“Công trình nghệ thuật” từ bàn tay học viên

09:37 - Thứ Ba, 18/01/2022 Lượt xem: 4328 In bài viết

Một ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đến Trường Sĩ quan Lục quân 2, chúng tôi được tận hưởng không khí trong lành, dịu mát trong không gian thoáng đãng, xanh, sạch, đẹp.

Học viên Tiểu đoàn 7, Trường Sĩ quan Lục quân 2 chăm sóc vườn hoa, cây cảnh.

Gần khu vực cổng trường là khuôn viên văn hóa quân nhân, có hồ sen, cây cảnh, tượng đài vị Hoàng đế “áo vải cờ đào” Quang Trung-Nguyễn Huệ, nơi đây trở thành địa điểm tổ chức các sự kiện lớn của nhà trường và là khu vui chơi, thưởng ngoạn của đông đảo cán bộ, học viên trong dịp lễ, tết, ngày nghỉ cuối tuần. Dọc hai bên tuyến đường nội bộ là những hàng cây rợp bóng mát cùng thảm cỏ xanh rì xen lẫn màu hoa vàng, đỏ như bức tường ngăn cách cái nắng, nóng phương Nam giữa mùa khô.

Đại tá Nguyễn Dũng, Chủ nhiệm Chính trị nhà trường giới thiệu: “Có được cơ ngơi khang trang, xanh, sạch, đẹp như hôm nay, bao thế hệ cán bộ, học viên đã phải đổ mồ hôi, công sức trồng cây phủ xanh doanh trại, chăm sóc kỹ lưỡng từng thảm cỏ, vườn hoa. Đây không chỉ là công việc chỉnh trang khuôn viên nhà trường mà còn tạo môi trường văn hóa nuôi dưỡng tâm hồn bộ đội, giúp học viên tích lũy kỹ năng mềm trong hành trang sau khi tốt nghiệp”.

Chúng tôi tản bộ trên con đường rợp bóng cây xuống các đơn vị quản lý học viên bên những thảm cỏ, hoa đẹp mắt, thanh bình, yên ả trong ngôi trường có bề dày hơn 60 năm lịch sử. Dường như nơi đây có một mảng hồn quê hiện hữu, hòa hợp với nhiều công trình giảng đường, hội trường, nhà làm việc... được xây dựng hiện đại, kiên cố. Khuôn viên các hệ, tiểu đoàn đều được quy hoạch hợp lý, trồng xen kẽ nhiều loại hoa theo màu sắc, kích cỡ, vừa bảo đảm thẩm mỹ vừa có nét đẹp riêng. Một số vườn hoa còn bố trí thêm mô hình các con vật như: Hươu, nai... do chính bàn tay học viên tận dụng vật liệu xây đắp, sơn màu.

Sự sáng tạo còn được thể hiện ở việc “biến” những gốc cây mọc tự nhiên ở ven sông, suối mà các học viên mang về thành cây cảnh có hình dáng lạ, góp phần làm đẹp thêm khuôn viên. Trung tá Nguyễn Bá Hằng, Chính trị viên Tiểu đoàn 7 cho biết: “Chúng tôi nhận thức sâu sắc việc xây dựng cảnh quan môi trường là một trong những biện pháp nâng cao đời sống văn hóa tinh thần ở đơn vị. Do vậy, ngoài trích quỹ tăng gia sản xuất tu sửa, bổ sung hệ thống cây cảnh, tiểu đoàn lựa chọn những chiến sĩ khéo tay, thành lập tổ chăm sóc vườn hoa để bảo đảm luôn có cảnh quan đẹp mắt”.

Bên cạnh đó, các đơn vị khác trong nhà trường cũng quan tâm, đầu tư chỉnh trang khuôn viên doanh trại. Nhiều “công trình nghệ thuật” được hình thành từ bàn tay khéo léo của học viên đào tạo sĩ quan khiến khách đến công tác có cảm giác cây cảnh ở nhà trường không chỉ đơn thuần là cảnh quan mà được nâng tầm thành nét văn hóa, khẳng định khả năng sáng tạo và thưởng thức cái đẹp của những sĩ quan tương lai. Theo Thiếu tướng Nguyễn Xuân Sơn, Chính ủy nhà trường, nhiều năm qua, cán bộ, học viên luôn phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tích cực xây dựng, củng cố cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, chính quy, thống nhất. Điều này tác động tốt đến tâm tư, tình cảm, động cơ học tập, rèn luyện và làm phong phú thêm đời sống tinh thần; giúp cán bộ, học viên không ngừng phấn đấu để ngày càng hoàn thiện, trưởng thành.

P.V (theo QĐND)
Bình luận
Back To Top