Chính trịXây dựng Đảng

Phát triển Đảng ở xã khó khăn Huổi Mí

05:55 - Thứ Sáu, 12/11/2021 Lượt xem: 5857 In bài viết

ĐBP - Huổi Mí là một trong những xã miền núi khó khăn nhất của huyện Mường Chà. Tuy nhiên những năm qua, với sự đoàn kết, đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng bộ xã Huổi Mí đã thực hiện tốt công tác phát triển Đảng, đặc biệt là ở các bản vùng sâu, vùng xa; góp phần bổ sung, tăng cường sức mạnh cho Đảng; từng bước củng cố vững chắc hệ thống chính trị ở địa phương.

Ông Mùa A Lù (ngoài cùng bên phải), Bí thư Đảng ủy xã Huổi Mí tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng đến cán bộ, đảng viên, người dân bản Huổi Mí 1.

Thực tế những năm qua, Đảng bộ xã Huổi Mí cũng như các đảng bộ cơ sở khác ở huyện Mường Chà gặp nhiều khó khăn trong công tác phát triển Đảng. Nguyên nhân chủ yếu là thiếu nguồn và hạn chế trong tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Với đặc thù là xã miền núi, đời sống kinh tế của đa số người dân còn rất thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao (năm 2020 là trên 68%); nhận thức về Đảng nói chung và công tác phát triển Đảng nói riêng của đại đa số người dân trong xã còn rất hạn chế. Mặt khác, do đời sống khó khăn nên phần lớn thanh niên địa phương - đối tượng chủ yếu để bồi dưỡng kết nạp Đảng rời quê đi làm ăn xa; một bộ phận thanh niên theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, đi học nghề và xin làm việc nơi khác. Số ít thanh niên tuy ở lại địa phương nhưng chỉ lo phát triển kinh tế gia đình, chưa có ý thức phấn đấu, rèn luyện. Điều này đã làm cho nguồn phát triển đảng viên mới ở xã Huổi Mí gặp nhiều khó khăn.

Ông Mùa A Lù, Bí thư Đảng ủy xã Huổi Mí cho biết: Trước những khó khăn đó, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ bản chú trọng công tác phát triển đảng viên mới cả về số lượng và chất lượng; giao chỉ tiêu cho mỗi chi bộ kết nạp từ 1-2 đảng viên/năm. Trên cơ sở đánh giá, phân tích tình hình thực tế của địa phương, Ban Thường vụ Đảng ủy chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, trường học, thôn bản quan tâm đến các đối tượng quần chúng trong độ tuổi đoàn viên thanh niên, đội ngũ giáo viên, trưởng, phó các chi hội, đoàn thể ở các thôn bản. Chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kịp thời tạo điều kiện để họ phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Phân công các đồng chí cấp ủy phụ trách địa bàn, hướng dẫn các chi bộ cơ sở thống kê, rà soát và lập danh sách quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, phát triển tạo nguồn cho Đảng.

Đảng ủy cũng chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, nhất là Đoàn Thanh niên tăng cường bồi dưỡng, giáo dục quan điểm, đường lối, lý tưởng của Đảng cho quần chúng. Tổ chức phát động các phong trào thi đua, qua đó phát hiện, lựa chọn được những quần chúng ưu tú để giới thiệu cho Đảng. Từ đó, Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ cử đảng viên theo dõi, giúp đỡ quần chúng ưu tú đã học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng thông qua việc rèn luyện đạo đức, lối sống, có động cơ, thái độ phấn đấu vào Đảng như: Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia các phong trào thi đua do xã, bản phát động; thực hiện tốt quy ước, hương ước, chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình và không mắc các tệ nạn xã hội… Từ đầu năm đến nay, Đảng ủy xã Huổi Mí đã xét, cử 15 quần chúng đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, kết nạp 4 quần chúng ưu tú vào Đảng. Nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ xã lên 107 đảng viên, sinh hoạt tại 13 chi bộ (trong đó, 8 chi bộ thôn bản, 5 chi bộ cơ quan).

Chi bộ bản Huổi Mí 1 là một trong những chi bộ làm tốt công tác phát triển Đảng. Ông Sùng Chứ Chỉa, Bí thư Chi bộ bản Huổi Mí 1 cho biết: Cái khó trong công tác phát triển Đảng ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số là thiếu nguồn; trình độ người dân còn hạn chế; nhiều phụ nữ dân tộc Mông vẫn còn ngại giao tiếp, chưa biết tiếng phổ thông hoặc vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình… Để làm tốt công tác phát triển Đảng trên địa bàn, thời gian qua Chi bộ không chỉ dừng lại ở việc thường xuyên tổ chức các hoạt động phong trào trong hội đoàn thể mà còn đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; những chương trình được thụ hưởng đến với từng hộ dân trong bản; để họ thấy được, hiểu được, tin, yêu và đi theo Đảng. Chú trọng bồi dưỡng, phát triển những quần chúng nhiệt tình trong công tác đoàn, hội của bản, quân nhân xuất ngũ… Nhờ đó, công tác phát triển Đảng của chi bộ luôn đi đầu trong xã, là chi bộ có số đảng viên đông nhất xã với 18 đảng viên. Trung bình chi bộ kết nạp từ 1-2 đảng viên/năm.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top