Vận động quần chúng bảo vệ đường biên, mốc giới

08:33 - Thứ Năm, 16/09/2021 Lượt xem: 5073 In bài viết

ĐBP - Cùng với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới, thời gian qua cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Huổi Puốc, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã làm tốt công tác vận động quần chúng. Qua đó góp phần phát huy sức mạnh toàn dân bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Huổi Puốc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến người dân bản Lói, xã Mường Lói (huyện Điện Biên) (Ảnh chụp trước tháng 4/2021).

Sau gần ba giờ đi xe vượt qua những đoạn đường gồ ghề, quanh co, khúc khuỷu, những con suối giữa rừng chúng tôi mới đến được chốt biên phòng bản Na Chén (Đồn Biên phòng Cửa khẩu Huổi Puốc). Na Chén là một trong những bản xa xôi, khó khăn nhất của xã Mường Lói (huyện Điện Biên). Bản có 21 hộ với 130 nhân khẩu, 100% là dân tộc Khơ Mú. Đây là một bản giáp biên cách trung tâm xã hơn 20km, đường đến bản là đường đất chỉ đi được mùa khô. Ở bản Na Chén chưa có điện, chưa được phủ sóng di động, chỉ có duy nhất điểm trường mầm non với một lớp mẫu giáo ghép có 12 trẻ theo học. Song trong cái nắng gay gắt, lòng chúng tôi như dịu lại khi Thượng úy Vàng A Chay, Đội trưởng đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Huổi Puốc cho biết: Tuy đời sống của bà con nơi đây còn nhiều khó khăn nhưng người dân trong bản luôn chấp hành tốt pháp luật, nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn.

Trong tổng số 4 cột mốc nằm trên địa bàn xã Mường Lói (từ cột mốc số 141 đến 144), địa phận bản Na Chén có cột mốc số 141 với 3 điểm mốc ở ngã ba sông, suối biên giới. Cũng bởi lý do trên mà bản Na Chén được Đồn Biên phòng Cửa khẩu Huổi Puốc chọn thực hiện mô hình điểm “Phụ nữ tham gia bảo vệ đường biên cột mốc” nằm trong chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Mô hình có sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình của 21 phụ nữ trong bản.

Tham gia mô hình, trong bất kỳ hoàn cảnh nào ngay khi phát hiện có dấu hiệu khả nghi ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự khu vực biên giới, các chị đều kịp thời báo với cán bộ biên phòng tại tổ chốt để có biện pháp xử lý.

Chị Lường Thị Thơm, bản Na Chén, thành viên mô hình chia sẻ: Là bản vùng cao biên giới, người dân trong bản thường xuyên có nhiều hoạt động thăm thân qua lại với nhân dân nước bạn Lào. Tham gia mô hình, các chị em hiểu rõ hơn việc bảo vệ đường biên, cột mốc là trách nhiệm của mỗi người. Đồng thời, mô hình là nơi để chị em gặp gỡ, trao đổi với nhau những kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống hàng ngày, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm để xây dựng cuộc sống ngày một tiến bộ.

Thượng úy Hoàng Quốc Việt, Tổ trưởng tổ chốt biên phòng bản Na Chén cho biết: Khi mô hình được triển khai thực hiện tại bản, người dân trong bản nhận thức rõ hơn và nâng cao ý thức về ngăn chặn người xuất, nhập cảnh trái phép. Qua đó đã phát huy vai trò của hội viên phụ nữ trong công tác bảo đảm an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. Ngoài ra, phụ nữ trong bản còn tích cực tham gia cùng với cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ phát quang đường biên, cột mốc, bảo vệ mốc quốc giới.

Với phương châm “Mỗi người dân sinh sống nơi đây là một cột mốc sống góp phần khẳng định chủ quyền lãnh thổ, tham gia bảo vệ an ninh biên giới quốc gia”, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Huổi Puốc đã đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Từ đầu năm đến nay, Đồn đã tổ chức tuyên truyền 37 buổi với gần 3.000 lượt người nghe về Luật Biên giới quốc gia, Luật Phòng, chống ma túy; vận động nhân dân tự giác giao nộp 2 khẩu súng tự chế. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để tránh dịch bệnh xâm nhiễm qua biên giới vào địa bàn, cán bộ, chiến sĩ đơn vị vận động, tổ chức cho gần 1.000 hộ của 16 bản trên địa bàn quản lý ký cam kết tham gia phòng, chống dịch.

Trung tá Hoàng Kim Thành, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Huổi Puốc cho biết: Thấm nhuần lời dạy của Bác về công tác dân vận “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn bám sát vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cùng người dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh. Thời gian qua, công tác dân vận được xác định là một trong những yếu tố quan trọng để Đồn thực hiện thắng lợi công tác biên phòng trên địa bàn. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác dân vận, Ban Chỉ huy Đồn chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền xã tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tổ chức cho nhân dân xây dựng quy ước văn hóa, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự xã hội ở các bản.

Lan Phương
Bình luận
Back To Top