Nỗ lực tuyên truyền, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh

10:48 - Chủ Nhật, 26/09/2021 Lượt xem: 5831 In bài viết

ĐBP - Dù dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đến nay đã được kiểm soát, ổn định, song thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp nỗ lực, đẩy mạnh tuyên truyền, vừa đảm bảo an ninh trật tự trên các tuyến biên giới; đồng thời ngăn chặn, phòng, chống dịch Covid-19 an toàn, hiệu quả.

Cán bộ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tuyên truyền người dân xã Sen Thượng (huyện Mường Nhé) về công tác phòng, chống Covid-19.

Có nhiệm vụ bảo vệ, quản lý hơn 40km đường biên giới quốc gia thuộc địa phận huyện Mường Nhé, trong đó tuyến biên giới Việt - Trung dài 19,5km, tuyến biên giới Việt - Lào dài 21km; những ngày qua, ngoài tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến biên giới, Đồn Biên phòng A Pa Chải cũng thường xuyên tuyên truyền đến người dân về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Để công tác tuyên truyền hiệu quả, cùng với việc sử dụng loa phát thanh bằng tiếng phổ thông và tiếng địa phương, cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng A Pa Chải đã đến từng thôn, bản, vào tận hộ dân để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con cách phòng, chống dịch bệnh; tổ chức cho các gia đình ký cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; không bao che, tiếp tay xuất nhập cảnh trái phép. Từ đầu năm đến nay, cấp ủy, ban chỉ huy đơn vị đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể xã Sín Thầu tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân gần 50 buổi với gần 3.000 lượt người nghe. Qua công tác tuyên truyền, nhân dân trên địa bàn xã đã chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật nói chung cũng như công tác phòng, chống dịch bệnh nói riêng.

Thiếu tá Lâm Tiến Dũng, Chính trị viên Đồn Biên phòng A Pa Chải cho biết: Với đặc thù khu vực biên giới, nhận thức, ý thức, trách nhiệm của một số người dân chưa cao, do đó cấp ủy, ban chỉ huy đơn vị thường xuyên tổ chức nhiều đợt tuyên truyền với phương châm “mưa dầm, thấm lâu”; đồng thời đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép” do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phát động nhằm huy động sự tham gia của mỗi người dân trong phòng, chống dịch bệnh. Qua công tác tuyên truyền, vận động, ý thức trách nhiệm của người dân đến nay đã được nâng lên đáng kể.

Cũng như Đồn Biên phòng A Pa Chải, hiện nay, Đồn Biên phòng Pa Thơm đang làm tốt nhiệm vụ bảo vệ, quản lý 31km đường biên giới Việt - Lào thuộc địa bàn 2 xã Thanh Chăn và Pa Thơm (huyện Điện Biên); đồng thời là chốt chặn vững chắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trung tá Lò Văn Ván, Chính trị viên Đồn Biên Phòng Pa Thơm chia sẻ: Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về mối nguy hại của dịch Covid-19, Đồn thường xuyên cập nhật tin tức về dịch bệnh cũng như công tác chỉ đạo của cấp trên để xây dựng kế hoạch, phối hợp cấp ủy, chính quyền các xã tổ chức tuyên truyền cho nhân dân 22 bản thuộc 2 xã. Cùng với đó, tổ chức nhân dân ký cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, không xuất cảnh trái phép. Bằng nỗ lực, sự cố gắng của mỗi cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pa Thơm, đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh trên tuyến biên giới thuộc đơn vị quản lý cơ bản ổn định, từ đó giúp người dân yên tâm lao động, sản xuất.

Là tỉnh có đường biên dài với hàng trăm đường mòn tiểu ngạch, lối mở nên tình trạng nhập cảnh trái phép diễn biến khá phức tạp, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 qua biên giới vào địa bàn rất cao. Do vậy, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, hiện nay Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Điện Biên đã và đang nỗ lực thực hiện mục tiêu kép vừa bảo vệ vững chắc đường biên, mốc giới, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, để công tác phòng dịch hiệu quả, ngoài duy trì gần 80 tổ, chốt cố định và lưu động với hơn 400 cán bộ, chiến sĩ biên phòng, quân sự, dân quân các địa phương ngày đêm bám chốt, thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đường biên, đường mòn, lối mở; Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất nhập cảnh trái phép” ở khu vực biên giới. Qua gần 5 tháng triển khai, các đồn biên phòng đã tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền tập trung với sự tham gia của đông đảo nhân dân khu vực biên giới. Đồng thời vận động trên 20.000 gia đình ký cam kết thực hiện các nội dung phòng, chống dịch cũng như tham gia đấu tranh, tố giác hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top