Chính trịXây dựng Đảng

Người “khai sáng” bản Mông

Bài 2: Trọn niềm tin theo Đảng

10:21 - Thứ Sáu, 01/10/2021 Lượt xem: 4064 In bài viết

ĐBP - “Cả cuộc đời tôi nguyện theo Đảng, Bác Hồ kính yêu”... Đó là tâm nguyện của ông Ly Khua Dơ, Bí thư Chi bộ bản Chua Lú, xã Pú Nhung (huyện Tuần Giáo). Không những là đầu tầu gương mẫu mà ông Ly Khua Dơ còn là người truyền lửa ươm những “hạt giống đỏ” kế cận ở Chua Lú, góp phần xây dựng chi bộ Đảng trong sạch, vững mạnh.

Bài 1: Tiên phong “hạ sơn” lập bản mới

Bí thư Chi bộ Ly Khua Dơ (thứ 2 từ phải sang) thường xuyên xuống cơ sở, chia sẻ kiến thức sản xuất, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân.

Luôn tận tụy, hết lòng vì dân

Sớm tinh mơ, khi mặt trời mới ló rạng, chở tôi một vòng trên con đường bê tông phẳng lì, ông Ly Khua Dơ cười sảng khoái bảo: “Ơn Đảng, Nhà nước mà giờ đây người Mông Chua Lú đã có đường đẹp để đi, xe thương lái ở khắp nơi về tận bản thu mua ngô, nông sản... Người dân vui lắm và cuộc sống cũng khác xưa nhiều!”.

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do đảng viên tốt; mỗi đảng viên tốt, mỗi chi bộ tốt là Đảng được mạnh thêm một phần”... Vì vậy, hơn 15 năm trên cương vị người đứng đầu, phát huy vai trò, trách nhiệm là “cầu nối” giữa Đảng và Nhân dân, ông Ly Khua Dơ đã cùng chi bộ đoàn kết, luôn gần dân, sát dân, đẩy mạnh việc tuyên truyền, giác ngộ lý tưởng cách mạng cho quần chúng nhân dân. Trong các buổi sinh hoạt, Chi bộ luôn dành phần lớn thời gian để bàn về chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, trồng cây gì, nuôi con gì hiệu quả kinh tế?. Ngoài phân công các đảng viên “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng người dân, không kể sớm tối, hễ có ai cần là ông Ly Khua Dơ lại trực tiếp xuống với bà con truyền thụ, hướng dẫn kinh nghiệm sản xuất, trồng ngô, chăn nuôi... hỗ trợ kinh phí, phân bón để bà con phát triển sản xuất, tạo sinh kế ổn định, lâu dài.

“Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống khó khăn lắm! Nhưng được Bí thư Ly Khua Dơ động viên, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc ngô, áp dụng khoa học vào canh tác, cây ngô nhà tôi sinh trưởng và phát triển tốt. Hiện hơn 2ha ngô nhà tôi thu được 30 tạ/ha. Ngoài ra, tôi còn đầu tư xây dựng mô hình VAC, chăn nuôi lợn, gà, ao cá... Từ chỗ nghèo đói, đến nay nhà tôi đã có thu nhập ổn định gần 100 triệu đồng/năm, không những thoát nghèo mà còn vươn lên khá giả” - Anh Vàng Khái Chư, bản Chua Lú chia sẻ.

Từ chỗ đói nghèo, khổ cực, sau hơn ba thập kỷ về nơi ở mới, dưới sự lãnh đạo của Bí thư Ly Khua Dơ và chi bộ bản, nhân dân đã đoàn kết, phát huy ý chí tự lực tự cường và khát khao dựng xây cùng nhau đánh đuổi “giặc” đói, làm đổi thay diện mạo nông thôn mới thung lũng Chua Lú ngày càng sung túc, phát triển hơn. Hiện Chua Lú có gần 300ha nương trồng ngô, tỷ lệ hộ nghèo giảm theo từng năm, nhất là tình hình an ninh được đảm bảo, toàn bản không còn đối tượng nghiện ma túy.

Gieo “hạt giống đỏ” trên vùng đất khó

Phát triển Đảng tại những bản vùng cao như Chua Lú từ lâu đã là câu chuyện khó, điều này khiến Bí thư Chi bộ Chua Lú Ly Khua Dơ không khỏi trăn trở. Làm thế nào để “măng mọc” trước khi “tre già”? Làm thế nào để phát triển nguồn đảng viên chất lượng? là câu hỏi luôn hiện hữu trong tâm trí ông.

Cũng giống như nhiều chi bộ vùng cao khác, Chua Lú đang có xu hướng già hóa đảng viên. Bởi vì nhiều người trẻ, nhân tố tích cực trong bản thường xuyên đi làm xa, số còn lại ở nhà thường trình độ, năng lực hạn chế, ý chí phấn đấu không cao, ngại tham gia các phong trào; số quần chúng có năng lực, có việc làm thì mải làm kinh tế... nên khó bồi dưỡng, phát triển Đảng. Vì thế, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, trong các buổi sinh hoạt chi bộ, ngoài bàn bạc, đánh giá các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự Bí thư Ly Khua Dơ luôn đưa ra gợi ý để chi bộ tìm giải pháp bồi dưỡng, phát triển hạt nhân trẻ cho Đảng kết nạp.

Bí thư Ly Khua Dơ giãi bày: Trước hết, mỗi đảng viên phải thực sự là tấm gương sáng, “chân đi, miệng nói, tay làm”, từ đó định hướng cho quần chúng phấn đấu vào Đảng. Dù khó tìm nguồn, nhưng phải đặt chất lượng lên hàng đầu, chi bộ phải tìm được người thực sự xứng đáng, đủ đức, đủ tài để bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng. Từ suy nghĩ đó, Bí thư Dơ đã cùng với chi bộ đẩy mạnh việc tuyên truyền, nhất là trong đội ngũ ĐVTN, phụ nữ, bộ đội xuất ngũ, sinh viên mới ra trường... Hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm ở địa phương, nhất là lực lượng thanh niên được xem là giải pháp tiên quyết trong công tác tạo nguồn phát triển Đảng. Đồng thời, Bí thư Dơ cũng đề nghị các đảng viên cần nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng, giúp đỡ nhân tố “hạt giống” là quần chúng ưu tú để kết nạp Đảng. Với cách làm bài bản, sáng tạo, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, công tác tạo nguồn phát triển đảng viên nơi thung lũng Chua Lú đã gặt hái nhiều thành tựu. Hiện nay Chi bộ Chua Lú có 12 đảng viên, đảng viên trẻ chiếm gần 40%.

“Khi đứng dưới lá cờ Đảng và đọc lời thề, bản thân tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào. Tôi thấy mình phải có trách nhiệm hơn. Trách nhiệm ấy không chỉ là đóng góp ý kiến xây dựng chi bộ Đảng trong sạch, vững mạnh mà còn là tiên phong trong phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống no ấm, sung túc hơn. Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, cổ vũ, động viên nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học vào sản xuất, tạo thêm sinh kế để xóa đói giảm nghèo bền vững - Đảng viên trẻ Thào A Hồng chia sẻ.

Bằng những cống hiến, hết lòng vì sự phát triển của Chua Lú, dấu ấn của Bí thư Ly Khua Dơ đã hằn in sâu đậm trong mỗi nếp nhà, trên mỗi con đường… Nhưng với ông, phần thưởng lớn nhất chính là sự đoàn kết, gắn bó, trọn niềm tin sắt son theo Đảng, hướng về sự đổi thay, phát triển của người Mông - nơi thung lũng mờ sương.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top