Ban CHQS huyện Mường Chà:

Xây dựng “thế trận lòng dân” từ công tác dân vận

17:28 - Thứ Ba, 18/01/2022 Lượt xem: 4912 In bài viết

ĐBP - Chung sức cùng người dân xóa đói giảm nghèo, đồng lòng cùng người dân xây dựng cơ sở chính trị vững chắc… đó là những việc làm thiết thực, ý nghĩa trong công tác dân vận của Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Mường Chà trong suốt những năm qua. Qua đó góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, tạo nền tảng chính trị, tinh thần để xây dựng lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện ngày càng vững mạnh.

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Mường Chà dựng nhà giúp dân tại bản Huổi Meo, xã Ma Thì Hồ.

Chuyển về ở trong ngôi nhà mới đã nhiều tháng nay, song đối với bà Lò Thị Hỵ (là mẹ liệt sĩ) ở bản Nậm Cút, xã Nậm Nèn, huyện Mường Chà niềm hân hoan, xúc động dường như vẫn còn vẹn nguyên. Chồng bệnh tật và mất sớm, để lại một mình bà mưu sinh nuôi 6 người con ăn học. Bươn chải lo cái ăn cái mặc cho con đã rất vất vả, bà Hỵ không dám nghĩ mình sẽ có ngày làm được ngôi nhà mới thay thế cho ngôi nhà tạm đã cũ nát. Thế mà ước mơ của bà đã thành sự thật khi tháng 7 vừa qua, từ 80 triệu đồng nguồn kinh phí  "Quỹ đền ơn đáp nghĩa" của Bộ Tư lệnh Quân khu 2 cộng với kinh phí đóng góp của gia đình bà Hỵ, Ban CHQS huyện Mường Chà đã triển khai xây dựng kế hoạch, phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện tổ chức xây dựng cho mẹ con bà ngôi nhà tình nghĩa “3 cứng” khang trang.

Ông Lò Văn Quỳnh, Chủ tịch UBND xã Nậm Nèn cho biết: Bằng tình cảm, trách nhiệm của những người lính bộ đội cụ Hồ cùng sự giúp sức hơn 100 ngày công của bà con, lực lượng dân quân xã Nậm Nèn giúp san nền, vận chuyển cát sỏi, gỗ, láng nền bê tông… nên chỉ sau hơn hai tháng khởi công xây dựng, ngôi nhà sàn bằng gỗ khang trang, rộng 120m2 đã được hoàn thiện và bàn giao cho gia đình bà Hỵ. Vậy là xuân này, bà Hỵ cùng con cháu sẽ được đón xuân, vui tết đầm ấm trong căn nhà mới thắm đượm tình quân dân. Đây không chỉ là tài sản lớn gia đình mơ ước mà còn là động lực, niềm an ủi lớn lao về tinh thần giúp gia đình bà Hỵ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Từ đó, góp phần tạo sự tin yêu, quý mến của nhân dân các dân tộc trên địa bàn đối với cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện.

Ngôi nhà tình nghĩa trao tặng bà Hỵ chỉ là một trong nhiều hoạt động ý nghĩa mà Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Chà phối hợp hoặc trực tiếp thực hiện trong suốt những năm qua. Đóng chân trên địa bàn huyện biên giới, có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng - an ninh, song cũng là huyện trong diện nghèo của cả nước, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân các dân tộc còn rất nhiều thiếu thốn, do đó, một trong những nhiệm vụ then chốt được Ban CHQS huyện Mường Chà chú trọng thực hiện thường xuyên đó là chung sức đồng hành cùng địa phương giúp dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Cũng từ đây, phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện các Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” đã được Ban CHQS huyện Mường Chà thực hiện bằng nhiều phần việc thiết thực.

Trong 5 năm (2015 – 2020), Ban CHQS huyện Mường Chà đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn huy động 480 lượt cán bộ, 540 lượt dân quân giúp nhân dân tu sửa, làm mới 8 nhà, 26 phòng học, 37,5 km đường liên xã, liên bản, 22,4 km kênh mương, xóa 15 nhà tạm, trồng 0,9ha rừng, thu hoạch 12,6ha lúa, hoa màu, vận động 512 cháu học sinh trở lại trường. Năm 2021, Ban CHQS huyện Mường Chà tiếp tục phối hợp xây dựng và bàn giao 8 ngôi nhà Đại đoàn kết cho 8 gia đình thuộc hộ nghèo trị giá hơn 200 triệu đồng; làm hơn 20km đường giao thông nông thôn tại các xã: Sa Lông, Na Sang, Hừa Ngài, Huổi Lèng; tặng 21 suất quà trị giá 6,3 triệu đồng cho các hộ nghèo tại 3 xã biên giới nhân dịp tổ chức Xuân Biên Cương. Đồng thời, tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện làm tốt công tác chuẩn bị và kích hoạt 4 khu vực cách ly của huyện, bảo đảm nơi ăn, nghỉ và cách ly tập trung cho hàng nghìn công dân, lực lượng phục vụ, chăm sóc y tế, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Thượng tá Ngô Xuân Biên, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Chà cho biết: Với phương châm về với bà con để “nghe dân nói”, “nói dân hiểu”, “hướng dẫn dân làm”, trong đó trọng tâm là gánh lấy việc khó, gương mẫu thực hiện “làm để dân tin”, để nâng cao hiệu quả công tác dân vận, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã lựa chọn những đồng chí cán bộ, chiến sĩ là người dân tộc thiểu số, có kinh nghiệm, biết tiếng dân tộc tăng cường xuống từng bản, khu dân cư “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” và tìm hiểu phong tục tập quán, động viên, chia sẻ khó khăn, vất vả với người dân. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể, đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo phù hợp. Ngoài các hoạt động mang tính thường xuyên của đơn vị, Ban CHQS huyện còn chủ động phối hợp, huy động được sự vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể chung sức đồng lòng cùng triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, hiệu quả ở các xã, bản khó khăn của huyện.

Được biết, ngày 22/1 tới đây, thông qua Chương trình “Xuân biên cương - Tết quân dân”, 5 ngôi nhà do Ban CHQS huyện Mường Chà phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể huyện xây dựng sẽ được bàn giao cho 5 hộ nghèo tại 2 xã Mường Mươn và Na Sang. Hoạt động ý nghĩa, thiết thực này không chỉ tạo động lực cho các hộ nghèo vươn lên, mà còn góp phần tạo sự tin yêu, quý mến của nhân dân các dân tộc trên địa bàn đối với cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện. Từ đó, tạo nên thế trận toàn dân trong việc giữ vững quốc phòng, an ninh, ổn định chính trị, xây dựng khu vực phòng thủ trong tình hình mới trên địa bàn huyện ngày càng vững chắc.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top