Chính trịBầu cử

Đảm bảo cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đúng pháp luật, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân

14:01 - Thứ Năm, 21/01/2021 Lượt xem: 3679 In bài viết

ĐBP - Ngày 21/1, tại Nhà Quốc hội, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có các đồng chí: Nguyễn Văn Thắng, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lò Văn Muôn, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Cùng với thành công đại hội đảng bộ các cấp, cuộc bầu cử ĐBQH khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị quan trọng và là đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý, dân chủ sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Đây là dịp để nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình thông qua việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu, có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân tại Quốc hội và HĐND các cấp. Đây cũng là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Tổng Bí thư đề nghị các đại biểu tham dự hội nghị tập trung nghiên cứu tài liệu, thảo luận, tích cực đóng góp nhiều ý kiến. Ngay sau hội nghị, các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức và đơn vị có liên quan cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện phương hướng, nhiệm vụ của cuộc bầu cử, để cuộc bầu cử ĐBQH khoá XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đạt kết quả tốt nhất và thực sự trở thành ngày hội của toàn dân.

Tại hội nghị, đại biểu đã nghe các báo cáo về việc triển khai Chỉ thị số 45 ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; triển khai Chỉ thị số 02 ngày 14/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về công tác bầu cử ĐBQH và bầu cử đại biểu HĐND; các văn bản hướng dẫn chi tiết về quy trình bầu cử; Kế hoạch của Hội đồng bầu cử quốc gia…

Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức vào chủ nhật, ngày 23/5/2021. Cuộc bầu cử phải đảm bảo dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm; bầu đủ số lượng đại biểu theo quy định của pháp luật; đại biểu được bầu có chất lượng, với cơ cấu hợp lý, trong đó lấy tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu làm trọng tâm, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn. Đảm bảo sự đồng bộ trong việc bố trí, sắp xếp cán bộ trong hệ thống chính trị, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng trong các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định hội nghị đã thống nhất cao về các nội dung liên quan đến công tác bầu cử. Kết quả của hội nghị sẽ góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến trong toàn đảng, toàn quân, toàn dân về ý nghĩa và tầm quan trọng, vị trí, vai trò của Quốc hội, HĐND các cấp; đề cao quyền, nghĩa vụ của công dân trong xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch vững mạnh, có hiệu lực hiệu quả. Đồng thời giúp các cấp, các ngành, các địa phương tiến hành các bước trong hoạt động bầu cử nhằm tiếp tục xây dựng, củng cố toàn diện nhà nước pháp quyền XHCN do nhân dân và vì nhân dân. Sau hội nghị này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử Quốc gia, Chính phủ, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tỉnh, thành, các cơ quan hữu quan sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện đúng thời gian quy định về bầu cử, như: Quyết định cơ cấu, thành phần, lựa chọn đại biểu, thành lập tổ chức bầu cử địa phương... để cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được tiến hành đảm bảo dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Đức Huy
Bình luận
Back To Top