Chính trịBầu cử

Mường Nhé tích cực chuẩn bị công tác bầu cử

13:52 - Chủ Nhật, 21/03/2021 Lượt xem: 2588 In bài viết

ĐBP - Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ÐBQH) khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ðể cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật, thành công tốt đẹp, huyện Mường Nhé đang khẩn trương triển khai các nội dung công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử theo đúng kế hoạch.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ðiện Biên kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức bầu cử tại huyện Mường Nhé.

Huyện Mường Nhé đã bám sát chỉ đạo của Trung ương, Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh Ðiện Biên về tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo, UBBC huyện với 15 thành viên; thành lập 4 tiểu ban giúp việc cho UBBC huyện. Các Tiểu ban đã tổ chức họp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; tham mưu xây dựng các các kế hoạch tuyên truyền, kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự cho cuộc bầu cử, xây dựng dự toán kinh phí cho công tác bầu cử trên địa bàn huyện. 11 xã trên địa bàn đã thành lập Ban Chỉ đạo, UBBC cấp xã, đồng thời công bố đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử với tổng số 72 đơn vị bầu cử.

Tính đến ngày 16/3, huyện Mường Nhé đã thực hiện bước 1 và bước 2 quy trình bầu cử đại biểu HÐND. Cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ các cấp tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng tiến độ. Các tổ chức phụ trách bầu cử được thành lập theo đúng Luật định và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ. Việc thực hiện quy trình giới thiệu người ứng cử đại biểu HÐND các cấp diễn ra dân chủ, công khai, khách quan, kỹ lưỡng, chu đáo và đúng pháp luật. Huyện Mường Nhé đã thành lập 7 ban bầu cử tại 7 đơn vị bầu cử đại biểu HÐND huyện. Ủy ban bầu cử huyện đã thu nhận 55/55 hồ sơ của người ứng cử đại biểu HÐND huyện và chuyển về Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện để chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần 2 (dự kiến ngày 18/3). Sau hội nghị hiệp thương lần 1, huyện Mường Nhé đã lập danh sách dự kiến số lượng, cơ cấu, thành phần và phân bổ đại biểu HÐND huyện. Trong đó giới thiệu 55 người tham gia ứng cử để bầu 31 đại biểu; tỷ lệ đại biểu tái cử 34,55%; tỷ lệ đại biểu nữ tham gia ứng cử 36,4%; tỷ lệ đại biểu người dân tộc thiểu số tham gia ứng cử 60%; tỷ lệ đại biểu trẻ tuổi (dưới 40 tuổi) tham gia ứng cử 43,6%; tỷ lệ đại biểu người ngoài Ðảng tham gia ứng cử 10,91%. Ðối với cấp xã, sau khi điều chỉnh xong cơ cấu, thành phần và số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HÐND xã, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là 403 người để bầu 228 đại biểu. Theo đó, 10 xã có tỷ lệ nữ tham gia ứng cử trên 35%, riêng xã Pá Mỳ đạt tỷ lệ 33,3%.

Bên cạnh những kết quả đạt được hiện nay một số nội dung công việc còn chậm, vướng mắc trong quá trình triển khai như: Ðịa bàn vùng cao, có diện tích rộng, chủ yếu là người dân tộc thiểu số sống không tập trung nên việc tuyên truyền về công tác bầu cử còn gặp nhiều khó khăn. Việc triển khai công tác bầu cử ở một số xã còn lúng túng, có nhiều nội dung phải làm lại mới đạt kết quả (có xã tính sai số đại biểu được bầu hoặc công bố sai số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử). Việc xây dựng cơ cấu, thành phần, số lượng và phân bổ người ứng cử đại biểu HÐND cấp xã bước đầu chưa đảm bảo theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội như: tỷ lệ nữ, tỉ lệ người ứng cử còn thấp (số tối thiểu), sau khi có chỉ đạo hướng dẫn của huyện, các đơn vị xã đã điều chỉnh lại, nhìn chung đảm bảo cơ cấu, số lượng theo quy định. Việc điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu HÐND cấp xã phải làm lại nhiều lần mới đạt kết quả…

Ðến nay các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ cho bầu cử đều được các cơ quan, đơn vị và các xã chuẩn bị nghiêm túc. Từ nay đến ngày bầu cử còn hơn 2 tháng, nhưng khối lượng công việc thực hiện còn rất nhiều. Ðể cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, đúng luật, huyện sẽ bám sát kế hoạch đã xây dựng, đảm bảo thực hiện các bước theo luật định. Trước mắt sẽ thực hiện tốt các nhiệm vụ như: Hội nghị hiệp thương các lần còn lại; thành lập tổ bầu cử; niêm yết danh sách cử tri; công bố chính thức danh sách những người ứng cử… Ðồng thời thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình cơ sở để có các giải pháp phù hợp, đảm bảo thực hiện thành công cuộc bầu cử; tiếp tục chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí, đảm bảo an ninh trật tự; tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ về bầu cử cho cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã trực tiếp tham gia công tác bầu cử trên địa bàn.   

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top