Sâu nặng tình đồng đội

15:08 - Thứ Hai, 27/09/2021 Lượt xem: 5442 In bài viết

Trung đoàn 82, Quân khu 2 hiện quản lý hàng nghìn chiến sĩ, chủ yếu đến từ các tỉnh miền núi, biên giới như: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La... Các chiến sĩ đa phần là người dân tộc thiểu số, trình độ, nhận thức không đồng đều, điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, song với tình cảm đồng chí, đồng đội sâu nặng, các cán bộ, chiến sĩ đã cùng chia ngọt sẻ bùi, giúp đỡ nhau hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Một ngày nghỉ của chiến sĩ Trung đoàn 82 (ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19).

Anh Hạng A Chứ, người dân tộc Mông, nhà ở xã Tà Tổng, huyện Mường Tè (Lai Châu), nguyên chiến sĩ Đại đội 10, Trung đoàn 82 đã xuất ngũ được hơn một năm nay, song vẫn thường xuyên gọi điện thăm hỏi cán bộ đơn vị, tình cảm dạt dào như những ngày còn tại ngũ. Anh Chứ chia sẻ rằng, trong hai năm thực hiện nghĩa vụ quân sự, gia đình gặp rất nhiều chuyện buồn, chính tình đồng đội đã giúp anh vượt qua khó khăn. Khi mới nhập ngũ được 3 tháng thì bố anh bị bệnh qua đời. Nhận được tin, đơn vị cử một số cán bộ, chiến sĩ đưa Chứ về tận nhà chịu tang bố và thăm viếng chu đáo. Chưa đầy một năm sau, mẹ anh lâm bệnh nặng và cũng từ trần.

Biết gia cảnh của Chứ rất khó khăn, cán bộ, chiến sĩ đại đội tự nguyện quyên góp được gần 10 triệu đồng và báo cáo cấp trên, cử đoàn cán bộ cùng anh về nhà lo chu toàn việc hiếu trước sự cảm động của gia đình, xóm làng. Thời gian ngắn sau đó, do ảnh hưởng bởi mưa lũ, nhà của Chứ bị hư hỏng, hoa màu thiệt hại nặng. Biết chuyện, Đại úy Nguyễn Đình Tuấn, Chính trị viên Đại đội 10 báo cáo chỉ huy đơn vị và Chứ được hỗ trợ khó khăn đột xuất 5 triệu đồng. Cùng với số tiền tiết kiệm phụ cấp gửi cán bộ hằng tháng, Hạng A Chứ được đơn vị giải quyết chế độ phép đặc biệt về lo liệu việc nhà, nhờ đó mà cuộc sống của vợ con, gia đình sớm ổn định. Chính bởi vậy, dù đã xuất ngũ về địa phương nhưng trong sâu thẳm lòng mình, Hạng A Chứ luôn nhớ về tình cảm đồng đội, tình nghĩa cán-binh sẻ chia, đồng hành, giúp đỡ anh trong lúc khó khăn nhất của cuộc đời. Không riêng Hạng A Chứ mà người thân, vợ con anh cũng luôn trân trọng, nhớ mãi về tình cảm mà các chiến sĩ Trung đoàn 82 đã dành cho gia đình.

Binh nhất Phàn Láo Lở quê ở bản Ma Ly Chải, xã Sì Lở Lầu, huyện Phong Thổ (Lai Châu), chiến sĩ Đại đội 1, Tiểu đoàn 4 khi đang huấn luyện chiến sĩ mới thì bị bệnh viêm não mô cầu. Ngay lập tức Lở được đơn vị đưa đi các bệnh viện từ tuyến dưới đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chữa trị. Tuy nhiên, do bệnh tình diễn biến nặng nên trong thời gian quân ngũ, Phàn Láo Lở chủ yếu nằm trên giường bệnh, được lực lượng quân y và đồng đội chăm lo chu đáo... Sau đó, dù Lở đã hết thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, nhưng với nghĩa tình đồng đội, đơn vị vẫn thường xuyên quan tâm thăm hỏi, bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn, chế độ theo quy định của quân đội. Đại úy Vàng Văn Thiên, Chính trị viên Tiểu đoàn 4 cho biết: “Trong một lần đến thăm gia đình, thấy ngôi nhà của Lở có nguy cơ đổ sập nên tôi đã báo cáo và được cấp trên chấp thuận trích 80 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Ngôi nhà 100 đồng” để hỗ trợ. Cuối năm 2019, đơn vị về bàn giao số tiền cho gia đình và chính quyền địa phương để tiến hành thi công làm lại ngôi nhà”.

Trên đây là hai trong số nhiều câu chuyện cảm động về tình đồng chí, đồng đội ở Trung đoàn 82. “Đơn vị là nhà, đồng chí, đồng đội như là anh em” từ lâu đã trở thành phương châm hành động, là những việc làm hết sức ý nghĩa, nhân văn ở trung đoàn. Tình cảm đó đã thấm sâu trong suy nghĩ và hành động của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Nhờ đó mà cả đơn vị luôn đoàn kết, đồng lòng, trên dưới như một, nhiệm vụ dù khó khăn, gian khổ đến mấy cũng luôn nỗ lực hoàn thành tốt. Thượng tá Phan Trọng Hiển, Phó chính ủy trung đoàn thổ lộ: “Tình đồng đội không chỉ đầy ắp, vẹn nguyên với mỗi cán bộ, chiến sĩ khi cùng nhau công tác mà cả khi chuyển đơn vị hay xuất ngũ về địa phương, tình cảm trân quý đó vẫn được nâng niu, giữ gìn. Không những vậy, thông qua hội cựu chiến binh, hội cựu quân nhân, hội đồng ngũ, các đồng chí còn thường xuyên gặp nhau ôn lại thời gian trong quân ngũ, giúp đỡ, hỗ trợ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn. Điều đó như “liều thuốc bổ” tinh thần khích lệ cán-binh đơn vị đoàn kết, thương yêu nhau, vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ".

P.V (theo QĐND)
Bình luận
Back To Top