Chính trịBầu cử

Hội nghị hiệp thương lần thứ ba được tổ chức dân chủ, khách quan

12:04 - Chủ Nhật, 25/04/2021 Lượt xem: 3225 In bài viết

ĐBP - Bà Nguyễn Thị Huyền, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tuần Giáo cho biết: Hệ thống mặt trận từ huyện tới cấp xã trên địa bàn vừa hoàn thành việc tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ ba theo đúng quy định của pháp luật. Với việc tổ chức ba vòng hiệp thương chặt chẽ, dân chủ, danh sách và số lượng chính thức các ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã được lựa chọn và thông qua. Từ danh sách này mỗi ứng cử viên sẽ đưa ra chương trình hành động cụ thể để cử tri và nhân dân sáng suốt lựa chọn trong ngày bầu cử 23/5 tới.

Người dân thị trấn Tuần Giáo (huyện Tuần Giáo) nghe giới thiệu, tuyên truyền về đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Trên tinh thần dân chủ, khách quan, đúng Luật định tại Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, các đại biểu đã thảo luận, nhất trí cho phép 5 ứng cử viên có đơn rút khỏi danh sách ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XXI. Đồng thời biểu quyết nhất trí cao danh sách chính thức người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026 gồm 60 người (tổng số đại biểu được bầu là 35 vị). Trong đó, đại biểu dân tộc thiểu số 39 người (chiếm 65%); đại biểu nữ là 22 người (chiếm gần 36,7%); đại biểu trẻ tuổi 38 người (chiếm hơn 63,3%); đại biểu tái cử 14 người (chiếm gần 36,8%). Đối với cấp xã có tổng số đại biểu được bầu là 405 người, sau Hội nghị hiệp thương lần ba có 709 người được giới thiệu ứng cử (14 người có đơn xin rút) và được các đại biểu tại hội nghị nhất trí cho phép rút khỏi danh sách đại biểu ứng cử.

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, MTTQ thị trấn Tuần Giáo đã thông qua danh sách 45 ứng cử viên ứng cử đại biểu HĐND thị trấn nhiệm kỳ 2021 - 2026. Bà Dương Thị Lân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn cho biết: Để lựa chọn người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND thị trấn nhiệm kỳ tới, MTTQ thị trấn đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba, trong đó báo cáo cụ thể tình hình và kết quả lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với các ứng cử viên này; thông qua danh sách ứng cử viên và đặc biệt là để các đại biểu dành nhiều thời thảo luận, bàn bạc, đối chiếu với tiêu chuẩn HĐND các ứng cử viên ứng cử đại biểu HĐND thị trấn nhiệm kỳ 2021 - 2026. Thông qua bàn bạc, thảo thuận; hội nghị đã nhất trí 45 ứng cử viên đủ tiêu chuẩn để ứng cử đại biểu HĐND thị trấn nhiệm kỳ tới với kết quả biểu quyết nhất trí 100% đại biểu có mặt dự hội nghị.

Bà Nguyễn Thị Huyền cho biết: Ngay sau Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, Ủy ban MTTQ huyện sẽ hoàn thiện danh sách những người đủ tiêu chuẩn ở các hội nghị hiệp thương để chuyển tới Ủy ban bầu cử (UBBC) huyện. Trách nhiệm của mặt trận là giám sát việc giới thiệu những người đủ tiêu chuẩn ở các địa phương và các đơn vị bầu cử. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện cũng đã xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị cử tri để những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp gặp mặt, tiếp xúc cử tri nơi mình ứng cử để thực hiện quyền vận động bầu cử. Thời gian tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử vận động bầu cử được tiến hành từ ngày công bố danh sách chính thức những người ứng cử (dự kiến ngày 28/4) và kết thúc trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ (trước 7 giờ sáng 22/5).

Ủy ban MTTQ huyện, xã của huyện Tuần Giáo sẽ tổ chức tiếp nhận các chương trình hành động của người ứng cử đại biểu HĐND cùng cấp. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị; MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên phối hợp chính quyền cùng cấp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng pháp luật về bầu cử. Cùng với đó Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn sẽ tiến hành các hoạt động kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ của mình.

Để cử tri, người dân hiểu được quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ đi bầu cử, các cấp ủy, tổ chức đảng huyện Tuần Giáo đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền các hoạt động về bầu cử trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tích cực vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân đăng tải các thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử trên các trang mạng xã hội; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao chào mừng cuộc bầu cử, tạo không khí phấn khởi trong nhân dân. Đặc biệt là Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội trên địa bàn huyện tăng cường hướng dẫn, tổ chức tốt công tác tuyên truyền về bầu cử cho cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; bám sát cơ sở, địa bàn, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ mặt trận, các đoàn thể, lực lượng cốt cán, người uy tín trong đồng bào dân tộc... để tăng cường các hoạt động tuyên truyền về công tác bầu cử gắn kết các tầng lớp nhân dân hướng về ngày bầu cử.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top