Chính trịBầu cử

Tủa Chùa tích cực triển khai công tác chuẩn bị bầu cử

10:06 - Thứ Tư, 10/03/2021 Lượt xem: 3079 In bài viết

ĐBP - Xác định cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, huyện Tủa Chùa đã và đang chỉ đạo sát sao các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác chuẩn bị, đảm bảo chất lượng, tiến độ theo kế hoạch Ủy ban Bầu cử tỉnh đề ra.

Các Tiểu ban giúp việc báo cáo Ủy ban Bầu cử huyện Tủa Chùa về tiến độ, khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp khắc phục trong công tác chuẩn bị bầu cử.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, UBND tỉnh về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, huyện Tủa Chùa đã thành lập Ủy ban Bầu cử huyện với 15 thành viên. Ðồng thời, UBND huyện quyết định thành lập 4 tiểu ban giúp việc Ủy ban bầu cử: Tiểu ban nhân sự, tiểu ban an ninh trật tự, tiểu ban tuyên truyền và tiểu ban cơ sở vật chất. 100% các xã, thị trấn đã thành lập Ủy ban bầu cử cấp xã trước ngày 7/2; Ủy ban Bầu cử cấp xã có 3 tiểu ban giúp việc.

Ðể kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Ủy ban Bầu cử huyện thông báo kế hoạch triển khai công tác bầu cử trên địa bàn huyện; các văn bản liên quan đến công tác bầu cử và yêu cầu 12 xã, thị trấn căn cứ vào các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của huyện để triển khai công tác chuẩn bị bầu cử đảm bảo đúng tiến độ, đúng quy định. Ðến ngày 17/2, huyện Tủa Chùa đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần thứ nhất cấp huyện và cấp xã. Căn cứ vào kết quả hiệp thương lần 1, Thường trực HÐND huyện đã điều chỉnh về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HÐND huyện khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 - 2026; xin ý kiến Ban Thường vụ Huyện ủy. Theo đó, sau khi điều chỉnh, tổng số người giới thiệu ứng cử đại biểu HÐND huyện là 68 người, bầu 33 đại biểu, trong đó: Dự kiến có 6 đại biểu khối Ðảng, 7 đại biểu khối chính quyền, 2 đại biểu lực lượng vũ trang, 5 đại biểu đoàn thể, 12 đại biểu công tác ở xã và 1 đại biểu là người ngoài Ðảng. Tổng số người giới thiệu ứng cử cấp xã là 490 người, bầu 260 đại biểu. Ðến nay, huyện Tủa Chùa đã ban hành quyết định, ấn định 8 đơn vị bầu cử để bầu 33 đại biểu HÐND huyện khóa XXI.

Công tác thông tin và tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HÐND các cấp là một trong những nội dung quan trọng được huyện Tủa Chùa chú trọng triển khai. Công tác tuyên truyền được chia thành 3 đợt trọng tâm: Ðợt 1 từ tháng 2 - tháng 4; đợt 2 từ tháng 4 - 23/5 và đợt 3 sau ngày bầu cử 23/5.

Ông Nguyễn Xuân Bắc, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tủa Chùa cho biết: Nội dung tuyên truyền tập trung về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và hoạt động của Quốc hội theo Hiến pháp và pháp luật; những đóng góp của Quốc hội trong sự phát triển của đất nước; tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; vị trí, vai trò của người đại biểu nhân dân; thông tin về nhân sự, các bước hiệp thương giới thiệu các ứng cử viên; trách nhiệm, quyền lợi của cử tri để cử tri tự giác, tích cực, chủ động tham gia bầu cử; tuyên truyền đấu tranh, phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch… Hiện nay, huyện Tủa Chùa đang lồng ghép nhiều hình thức tuyên truyền như: Phát trên hệ thống truyền thanh, truyền hình huyện, xã; tuyên truyền trên xe lưu động; qua các trang mạng xã hội chính thức của huyện; tuyên truyền qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; pa nô, băng rôn, bảng điện tử…

Trong quá trình triển khai công tác chuẩn bị bầu cử, Tủa Chùa phát sinh một số khó khăn từ cơ sở, như: Tỷ lệ nữ chưa đảm bảo, tỷ lệ người ngoài Ðảng cao, một số xã số dư tối thiểu còn ít… Ðơn cử như tại xã Xá Nhè, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HÐND cấp xã là 48 người, số lượng người được bầu là 24 người. Tuy nhiên, trong số 48 người được giới thiệu chỉ có 8 nữ, chiếm tỷ lệ 16,7%, chưa đảm bảo yêu cầu. Bên cạnh đó, số người ngoài Ðảng được giới thiệu ứng cử là 16/48, chiếm 33,33%.

Bà Hoàng Tuyết Ban, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Tủa Chùa cho biết: Ðến nay, huyện Tủa Chùa đang thực hiện tốt công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Ðối với những khó khăn, vướng mắc phát sinh tại cơ sở, Ủy ban Bầu cử và các tiểu ban giúp việc đã kịp thời nắm bắt, điều chỉnh. Thành viên Ủy ban Bầu cử được phân công nhiệm vụ giúp xã sẽ có trách nhiệm tham mưu, đề xuất để các xã sớm khắc phục khó khăn, đảm bảo theo đúng quy định, hướng dẫn của cấp trên, để cuộc bầu cử được tổ chức thành công, an toàn.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top