Góp phần bảo vệ vững chắc biên giới quốc gia

07:58 - Thứ Hai, 03/01/2022 Lượt xem: 3741 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, hoạt động kết nghĩa giữa các Đồn Biên phòng, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP tỉnh) với các cơ quan, đơn vị địa phương trong toàn tỉnh đã góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Đồn Biên phòng Thanh Luông trao tiền hỗ trợ của chương trình “Nâng bước em tới trường” cho học sinh Trường THPT Thanh Nưa (huyện Điện Biên).

Sau khi kết nghĩa, Đồn Biên phòng Thanh Luông và Trường Mầm Non xã Thanh Nưa (huyện Điện Biên) thường xuyên phối hợp triển khai, tổ chức các chương trình, hoạt động ý nghĩa như: Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” tặng bánh chưng cho các hộ nghèo trên biên giới; tặng nhu yếu phẩm cho hộ có hoàn cảnh khó khăn; tặng đồ dùng học tập cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp năm học mới... Sự phối hợp thiết thực đã góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ở khu vực biên giới chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương về chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, phòng chống dịch Covid-19… Góp phần cùng với các lực lượng chức năng bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, trật tự an toàn địa bàn.

Cùng với kết nghĩa với các cơ quan, đơn vị ở khu vực biên giới, các đồn biên phòng cũng thường xuyên có các chương trình phối hợp, kết nghĩa với các cơ quan, đơn vị ở những địa bàn không có đường biên giới. Điển hình là kết nghĩa giữa Đồn Biên phòng cửa khẩu Huổi Puốc và Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Điện Biên Đông.

Trung tá Hoàng Kim Thành, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Huổi Puốc chia sẻ: Việc tổ chức kết nghĩa giữa đơn vị và Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Điện Biên Đông nhằm tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa đồn biên phòng với các địa phương không nằm trong khu vực biên giới. Qua các hoạt động như tặng quà, chúc mừng, thăm hỏi… đã góp phần tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, nhân dân về tuyến biên giới của tỉnh ta. Đồng thời, qua đó khẳng định vị trí, vai trò của quần chúng nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Thông qua hoạt động kết nghĩa, BĐBP tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, mô hình hưởng ứng các phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” phù hợp với tình hình thực tế đơn vị, địa phương như: Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”; Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng”; Mô hình “Hũ gạo chiến sĩ”; Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”; “Ngày hội Biên phòng toàn dân”, “Quân - Dân y kết hợp”… nhằm giúp nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Trong năm 2021 các đồn biên phòng đã ủng hộ 5.400kg gạo cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; giúp dân sửa chữa và làm mới 27 căn nhà; phối hợp xây, sửa 52 lớp học; tuyên truyền vận động và xây dựng được 188 bản văn hóa với 15.888 hộ gia đình văn hóa; hỗ trợ trên 1.500 con giống các loại, trên 700 cây giống cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn biên giới.... BĐBP tỉnh cùng Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hưng Yên trao tặng 4 “mái ấm tình thương” trị giá 120 triệu đồng cho 4 phụ nữ nghèo, hỗ trợ 20 học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá 20 triệu đồng; tặng 10 phần quà cho 10 gia đình chính sách trị giá 10 triệu đồng; thăm khám và cấp phát thuốc cho hội viên, phụ nữ và người dân nghèo với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng. Qua đó đã góp phần hỗ trợ, tạo động lực để phụ nữ nghèo ở khu vực biên giới vươn lên thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hoạt động kết nghĩa giữa các đồn biên phòng và các đơn vị, tổ chức trong thời gian qua đã góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Từ đó xây dựng, tăng cường khối đoàn kết bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, giữ vững an ninh trật tự khu vực biên giới.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top