Chính trịXây dựng Đảng

Bài dự thi Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng

Người “khai sáng” bản Mông

10:43 - Thứ Tư, 29/09/2021 Lượt xem: 3843 In bài viết

ĐBP - Sinh ra và được quê hương cách mạng Pú Nhung (huyện Tuần Giáo) nuôi dưỡng, trưởng thành, ông Ly Khua Dơ, Bí thư Chi bộ bản Chua Lú dành trọn cuộc đời theo Đảng và Bác Hồ kính yêu. Với đức tính cần cù, chất phác “chân đi, miệng nói, tay làm”, ông Ly Khua Dơ luôn giữ vững phẩm chất cách mạng, khẳng định tính tiên phong của người đảng viên luôn đi trước về sau; ông chính là “ngọn đuốc” soi sáng bản làng người Mông nơi thung lũng Chua Lú.

Bài 1: Tiên phong “hạ sơn” lập bản mới

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, không cam chịu đói nghèo, lão nông Ly Khua Dơ đã cùng với bà con người Mông tiên phong “hạ sơn” lập bản mới. “An cư lạc nghiệp” tới nay sau hơn ba thập kỷ mở đường lớn, đời sống của người dân nơi đây đã có nhiều thay đổi, no ấm, đủ đầy hơn, đặc biệt đã xuất hiện ngày càng nhiều những triệu phú nông dân nơi thung lũng Chua Lú mờ sương.

Ông Ly Khua Dơ bảo quản ngô mới thu hoạch, chuẩn bị xuất bán ra thị trường. Ảnh: Sầm Phúc

“Hạ sơn” lập bản mới

Vào những năm 1980 của thế kỷ trước, người Mông ở Chua Lú chủ yếu định cư rải rác trên những đỉnh núi cao, quanh năm sương mù bao phủ. Khi ấy, chàng thanh niên Ly Khua Dơ hàng ngày đeo gùi lên nương từ sáng đến tối mịt; đất nương bạc màu, khô cằn, thiếu nước sản xuất khiến cuộc sống Ly Khua Dơ và người Mông ở Chua Lú lao đao trong cảnh đói nghèo, thiếu trước hụt sau. Đôi mắt đượm buồn, Ly Khua Dơ nhớ lại: Vốn là dân tộc chỉ quen sống với núi rừng, du canh du cư, thiếu đất sản xuất, hiếm hoi lắm mới có vạt  đất nhỏ gieo được dăm ba ống giống; đá sừng sững, núi trập trùng bủa vây… Nhà cửa tuềnh toàng, tạm bợ, cuộc sống người Mông Chua Lú chỉ biết phó mặc vào thiên nhiên; dịch bệnh, mất mùa xảy ra triền miên.

Nhấp ngụm trà, ông Ly Khua Dơ tiếp lời: Để ổn canh, ổn cư, xây dựng cuộc sống mới, với sự vận động của chính quyền địa phương, người dân Chua Lú đã quyết định di dời bản từ những đỉnh núi cao xuống quần cư dưới thung lũng Chua Lú. Người Mông có câu “Muốn ăn hỏi hai bàn tay”, năm 1986 cuộc “hạ sơn” lịch sử diễn ra khẩn trương, Ly Khua Dơ và người dân trong bản ai nấy hồ hởi xây bản, dựng nhà; sắp xếp, ổn định cuộc sống, bắt tay ngay vào công cuộc đổi mới, tự lực tự cường vươn lên xóa đói giảm nghèo. Từ 17 hộ ban đầu (100% hộ nghèo), tới nay sau hơn ba thập kỷ về nơi ở mới, cả bản đã có hơn 120 hộ; cuộc sống người Mông Chua Lú đã dần no ấm, đủ đầy hơn. Ly Khua Dơ phấn khởi bảo: “Ơn Đảng, Nhà nước đã xây dựng trường học, làm đường bê tông, hỗ trợ cây, con giống để sản xuất nên cuộc sống của người dân Chua Lú nay khác nhiều rồi. Nhà mình cũng vậy, nhờ chăm chỉ làm ăn, biết trồng cây ngô, cây lúa theo khoa học cho thu hoạch cao, không những thoát nghèo mà còn mua được ô tô, xe máy, ti vi...”. Từ những đổi thay đó, niềm tin vào Đảng, Nhà nước được nhân lên, các hộ gia đình yên tâm lao động sản xuất, phát huy nội lực, xây dựng cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Tỷ phú trồng ngô

Chưa tới 5 giờ sáng, cùng với chiếc gùi, nắm xôi, gói muối vừng vẫn còn nóng hổi, Ly Khua Dơ và người thân lặng lẽ rời đi trong sương sớm thẳng hướng nương ngô vàng óng. Trên đường đi, tranh thủ trò chuyện Ly Khua Dơ hào sảng nói: “Mình sinh ra và lớn lên ở vùng quê cách mạng, đất đai rộng lớn, có sức khỏe, tri thức sao chịu nghèo được”. Nói là làm, năm 1992 Ly Khua Dơ đã là người tiên phong đưa giống ngô mới (VN10, NP888...) về trồng thay thế giông ngô địa phương, năng suất thấp. Quyết định trồng giống ngô mới của ông khi đó bị nhiều người đàm tiếu, cho là khá liều lĩnh, bởi chi phí giống cao, chưa rõ kỹ thuật chăm sóc ra sao? Liệu có đầu ra không? Vốn là người ham học hỏi, để cây ngô sinh trưởng và phát triển tốt, Ly Khua Dơ đã tìm đọc thêm sách về kỹ thuật, tham gia các khóa tập huấn kỹ thuật về trồng trọt, áp dụng vào chính đồi ngô của gia đình. Đặc biệt, ông đã lặn lội sang nhiều địa phương khác “nằm vùng” tìm hướng đi mới trong phát triển cây ngô; đồng thời tìm kiếm bạn hàng mở rộng thị trường tiêu thụ. Với cách làm sáng tạo, ứng dụng khoa học vào canh tác, từ hơn 2ha đến nay nương ngô nhà Ly Khua Dơ đã phát triển lên hơn 20ha, bắp nào cũng to, lõi nhỏ, hạt chắc, năng suất bình quân ước đạt 28 - 30 tạ/ha, xuất bán với giá thành cao từ 3,5 - 3,8 nghìn đồng/kg. Từ sự vận động, tuyên truyền, hỗ trợ về kinh phí, giống ngô, phân bón của Ly Khua Dơ, tới nay hầu như người dân Chua Lú đã chuyển sang trồng giống ngô mới kết hợp xen canh tăng vụ, đặc biệt đã xuất hiện ngày càng nhiều triệu phú trồng ngô như: Vàng Nhè Thào (20ha); Ly Sái Chứ (20ha)...

Từ thành công của những vựa ngô, Ly Khua Dơ tiếp tục đầu tư thêm mô hình nuôi lợn đen theo hướng hàng hóa. Ly Khua Dơ phấn khởi tiếp lời: “Nuôi lợn đen rất đơn giản, tôi thường tận dụng nguồn thức ăn sẵn có như bỗng rượu, bột ngô… Để phòng tránh dịch bệnh cho đàn lợn, tôi thường xuyên tiêm phòng và phun khử trùng vệ sinh chuồng trại sạch sẽ. Mỗi năm tôi xuất hai lứa lợn, mỗi lứa từ 40 - 50 con”. Đặc biệt, từ năm 2015 để giúp bà con tiêu thụ nông sản, Ly Khua Dơ đã đầu tư mua ô tô tải, hệ thống máy xay xát các loại... để thu mua, tập kết ngô thành phẩm bán cho các thương lái trong và ngoài huyện. Từ những cách làm mới, sáng tạo trong phát triển kinh tế, mỗi năm gia đình Ly Khua Dơ luôn có thu nhập “khủng” từ 500 - 600 triệu đồng.

Ông Mùa A Kỷ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Pú Nhung chia sẻ: Lão nông Ly Khua Dơ không chỉ “sáng” về đức tính cần cù, chăm lo phát triển kinh tế ở Chua Lú mà còn là tấm gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu nhiều năm liền của của huyện. Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông còn thường xuyên tạo công việc thời vụ cho hàng chục lao động. Sẵn sàng đóng góp công, của xây dựng hạ tầng nông thôn, góp phần xây dựng quê hương, cũng như chia sẻ kinh nghiệm làm ăn với bà con trong bản.

Bí thư Chi bộ Ly Khua Dơ tâm sự: Tôi luôn nghĩ bất cứ ngành nghề gì, nghề nông cũng vậy, để có của ăn của để phải chăm chỉ, cần cù lao động và có khát khao làm giàu. Có như vậy mới mong xóa đói giảm nghèo, làm chủ cuộc sống, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương”.

Bài 2: Trọn niềm tin theo Đảng

Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top