Những người đón tết xa nhà

07:29 - Thứ Bảy, 22/01/2022 Lượt xem: 6145 In bài viết

ĐBP - Cứ mỗi mùa xuân về, mọi người, mọi nhà mong đợi người thân đi xa trở về để có một cái tết đoàn viên, sum vầy. Thế nhưng, những người lính biên phòng, vì nhiệm vụ thiêng liêng Tổ quốc giao, vẫn vững vàng tay súng, đón giao thừa nơi tiền tiêu khi đất nước vào xuân.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sen Thượng (huyện Mường Nhé) tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc. Ảnh: C.T.V

Trong nắng sớm, Đồn Biên phòng Leng Su Sìn hiện ra với khuôn viên rộng thoáng, xanh - sạch - đẹp, những hàng cây ăn quả, cây cảnh, luống hoa, xanh tươi, rực rỡ trên biên cương. Tiếp chúng tôi, Đại úy, Chính trị viên phó Nguyễn Đình Hùng vui vẻ nói: Cán bộ chiến sĩ biên phòng luôn coi “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”. Tết này cũng như năm trước, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 quân số ở đồn luôn duy trì 100%, bảo đảm trực 24/24 giờ. Năm nào cũng vậy, cán bộ chiến sĩ ở đây tổ chức đón xuân sớm để những ngày Tết thay phiên túc trực, tuần tra trên tuyến biên giới bảo đảm sự bình yên cho mọi người, mọi nhà. Anh em chiến sĩ trang trí hội trường, khuôn viên, cắm hoa đào, tổ chức Ngày hội bánh chưng xanh và tặng người dân các xã Chung Chải, Leng Su Sìn cùng đón tết, vui xuân với bà con.

Quê ở xã Thanh Miện, tỉnh Hải Dương, Đại úy Nguyễn Đình Hùng nhận nhiệm vụ tại tỉnh Điện Biên đã 11 năm. Cũng như nhiều cán bộ chiến sĩ biên phòng khác trên toàn tỉnh, rất ít khi anh có dịp đón giao thừa ở nhà cùng với người thân. Anh Hùng tâm sự dù đã quen đón tết xa nhà rồi, nhưng trong giây phút giao thừa vẫn nhớ lắm các con ở nhà vắng bố. Tuy nhiên, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ là thiêng liêng, là trên hết. Hàng ngày, tranh thủ những lúc nghỉ ngơi anh lại gọi điện về nhà để trò chuyện, thông tin tình hình sức khỏe để mọi người yên tâm. Đời sống đại gia đình anh em ở đơn vị cũng đủ đầy, có bánh chưng, hoa đào, cả người nơi tiền tuyến và người ở quê nhà đều yên tâm đón tết cổ truyền.

Cũng là một trong những cán bộ có nhiều năm trực tết tại đơn vị, Thiếu tá Phạm Văn Thao quê ở Thái Bình là cán bộ “2 trong 1” với cương vị Phó Bí thư Đảng ủy xã Leng Su Sìn và Đội trưởng Đội tăng cường xã của Đồn Biên phòng Leng Su Sìn. Trọng trách của Thiếu tá Thao cũng được nhân đôi: Anh vừa phụ trách công tác Đảng tại xã, vừa thực hiện nhiệm vụ của cán bộ biên phòng tuyên truyền, vận động nhân dân tuân thủ pháp luật, giữ gìn an ninh, trật tự khu vực biên giới. “Hơn 20 năm công tác tại tỉnh Điện Biên, tính ra tôi chỉ ăn tết với gia đình vỏn vẹn được 1 năm, còn lại trực tết liên tục. Năm nay, tôi mới phụ trách công tác Đảng tại xã nên nhiều nhiệm vụ cần phải thực hiện lắm. Nhất là trong dịp tết, chúng tôi phải phối hợp các lực lượng địa phương đảm bảo an ninh trên tuyến biên giới và trên địa bàn xã cho bà con vui xuân, đón tết. Tôi may mắn luôn được gia đình động viên, ủng hộ, tự hào về nhiệm vụ của tôi nơi vùng biên này”.

Thiếu tá Vũ Văn Bình, Đồn Biên phòng A Pa Chải, quê ở Nam Định đã công tác ở biên giới được 27 năm, thường xuyên đón tết ở đơn vị. Có năm, vì nhiệm vụ đột xuất anh em đi tuần tra không về đơn vị kịp, đành phải đón giao thừa giữa rừng. Nhiệm vụ thiêng liêng, tình cảm cán bộ, chiến sĩ gắn bó như một gia đình đã giúp các anh vượt qua mọi khó khăn, vất vả.

Những cái tết xa nhà của những người lính biên phòng là những hi sinh thầm lặng bởi các anh thực hiện trọng trách, một sứ mệnh thiêng liêng: Vững vàng tay súng nơi tiền tiêu để giữ vững bình yên cho đất nước vào xuân. Tâm sự với cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh chúng tôi cảm thấy ấm lòng khi được biết, ngoài đảm bảo khẩu phần tết đầy đủ, chất lượng, các đơn vị còn tổ chức liên hoan văn nghệ, hái hoa dân chủ; giao lưu, chúc tết bà con dân bản tạo không khí tươi vui, ấm áp tình đồng đội, tình quân - dân trên biên giới.

Anh Khôi
Bình luận
Back To Top