Chính trịXây dựng Đảng

Ðảng bộ xã Nà Tấu

Phát huy vai trò lãnh đạo trong xây dựng nông thôn mới

09:37 - Thứ Tư, 03/03/2021 Lượt xem: 3659 In bài viết

ĐBP - Sau 10 năm triển khai xây dựng NTM, xã Nà Tấu (TP. Ðiện Biên Phủ) đã đạt những kết quả quan trọng. Diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay rõ rệt, đời sống nhân dân từng bước được nâng cao, số hộ nghèo giảm, đến năm 2020 xã Nà Tấu được công nhận đạt chuẩn NTM. Kết quả đó đã phản ánh sự nỗ lực, cố gắng cùng quyết tâm đoàn kết của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn, đồng thời cũng thể hiện vai trò lãnh đạo của Ðảng ủy xã trong thực hiện mục tiêu xây dựng NTM.

Ðoàn viên thanh niên và người dân bản Trung Tâm, xã Nà Tấu xây dựng bãi tập kết rác thải để đảm bảo giữ gìn vệ sinh môi trường.

Khi mới bắt đầu triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM xã Nà Tấu gặp nhiều khó khăn. Xã chưa đạt tiêu chí nào trong Bộ tiêu chí quốc gia về NTM, cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông, lâm nghiệp với quy mô nhỏ lẻ, kết cấu hạ tầng thấp, kém đồng bộ; việc áp dụng các khoa học, kỹ thuật vào sản xuất chưa được nâng cao, người dân có tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước; công nghiệp và dịch vụ chưa phát triển. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ xã và các thôn, bản còn thiếu kinh nghiệm thực tiễn về xây dựng NTM nên việc triển khai thực hiện còn lúng túng.

Ông Mùa A Kềnh, Bí thư Ðảng ủy xã Nà Tấu chia sẻ: Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ lâu dài, đòi hỏi quyết tâm cao của toàn thể Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công và triển khai thực hiện các công việc theo thứ tự ưu tiên với các giải pháp cụ thể. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân bằng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú. Mặt khác, Ðảng bộ xã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM, UBND xã lập kế hoạch chi tiết để thực hiện bảo đảm yêu cầu của từng tiêu chí theo quy định, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công chức xã, cá nhân tham gia ban quản lý xây dựng NTM để triển khai nhiệm vụ, hướng dẫn người dân tham gia thực hiện các tiêu chí. Cùng với đó, xã phát động và triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua “Cán bộ và nhân dân các dân tộc xã Nà Tấu tích cực tham gia phong trào xây dựng NTM”; chỉ đạo Ủy ban MTTQ và các đoàn thể xã đẩy mạnh thực hiện các phong trào “lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “5 không, 3 sạch”, phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, “Cựu chiến binh giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”... Từ đó góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, tham gia hiến kế, hiến đất, đóng góp sức người, sức của vào việc xây dựng NTM. Trong tổng kinh phí hơn 26,5 tỷ đồng mà xã đã huy động thực hiện xây dựng NTM những năm qua, có hơn 5,1 tỷ đồng được đóng góp từ phía người dân.

Nhằm đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, xã cũng vận động các hộ gia đình tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đồng thời xây dựng và triển khai hiệu quả các mô hình phát triển sản xuất tại các thôn, bản như mô hình chăn nuôi trâu, bò sinh sản, nuôi vịt, thủy sản, thâm canh tăng vụ, trồng rau màu vụ đông; phát triển tiểu thủ công nghiệp về mây tre đan... Nhờ vậy, thu nhập bình quân của người dân đã tăng lên mức 33,11 triệu đồng/người/năm, tăng 28 triệu đồng so với năm 2011, số hộ nghèo giảm còn 117 hộ (chiếm 8,16%), cận nghèo còn 136 hộ (chiếm 9,49%). Ðáng chú ý, với một số tiêu chí khó đạt trong xây dựng NTM, Ðảng ủy xã chỉ đạo đề ra các giải pháp cụ thể để thực hiện, từng bước hoàn thành các tiêu chí. Ðiển hình như tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư, xã tập trung huy động các nguồn lực, kết nối với các cơ quan, đơn vị hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa, xóa nhà tạm cho hộ nghèo. Ðến nay, 8/16 bản có nhà văn hóa, toàn xã chỉ còn 17 hộ phải sống trong nhà tạm (chiếm 1,18%). Riêng về nhà văn hóa và sân vận động xã, sau khi có kiến nghị của xã, thành phố đã đồng ý ưu tiên bố trí nguồn kinh phí xây dựng trong thời gian tới. Ðặc biệt, để hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường, xã tập trung chỉ đạo các thôn, bản thành lập các tổ tự quản bảo vệ môi trường, chủ động thu gom xử lý rác thải tại chỗ, thường xuyên dọn dẹp vệ sinh để giữ gìn cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Với những bản ở khu trung tâm và dọc quốc lộ 279, xã vận động người dân đóng góp kinh phí để thuê nhân công thu gom, vận chuyển rác đến nơi tập kết. Nhờ đó, ý thức bảo vệ môi trường của nhân dân được nâng cao, xã không còn tình trạng vứt rác bừa bãi, không đúng nơi quy định...

Tập trung chỉ đạo quyết liệt, bằng nhiều giải pháp cụ thể, sáng tạo, Ðảng bộ xã Nà Tấu đã phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo thực hiện hiệu quả mục tiêu xây dựng NTM. Ðến cuối tháng 12/2020 vừa qua, xã chính thức được công nhận đạt chuẩn NTM khi cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí. Thành quả trên chính là nền tảng để xã tiếp tục lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, duy trì và nâng cao tiêu chí xây dựng NTM.

Bài, ảnh: Ðức Linh
Bình luận
Back To Top