Chính trịBầu cử

Đảm bảo tổ chức vận động bầu cử an toàn

08:35 - Thứ Tư, 12/05/2021 Lượt xem: 2865 In bài viết

ĐBP - Những ngày qua, hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT), vận động bầu cử của người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã diễn ra sôi nổi ở khắp các địa bàn trong tỉnh. Phần lớn ứng cử viên đã hoàn thành công tác này, đạt được mục đích đề ra, giúp cử tri hiểu hơn về mình từ đó cân nhắc, lựa chọn đúng đắn. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh, hoạt động TXCT cũng bị ảnh hưởng và linh hoạt thay đổi phù hợp.

Ứng cử viên ĐBQH khóa XV cùng người dân thị trấn Tủa Chùa (huyện Tủa Chùa) chia sẻ, trao đổi về danh sách, tiểu sử của các ứng cử viên.

Đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, giảm số người tùy điều kiện cơ sở vật chất từng địa bàn khi tham gia các buổi TXCT là những biện pháp đã được áp dụng từ trước khi dịch Covid-19 xuất hiện lần 2 tại tỉnh ta. 2 đoàn ứng cử viên ĐBQH (10 người), 14 đoàn ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh (88 người) bắt đầu thực hiện TXCT từ ngày 5/5, kết thúc theo kế hoạch là ngày 19/5. Khi tình hình dịch trên địa bàn có nguy cơ diễn biến phức tạp, theo chỉ đạo chung, các đoàn ứng cử viên chủ động giảm số buổi TXCT từ 10 xuống ít nhất 5 cuộc đối với ứng cử viên ĐBQH; từ 5 còn ít nhất 3 cuộc với ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh, 1 - 2 cuộc đối với ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện, xã.

Theo lịch trình ban đầu, từ ngày 5 - 7/5, những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại đơn vị bầu cử số 2 TP. Điện Biên Phủ thực hiện TXCT vận động bầu cử tại 5 xã của thành phố. Nhưng do tình hình dịch bệnh có chiều hướng gia tăng, đoàn đã hủy 2 cuộc TXCT tại xã Pá Khoang và Thanh Minh, kết thúc chương trình sớm vào trưa ngày 6/5. Dù phải giảm số buổi nhưng ý nghĩa, mục đích của hoạt động TXCT vẫn đạt được. Ông Lường Văn Mao, Bí thư Chi bộ bản Cang 2, xã Mường Phăng chia sẻ: “Tham gia buổi TXCT, tôi biết mặt, phong thái, tiểu sử tóm tắt và chương trình hành động của từng ứng cử viên để lựa chọn, quyết định mình sẽ bầu cho ai. Qua những kế hoạch, lời hứa của ứng cử viên, tôi kỳ vọng nếu trúng cử, các ứng cử viên sẽ hiện thực hóa điều đó, truyền tải nguyện vọng của cử tri đến các cấp, sớm giải quyết được các bức xúc, kiến nghị của cử tri trên địa bàn”.

Đối với cấp huyện, thị xã, thành phố cũng đã nhanh chóng điều chỉnh lịch trình, kế hoạch phù hợp với tình hình. TP. Điện Biên Phủ có 51 ứng cử viên đại biểu HĐND thành phố, chia thành 9 đơn vị bầu cử, tương ứng với 9 đoàn ứng cử viên TXCT. Kế hoạch ban đầu ngày 28/4, mỗi đoàn thực hiện ít nhất 3 cuộc TXCT. Đến ngày 4/5 lịch trình đã được ban hành mới, giảm còn mỗi đoàn tham gia 2 cuộc TXCT. Ông Vũ Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố cho biết: Hiện tại việc tổ chức TXCT của ứng cử viên đại biểu HĐND thành phố, xã, phường vẫn được thực hiện như kế hoạch đã điều chỉnh, đảm bảo chất lượng, hiệu quả làm việc và an toàn phòng dịch. Chỉ thay đổi một chút trong cách thức tổ chức là tiến hành nhanh hơn, cắt những phần không cần thiết như khai mạc; giãn cách giữa các bàn và hàng ghế, vị trí ngồi, giảm số người phù hợp sức chứa hội trường tổ chức; tiếp tục tăng cường các biện pháp “5K” theo hướng dẫn của Bộ Y tế; và tích cực tuyên truyền tiểu sử của những người ứng cử trên loa phát thanh...

Đó cũng là những điều chỉnh trong TXCT mà các địa phương đều đang chủ động, nghiêm túc triển khai. Ngày 8/5, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã ban hành văn bản hướng dẫn triển khai TXCT vận động bầu cử của ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch. Theo đó, các đoàn ứng cử viên chưa hoàn thành công tác TXCT có thể tự quyết hình thức, số buổi TXCT tùy tình hình địa bàn. Ông Lò Văn Mừng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, cho biết: Trong điều kiện dịch bệnh, cơ chế cách thức tổ chức TXCT có thay đổi linh hoạt, để ứng cử viên tự bàn bạc quyết định, có thể TXCT trực tiếp hoặc trực tuyến, qua các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời tăng cường tuyên truyền tiểu sử, chương trình hành động qua loa phát thanh, niêm yết tại các khu dân cư, thôn, bản, tổ dân phố... Các đoàn ứng cử viên đã chủ động lựa chọn hình thức phù hợp. Các buổi tiếp xúc đều thực hiện nghiêm túc biện pháp phòng chống dịch và giảm bớt quy mô, số lượng người tham gia.

Hoạt động TXCT của các ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn đã gần hoàn thành, đảm bảo yêu cầu đề ra, nhanh chóng, chất lượng và an toàn. Qua đó góp phần thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, đồng thời đảm bảo điều kiện thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận
Back To Top