Xuân về trên trận địa “canh trời”

14:18 - Thứ Năm, 27/01/2022 Lượt xem: 7352 In bài viết

Những ngày giáp Tết Nhâm Dần, đến với cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Phòng không 283, Quân khu 4, chúng tôi được chứng kiến các pháo thủ Tiểu đoàn 1 luyện tập phương án đánh địch trên không.

Luyện tập phương án sẵn sàng chiến đấu tại Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Phòng không 283.

Trên trận địa trực chiến của tiểu đoàn, những nòng pháo vươn cao, những khẩu hiệu, tiếng hô đanh gọn, các pháo thủ đưa “mắt pháo” dõi lên bầu trời xanh để “bắt” mục tiêu...

Quan sát các pháo thủ thực hiện động tác mau lẹ, thuần thục, chuẩn xác, chúng tôi hiểu họ đã được huấn luyện rất cơ bản và vững chắc. Thiếu tá Phạm Xuân Hiếu, Chính trị viên Tiểu đoàn 1 cho biết: “Đặc thù của đơn vị phòng không là chiến đấu hiệp đồng, tác chiến không gian rộng, thời gian nhanh. Vì vậy, tiêu diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là thước đo đánh giá quá trình huấn luyện sát với tình huống chiến đấu”. Từ nhận thức ấy, tiểu đoàn đã không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện toàn diện cho bộ đội; coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu.

Huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ nắm chắc nhiệm vụ, thuần thục các yếu lĩnh, động tác, hiệp đồng chặt chẽ giữa các bộ phận. Chỉ huy uốn nắn chiến sĩ từng động tác từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. Sau mỗi nội dung huấn luyện, đơn vị đều tổ chức rút kinh nghiệm, dân chủ thảo luận, thống nhất những phương án tối ưu, hiệu quả để nâng cao chất lượng huấn luyện. Thực hiện đúng phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, những năm qua, Tiểu đoàn 1 luôn đạt danh hiệu đơn vị huấn luyện giỏi, tham gia các hội thi đạt kết quả cao...

Rời Tiểu đoàn 1, chúng tôi đến trận địa trực chiến Tiểu đoàn 3-Nguyễn Viết Xuân. Dù tiết trời giá lạnh nhưng trên gương mặt các chiến sĩ trẻ vẫn ướt đẫm mồ hôi. Những nòng pháo thay đổi hướng liên tục, sục sạo tìm mục tiêu. Trên gương mặt các pháo thủ thể hiện rõ quyết tâm bám sát bầu trời, nắm chắc mục tiêu, sẵn sàng đánh thắng. Thiếu tá Lê Xuân Nhạc, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3 cho biết: “Dịp Tết là thời điểm các thế lực thù địch thường lợi dụng để chống phá, do vậy chúng tôi xác định không thể lơ là dù chỉ một giây, một phút”. Đề cập đến công tác chuẩn bị cho bộ đội vui Tết, đón xuân, anh Nhạc chia sẻ: “Ngoài tiêu chuẩn theo quy định, đơn vị còn trích từ quỹ tăng gia, chăn nuôi chi ăn tăng cường trong những ngày Tết mỗi người 20.000 đồng/ngày”.

Trung tá Đặng Huy Giang, Chính trị viên Tiểu đoàn 3 cho biết: “Năm nay, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên trong dịp Tết chúng tôi không tổ chức giao lưu với các đơn vị kết nghĩa. Song, đơn vị đã chuẩn bị cho bộ đội vui xuân, đón Tết với nhiều hoạt động phong phú, tạo không khí vui tươi, ấm cúng như ở gia đình, như: Tổ chức thi trang trí bàn thờ ngày Tết, thi gói bánh chưng, thi đấu thể thao, diễn đàn thanh niên, hái hoa dân chủ, văn hóa-văn nghệ, bình báo xuân với chủ đề “Vui Tết quân nhân không quên nhiệm vụ” và tổ chức các trò chơi dân gian. Các hoạt động vui xuân đều gắn với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và bảo đảm phòng, chống dịch. 

Trung sĩ Dương Văn Thông, Khẩu đội trưởng thuộc Trung đội 2, Đại đội 8-đơn vị trực chiến chia sẻ: “Hơn lúc nào hết, những ngày này, chúng tôi lại càng phải cảnh giác cao độ. Chúng tôi biết, hăng say luyện tập, sẵn sàng chiến đấu cao chính là lời chúc mừng năm mới có ý nghĩa nhất gửi về quê hương, gửi tới gia đình và những người thân yêu”. Còn Binh nhất Nguyễn Mạnh An, quê ở xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An tâm sự: “Đây là Tết đầu tiên tôi xa nhà và thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu nhưng tôi cảm thất rất vui và tự hào. Tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Trần Xuân Hòe, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Phòng không 283 cho biết: “Cùng với duy trì nghiêm chế độ canh trực sẵn sàng chiến đấu, đơn vị chủ động chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội vui xuân, đón Tết. Trong những ngày Tết, từ lãnh đạo, chỉ huy lữ đoàn đến cán bộ, trợ lý các cơ quan xuống cùng ăn Tết, động viên chiến sĩ trực chiến tại các tiểu đoàn”.

Trên các trận địa “canh trời” quê Bác, ánh mắt của những chiến sĩ dõi lên bầu trời xanh thăm thẳm. Ai đó đã nói, sắc xuân của người lính canh trời chính là trên trận địa, trên mâm pháo với tâm thế sẵn sàng vào trận, canh cho đất trời quê hương rộn rã vào xuân.

P.V (theo QĐND)
Bình luận
Back To Top