Chính trịBầu cử

Ðảm bảo phòng chống dịch Covid-19 phục vụ bầu cử

09:53 - Thứ Tư, 05/05/2021 Lượt xem: 2880 In bài viết

ĐBP - Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhất là khi Mường Ảng là huyện đã có dịch; công tác phòng chống dịch Covid-19 luôn được đặc biệt quan tâm. Các biện pháp đảm bảo an toàn cho đại biểu, cử tri tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã được huyện chuẩn bị, thực hiện đúng quy định, đảm bảo phòng chống và ngăn ngừa dịch bệnh, phục vụ an toàn cho công tác bầu cử.

Cử tri xã Mường Lạn đeo khẩu trang xem danh sách và tiểu sử tóm tắt của những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại đơn vị bầu cử số 5 - bản Bon, bản Pá Nặm.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Mường Ảng cho biết: Chủ động thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19, phục vụ công tác bầu cử; huyện đã chủ động công tác đảm bảo y tế, phòng chống dịch để ứng phó có hiệu quả khi có tình huống xảy ra.Trước đó, công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả trong quá trình tổ chức thực hiện các hội nghị, quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử. Cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện đã thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế. Các cơ quan tổ chức hội nghị, quy trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử... đã bố trí hội trường, phòng họp đảm bảo, phù hợp; thực hiện vệ sinh, khử khuẩn, cung cấp dung dịch sát khuẩn tay tại vị trí thuận tiện cho người sử dụng... Ngày 23/5 tới, huyện sẽ thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, tổ chức khử khuẩn làm sạch môi trường toàn bộ các điểm bầu cử, điểm kiểm phiếu trước bầu cử một ngày; bố trí khu vực rửa tay, nước rửa tay khô cho công dân, cán bộ khi đến bầu cử. Yêu cầu tất cả công dân đến bỏ phiếu, cán bộ thực hiện nhiệm vụ bầu cử phải giữ khoảng cách, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang. Huyện thành lập các tổ y tế thường trực cấp cứu, kíp cấp cứu lưu động của các đơn vị y tế, đảm bảo đủ phương tiện, trang thiết bị y tế phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe, sẵn sàng ứng cứu nếu xảy ra các tình huống cấp cứu, chấn thương, cháy nổ... Huyện cũng chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện đảm bảo mọi điều kiện phục vụ y tế cho công tác bầu cử tại các điểm bỏ phiếu.

Huyện Mường Ảng đã ban hành kế hoạch về công tác đảm bảo y tế phục vụ bầu cử; văn bản hướng dẫn y tế, phòng chống dịch Covid-19 tới phòng, ban, tổ chức hội, đoàn thể, các xã, thị trấn địa bàn. Trong đó, giai đoạn này công tác phòng chống dịch Covid-19 trong quá trình tổ chức các cuộc vận động bầu cử cho người được giới thiệu ứng cử và phòng chống dịch Covid-19 trong quá trình bỏ phiếu bầu cử được đặt lên hàng đầu. Ðối với địa phương không có dịch Covid-19 vẫn phải tiếp tục triển khai các biện pháp thực hiện phòng chống dịch Covid-19, cử tri tham gia bỏ phiếu và cán bộ tổ bầu cử thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế. Thực hiện theo hướng dẫn quy trình bầu cử, phân luồng đi vào và đi ra theo một chiều tại điểm bỏ phiếu bầu cử. Tuân thủ các biện pháp dự phòng và các hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 của các đơn vị đứng ra tổ chức bỏ phiếu bầu cử... Các tổ chức phụ trách bầu cử phải thực hiện bố trí địa điểm bỏ phiếu theo đúng hướng dẫn phù hợp theo quy định, điều kiện của địa phương; thực hiện khử khuẩn đối với khu vực bên ngoài và bên trong của phòng bỏ phiếu trước và sau bỏ phiếu hoặc khi cần thiết; bố trí phòng cách ly, chuẩn bị khẩu trang để sử dụng ngay khi phát hiện đại biểu, người có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Không để cử tri tụ tập thành nhóm đông người tại điểm bỏ phiếu; bố trí các bàn, chỗ ngồi ghi phiếu đảm bảo khoảng cách phù hợp; bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay tại vị trí thuận tiện cho người sử dụng, xà phòng tại khu vực vệ sinh; bố trí cán bộ y tế hướng dẫn y tế, đo thân nhiệt tại cổng ra vào (nếu phát hiện trường hợp có sốt, ho thì đưa cử tri sang phòng cách ly và hướng dẫn thực hiện bỏ phiếu theo quy định); đồng thời thông báo ngay cho cơ quan y tế và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp. Với những cử tri không đến bỏ phiếu được tại địa điểm bỏ phiếu bầu cử vì điều kiện sức khỏe thì sử dụng hòm phiếu phụ (hòm phiếu lưu động); song việc đưa hòm phiếu phụ đến các cử tri vẫn đảm bảo phải thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm Covid-19 như tại địa điểm bỏ phiếu bầu cử; hạn chế tối đa tiếp xúc gần.

Các quy định về bỏ phiếu bầu cử đối với địa phương có dịch Covid-19 cũng đã được các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mường Ảng tổ chức tuyên truyền, quán triệt tới người dân, từ đó giúp cử tri hiểu và nâng cao nhận thức về phòng chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời tạo tâm lý an toàn khi tham gia bỏ phiếu bầu cử, vì một ngày hội toàn dân an toàn và thành công.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top