Chính trịBầu cử

Giải quyết kiến nghị cử tri trước bầu cử

08:18 - Thứ Tư, 21/04/2021 Lượt xem: 3920 In bài viết

ĐBP - Bên cạnh công tác chuẩn bị, cấp ủy, chính quyền các cấp cũng chú trọng việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết kiến nghị của cử tri trước cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đoàn giám sát HĐND huyện Tủa Chùa giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Trung Thu.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử của huyện Nậm Pồ đang được thực hiện đảm bảo đúng quy trình, tiến độ đề ra. Trong đó, việc giải quyết đơn thư, khiều nại và kiến nghị của cử tri trước bầu cử là một trong những nội dung được huyện Nậm Pồ chú trọng thực hiện.

Ông Lê Đại Hải, Trưởng phòng Nội vụ huyện Nậm Pồ cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện tốt việc giải quyết tố cáo, khiếu nại liên quan đến công tác bầu cử hoặc nhân sự giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp; chỉ đạo triển khai, thực hiện các văn bản hướng dẫn của Trung ương về việc giải quyết tố cáo, khiếu nại về bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đến nay Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy không nhận được đơn thư tố cáo, khiếu nại liên quan đến công tác bầu cử hoặc nhân sự giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp.

Tuy nhiên, trên địa bàn các xã phát sinh một số đơn kiến nghị. Cụ thể, người dân bản Na Cô Sa 3 (xã Na Cô Sa) đề nghị giải quyết điều chỉnh địa giới hành chính giữa xã Na Cô Sa (huyện Nậm Pồ) và xã Nậm Kè (huyện Mường Nhé); dân bản Na Cô Sa 4 (xã Na Cô Sa) đề nghị phải có 3 đại biểu của bản tham gia HĐND xã; dân bản Na Cô Sa 1, 2, Huổi Thủng 1, 2, 3 và Nậm Chẩn (xã Na Cô Sa) không nhất trí với cơ cấu, số lượng, thành phần đại biểu HĐND xã, đề nghị cho mỗi bản 2 - 3 người ứng cử đại biểu HĐND xã là nam giới, giảm số người ứng cử của các đơn vị trường, tăng số người ứng cử của các bản; dân bản Mạy Hốc (xã Phìn Hồ) kiến nghị giới thiệu đại biểu ứng cử HĐND xã của bản là người theo tôn giáo; dân bản Nậm Tắt 1, 2 (xã Nà Bủng) và Nậm Chua 2 (xã Nậm Chua) kiến nghị được cấp điện lưới quốc gia, nước sinh hoạt...

Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chỉ đạo bầu cử huyện Nậm Pồ thành lập các đoàn công tác, phân công thành viên thường xuyên xuống cơ sở nắm tình hình, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh. Đồng thời, lồng ghép tuyên truyền vận động để người dân nâng cao ý thức trách nhiệm, tham gia bầu cử đầy đủ, đúng thời gian, địa điểm quy định. Đối với kiến nghị của người dân bản Na Cô Sa 3 về việc điều chỉnh 1930ha đất từ xã Nậm Kè chuyển sang xã Na Cô Sa quản lý theo kết luận tại hội nghị ngày 12/7/2019 giữa Ban Thường vụ hai huyện Nậm Pồ và Mường Nhé về xem xét, điều chỉnh địa giới hành chính giữa xã Na Cô Sa với các xã Nậm Kè, Quảng Lâm. Sau khi xác minh nội dung đơn là có cơ sở, huyện Nậm Pồ đã thành lập đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn đến gặp gỡ, họp dân để giải quyết kiến nghị. Đoàn công tác đã giải thích rõ với người dân hiện nay huyện Nậm Pồ đã thực hiện các trình tự, thủ tục và có văn bản đề Nghị UBND tỉnh xem xét việc điều chỉnh địa giới hành chính giữa 2 huyện. Tuy nhiên việc điều chỉnh này thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nên chưa thể giải quyết trước khi cuộc bầu cử diễn ra. Chính vì vậy, trước mắt đối với diện tích đất ở, đất sản xuất người dân đang sử dụng thì tiếp tục được sử dụng như cũ; người dân không được phá rừng, phá các biển báo PCCCR; các cơ quan của huyện Nậm Pồ sẽ tiếp tục phối hợp với huyện Mường Nhé để thống nhất phương án giải quyết báo cáo UBND tỉnh. Qua cuộc họp, người dân bản Na Cô Sa 3 đồng thuận với các nội dung của đoàn công tác; dân bản sẽ thực hiện quyền công dân, tham gia đầy đủ, đúng quy định trong việc đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Trên địa bàn huyện Tủa Chùa đến nay cơ bản chưa có đơn thư, kiến nại liên quan đến công tác bầu cử song tại một số xã cũng có những kiến nghị của người dân. Bà Hoàng Tuyết Ban, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Tủa Chùa cho biết: Để cuộc bầu cử diễn ra thành công, an toàn thì việc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân có vai trò quan trọng. Trong quá trình chuẩn bị bầu cử, huyện Tủa Chùa luôn quan tâm giải quyết các vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở. Vừa qua UBND huyện đã thành lập đoàn công tác giải quyết kiến nghị của người dân bản Tủa Chử Phồng (xã Tả Phìn) về thực hiện dự án điện nông thôn đến bản; kiến nghị của người dân 2 thôn: Can Hồ và Pê Răng ky (xã Huổi Só) về giải quyết tranh chấp đất đai và không đồng ý việc sáp nhập 2 bản thành thôn Nậm Pành. Đến nay nội dung kiến nghị của các thôn đã được UBND huyện Tủa Chùa giải quyết thỏa đáng; người dân đồng thuận với các phương án giải quyết của huyện.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top