Chính trịBầu cử

Ðảm bảo nghiêm túc quy trình giới thiệu người ứng cử

10:00 - Thứ Tư, 24/03/2021 Lượt xem: 2026 In bài viết

ĐBP - Ông Vũ Ðức Thiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mường Nhé cho biết: Căn cứ kế hoạch triển khai công tác bầu cử của tỉnh, của huyện ngay sau khi hoàn thành bước 1 (tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thoả thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã chủ động triển khai bước 2 của quy trình hiệp thương, nhờ đó hội nghị hiệp thương lần 2 được tổ chức vào ngày 17/3 vừa qua các đại biểu đã biểu quyết thống nhất thông qua danh sách sơ bộ, lý lịch trích ngang 55 người ứng cử đại biểu HÐND huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026.

UBND xã Nậm Kè (huyện Mường Nhé) báo cáo với đoàn giám sát của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh về tiến độ công tác bầu cử đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ðể hội nghị hiệp thương lần 2 diễn ra đúng kế hoạch, đảm bảo Luật định; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện chủ trì phối hợp với Phòng Nội vụ tổ chức Hội nghị hướng dẫn việc giới thiệu người ứng cử và làm hồ sơ ứng cử đại biểu HÐND huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với thành phần là các cơ quan đơn vị có người ứng cử và đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các xã. Hướng dẫn, chỉ đạo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp xã tổ chức triển khai (bước 2) đảm bảo tiến độ thời gian (từ ngày 24/2 - 11/3/2021). Các cơ quan, đơn vị đã hoàn thành việc giới thiệu người ứng cử đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và tiến hành gửi hồ sơ ứng cử, biên bản hội nghị đến Ủy ban Bầu cử và MTTQ các cấp theo quy định. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ giới thiệu người ứng cử đã thực hiện nghiêm túc quy trình giới thiệu người ứng cử. Ðến 16 giờ ngày 14/3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã nhận được 55 biên bản của 55 người ứng cử. Biên bản và danh sách trích ngang của những người ứng cử gửi về Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện được kiểm tra, đảm bảo đúng hướng dẫn. Ðến 17 giờ ngày 14/3 đã có 55 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HÐND huyện khóa V, nhiệm kỳ 2021 - 2026 nộp hồ sơ ứng cử tại Ủy ban Bầu cử huyện; Ủy ban Bầu cử huyện không nhận được hồ sơ nào xin tự ứng cử.

Căn cứ các thông báo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện về việc phân bổ cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu HÐND huyện khóa V, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã tiến hành giới thiệu 55/55 người ứng cử đại biểu HÐND huyện đảm bảo cơ cấu, thành phần. Cụ thể Khối cơ quan Huyện ủy giới thiệu ứng cử 7 người, Văn phòng HÐND - UBND huyện giới thiệu 10 người; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông huyện giới thiệu 2 người; Phòng Dân tộc huyện giới thiệu 1 người và Trung tâm Văn hóa-  Thông tin - truyền hình giới thiệu 2 người. Các tổ chức chính trị - xã hội giới thiệu 2 người (Hội Liên hiệp phụ nữ giới thiệu 1 người nữ, dân tộc Kinh; Hội Nông dân giới thiệu 2 người nam giới, nam dân tộc Mông). Khối quốc phòng - an ninh giới thiệu 6 người; khối doanh nghiệp huyện giới thiệu 2 người, nam giới, ngoài Ðảng; đại biểu công tác tại cấp xã giới thiệu 20 người và cơ sở giới thiệu 2 người (Ðoàn Thanh niên xã Chung Chải giới thiệu 2 nam giới, dân tộc Si La).

Trên cơ sở danh sách những người ứng cử đại biểu HÐND huyện do các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu; căn cứ hồ sơ, tiểu sử tóm tắt và danh sách trích ngang của những người ứng cử đại biểu HÐND được cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu do Ủy ban Bầu cử huyện chuyển đến; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện lập danh sách 55 người ứng cử. Những người ứng cử trên được 100% cử tri nơi công tác tín nhiệm giới thiệu ứng cử. Ðối chiếu với tiêu chuẩn đại biểu HÐND huyện, cử tri đã nhận xét, bày tỏ sự tín nhiệm và thể hiện rõ quyền biểu quyết lựa chọn, giới thiệu của mình đối với người được dự kiến ra ứng cử đại biểu HÐND huyện, những người ra ứng cử đều có đơn tự nguyện xin ứng cử.

Ông Vũ Ðức Thiệp cho biết: Qua giới thiệu người ra ứng cử của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi công tác đối với những người được giới thiệu ứng cử đại biểu HÐND huyện khóa V đều được tiến hành công khai, dân chủ, đúng luật, đúng quy trình hiệp thương, đồng thời đảm bảo cơ cấu, thành phần, số lượng người được phân bổ. Các ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi công tác đối với người được giới thiệu ứng cử đại biểu HÐND các cấp nhất trí cao (đạt tỷ lệ trên 95%), không có vấn đề nêu ra, cần làm rõ đối với người ứng cử. Trên cơ sở danh sách đại biểu ứng cử hiệp thương lần 2, Ủy ban MTTQ huyện Mường Nhé tiếp tục tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu HÐND huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo đúng Luật.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top