Điểm tựa tinh thần của bộ đội

09:46 - Thứ Ba, 11/01/2022 Lượt xem: 5944 In bài viết

Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) dành cho thân nhân quân nhân là chính sách đúng đắn, thiết thực thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng. Hiểu rõ ý nghĩa của phần việc này, những năm qua, Lữ đoàn Đặc công 198 (Binh chủng Đặc công) đã triển khai thực hiện tốt việc hướng dẫn lập hồ sơ, tờ khai, cấp thẻ BHYT cho thân nhân quân nhân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội.

Cán bộ Lữ đoàn Đặc công 198 hướng dẫn chiến sĩ kê khai thông tin đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế năm 2022.

Từ ngày nhập ngũ đến nay, gần hai năm trong quân ngũ là từng ấy thời gian, Trung sĩ Y Jô Niê, Tổ trưởng Đặc công bộ, Mũi 1, Đội 1, Liên đội 20 thường xuyên tiết kiệm phụ cấp hằng tháng gửi về gia đình. Ngoài ra, một món quà đặc biệt mà Y Jô Niê gửi tặng bố mẹ là tấm thẻ BHYT cho thân nhân quân nhân. Tấm thẻ BHYT như điểm tựa tinh thần, giúp Y Jô Niê thêm an tâm công tác, gắn bó với đơn vị và đắp bồi ước mơ được phục vụ lâu dài trong quân đội.

Y Jô Niê chia sẻ: “Bố mẹ em vui lắm vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, mỗi lần ốm đau không có tiền khám, chữa bệnh, không có tiền mua thuốc. Nay được cấp thẻ BHYT, được khám, chữa bệnh ở bệnh viện, được chăm sóc tốt cho sức khỏe, tiết kiệm được chi phí cho gia đình. Bản thân em cũng bớt phần nào lo toan, an tâm công tác khi không được ở gần người thân lúc đau ốm”.

Trao đổi về kết quả thực hiện các chế độ, chính sách về BHYT và bảo hiểm xã hội (BHXH) trong quân đội ở Lữ đoàn 198, Đại tá Nguyễn Minh Mạnh, Chính ủy Lữ đoàn Đặc công 198 cho biết: “Đảng ủy, chỉ huy đơn vị luôn quan tâm làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của trên đến với từng cán bộ, chiến sĩ. Nhất là thực hiện Hướng dẫn số 500/HD-BHXH, ngày 24-8-2020 của BHXH Bộ Quốc phòng về thủ tục hồ sơ, quy trình cấp, quản lý và sử dụng thẻ BHYT trong quân đội”. Cùng với đó, lãnh đạo, chỉ huy lữ đoàn đã chỉ đạo cơ quan chức năng, bộ phận chuyên môn như cán bộ, quân lực, quân y... triển khai thực hiện nghiêm các bước, từ hướng dẫn tiến hành lập tờ khai tham gia BHYT, kiểm tra xác nhận thông tin đến lập danh sách đề nghị các cấp theo thẩm quyền cấp, đổi thẻ BHYT... bảo đảm chặt chẽ, chính xác không để xảy ra sai sót do chủ quan hoặc bỏ sót đối tượng thụ hưởng.

Bên cạnh thực hiện công tác cấp thẻ BHYT thân nhân quân nhân, lữ đoàn còn đề nghị và giải quyết cho hàng chục trường hợp các chế độ, chính sách khi nghỉ hưu, chuyển đơn vị, phục viên, xuất ngũ, tử tuất, thai sản... Các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT được thực hiện theo đúng quy định, hướng dẫn của cơ quan chuyên ngành cấp trên, bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng thụ hưởng. Ngoài ra, khi có đề nghị hỗ trợ từ quân nhân liên quan đến các chế độ BHYT, đơn vị đều kịp thời cử cán bộ chuyên ngành, cán bộ quân y đến thăm hỏi và hỗ trợ hoàn chỉnh thủ tục, giúp quân nhân và thân nhân cán bộ, chiến sĩ thuận lợi trong khám, chữa bệnh. Thông qua thực hiện tốt các chế độ BHYT cho thân nhân quân nhân đã góp phần thực hiện tốt chính sách hậu phương, tạo thêm niềm tin, nguồn động lực để cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

P.V (theo QĐND)
Bình luận
Back To Top