Thử thách là “phép thử” ý chí, nghị lực

09:45 - Thứ Tư, 05/01/2022 Lượt xem: 4082 In bài viết

Lần đầu tham dự môn “Kinh tuyến” tại Hội thao Quân sự Quốc tế 2021 (Army Games 2021) tổ chức tại Liên bang (LB) Nga, nhưng Đội tuyển Địa hình quân sự Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam xuất sắc giành vị trí thứ ba toàn đoàn và đoạt huy chương đồng. Niềm vui ấy đọng mãi trong lòng cán bộ, vận động viên (VĐV), nhất là Thượng tá, TS Bùi Yên Tĩnh, Phó cục trưởng Cục Bản đồ, Bộ Tổng Tham mưu, Đội trưởng Đội tuyển Địa hình quân sự QĐND Việt Nam.

Đội tuyển Địa hình quân sự Quân đội nhân dân Việt Nam huấn luyện, tham gia thi đấu tại Army Games 2021.

Do từng có thời gian dài học tập, công tác tại LB Nga, Thượng tá, TS Bùi Yên Tĩnh không khỏi vui mừng khi được giao phụ trách đội tuyển. Đây là dịp để anh trở lại nơi mình đã có thời gian dài gắn bó với đầy ắp những kỷ niệm, cũng là cơ hội được góp sức vì "màu cờ, sắc áo" của QĐND Việt Nam.

Thời gian đầu, đội tuyển phải đối mặt với không ít khó khăn về thao trường, bãi tập, vật chất huấn luyện cũng như lực lượng tham gia thi đấu. Hơn thế, đội chưa có nhiều thông tin về cách thức tổ chức cuộc thi; chưa nắm được trình độ, năng lực của các đội bạn cũng như những chỉ số về thành tích của họ. Đặc biệt, quá trình huấn luyện, tham gia thi đấu tại nước bạn, địa hình có nhiều khác biệt so với Việt Nam (rừng cây rậm rạp, nhiều cây đổ, sình lầy...); quy chế thi đấu phải thay đổi, điều chỉnh nhiều lần; sự chênh lệch múi giờ, điều kiện ăn, ở, sinh hoạt khác biệt với điều kiện trong nước, trong khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp...

Để bảo đảm chất lượng nội dung thi đấu, Thượng tá, TS Bùi Yên Tĩnh chỉ đạo đội tuyển làm tốt công tác chuẩn bị: Trang bị, vật chất, công tác hậu cần phục vụ huấn luyện, thi đấu. Anh dành nhiều thời gian tham khảo kết quả thi đấu, cách thức tổ chức của các đội tuyển đã tham dự Army Games những năm trước để có thêm kinh nghiệm tổ chức, quản lý. Trên cơ sở đó, anh trực tiếp chỉ đạo đội tuyển huấn luyện, làm quen với thao trường, bãi tập, nghiên cứu nắm chắc quy chế, hướng dẫn, duy trì luyện tập thể lực hằng ngày; bảo đảm tốt các loại thực phẩm, nhất là chế biến thêm các loại món ăn Việt Nam bổ sung năng lượng, giúp các VĐV có nền tảng thể lực tốt nhất phục vụ luyện tập, nhất là những ngày thi đấu chính thức.

Theo Đại úy Lê Văn Duyên, VĐV đội tuyển, trong suốt thời gian từ khi triệu tập đội tuyển, tổ chức huấn luyện trong nước cũng như sang LB Nga thi đấu, cán bộ, VĐV Đội tuyển Địa hình quân sự đều yên tâm tư tưởng, xác định tốt trách nhiệm. Chính những khó khăn, thử thách trở thành “phép thử” ý chí, nghị lực, bản lĩnh đối với toàn đội. Đặc biệt, có được thành công ấy, không thể không nhắc đến vai trò của Thượng tá, TS Bùi Yên Tĩnh. Anh trực tiếp ăn ở, sinh hoạt, lăn lộn cùng anh em trên các thao trường, bãi tập, vừa kịp thời động viên tư tưởng bộ đội, vừa rút kinh nghiệm sau mỗi giai đoạn huấn luyện, thi đấu.

Sự nỗ lực, cố gắng vượt bậc của Đội tuyển Địa hình quân sự QĐND Việt Nam được đền đáp xứng đáng khi xuất sắc giành huy chương đồng tại Army Games 2021. Bộ Quốc phòng LB Nga cũng trao Huy chương Vì những đóng góp cho sự phát triển của Army Games tặng Thượng tá, TS Bùi Yên Tĩnh; 100% cán bộ, VĐV đội tuyển tham gia thi đấu được Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu khen thưởng.

P.V (theo QĐND)
Bình luận
Back To Top