Chính trịBầu cử

Công an huyện Điện Biên đảm bảo an ninh trật tự phục vụ bầu cử

09:58 - Thứ Hai, 12/04/2021 Lượt xem: 2589 In bài viết

ĐBP - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ diễn ra ngày 23/5 tới đây, là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Xác định rõ điều đó, Công an huyện Điện Biên đã chủ động xây dựng kế hoạch, thực hiện các giải pháp cụ thể nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra an toàn, thành công, đúng quy định.

Đội nghiệp vụ Công an huyện Điện Biên triển khai nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, đảm bảo an toàn bầu cử.

Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh, Kế hoạch bầu cử của Ủy ban Bầu cử huyện Điện Biên, Công an huyện Điện Biên đã tham mưu cho Tiểu ban An ninh, trật tự ban hành kế hoạch, phương án bảo đảm an ninh trật tự phục vụ bầu cử; xây dựng các phương án về xử lý một số tình huống phức tạp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị và Ủy ban Bầu cử các xã khi có tình huống phức tạp xảy ra.

Để phòng ngừa, ngăn chặn các thế lực thù địch lợi dụng bầu cử kích động người dân yêu sách gây mất an ninh trật tự (ANTT), Công an huyện Điện Biên đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các xã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương xác minh và tham mưu giải quyết kịp thời các vụ việc, không để kéo dài. Phân công trách nhiệm cụ thể đến từng đội nghiệp vụ, công an các xã tập trung bám sát, nắm bắt tình hình trên địa bàn để kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các âm mưu, hành vi chống đối của các đối tượng xấu. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng nắm bắt tình hình dư luận xã hội về công tác bầu cử, nhất là vấn đề nhân sự ứng cử. Phối hợp, tham gia thẩm tra, xác minh đảm bảo nhân sự được lựa chọn và giới thiệu đủ tiêu chuẩn theo quy định, phát hiện kịp thời những người không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết.

Theo đánh giá của Công an huyện Điện Biên, hiện nay tình hình ANTT trên địa bàn huyện ổn định, chưa phát hiện hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng công tác bầu cử để kích động nhân dân chống đối. Tuy nhiên, Công an huyện cũng xác định một số điểm, địa bàn có thể tiềm ẩn nguy cơ xảy ra mất ANTT, từ đó tổ chức rà soát, kiểm tra, nắm tình hình, nhất là rà soát các đối tượng nghi vấn để xây dựng các phương án có thể xảy ra, kịp thời phản ứng và ngăn chặn các hành vi vi phạm ngay từ đầu. Công an huyện đã chủ động khảo sát, đánh giá, dự báo các điểm bầu cử có khả năng cử tri không đi bầu cử để có giải pháp tham mưu giải quyết kịp thời. Cùng với đó, làm tốt công tác nắm tình hình trên không gian mạng, chủ động phát hiện các đối tượng xấu lợi dụng để chia sẻ, đăng tải thông tin có nội dung xấu gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến công tác tổ chức và bầu cử.

Công an huyện đã thành lập đoàn công tác do đồng chí Trưởng Công an huyện làm trưởng đoàn trực tiếp xuống địa bàn các xã, bản, tổ chức gặp gỡ các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng... để tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết đảm bảo ANTT. Từ đầu năm đến nay, đoàn công tác Công an huyện đã tổ chức tuyên truyền cho 300 lượt già làng, trưởng bản, người có uy tín và người dân ở các bản: Nậm Ty 1, 2 (xã Hua Thanh); bản Noong É (xã Mường Lói); bản C5, Loọng Ngua (xã Phu Luông).

Thực hiện đồng bộ các giải pháp, tình hình ANTT trên địa bàn huyện Điện Biên cơ bản ổn định, không có khiếu nại, khiếu kiện đông người. Việc tổ chức các bước hiệp thương diễn ra an toàn, đúng luật định. Trên địa bàn không xảy ra các vụ tranh chấp, chưa phát hiện đối tượng xấu lợi dụng việc tiếp xúc cử tri để chất vấn, bôi nhọ, hạ uy tín, tạo diễn đàn xuyên tạc, chống phá cuộc bầu cử. Trong công tác thẩm tra, xác minh đảm bảo nhân sự được lựa chọn và giới thiệu đủ tiêu chuẩn theo quy định, không có tình trạng nhân sự không đủ điều kiện. Thời gian tới, Công an huyện tiếp tục tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nhằm kịp thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững ANTT góp phần đảm bảo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn huyện diễn ra an toàn, thành công.

Thu Phương
Bình luận
Back To Top