Chính trịBầu cử

Thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch trong thời gian bầu cử

19:37 - Chủ Nhật, 16/05/2021 Lượt xem: 3317 In bài viết

ĐBP - Ngày 16/5, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1415 về phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch nhằm chủ động thực hiện kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian tổ chức bầu cử theo phương châm “bốn tại chỗ”, sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra.

Người dân xã Búng Lao xem thông tin về người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại Khu vực bỏ phiếu số 1 (bản Quyết Tiến). Ảnh: Minh Thùy

Tại địa phương không có dịch, trong quá trình tổ chức các hội nghị, cuộc họp và khu vực bỏ phiếu bầu cử; người tham dự phải tiếp tục thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế, đeo khẩu trang khi tham gia các cuộc họp, bỏ phiếu bầu cử, thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Thông báo kịp thời với Ban tổ chức nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở… Ban tổ chức phải bố trí hội trường, phòng họp phù hợp theo điều kiện của địa phương; kiểm tra vệ sinh môi trường, phun khử khuẩn phòng chống dịch khu vực tổ chức họp, hội nghị và khu vực bỏ phiếu bầu cử. Cung cấp tài liệu, hướng dẫn phòng chống dịch, bố trí lực lượng tiếp đón, giám sát và đề nghị tất cả những người tham gia họp, bỏ phiếu bầu cử phải mang khẩu trang và rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch nước sát khuẩn trước khi vào họp, bỏ phiếu bầu cử.

Đối với địa phương có dịch, tại địa điểm bỏ phiếu bầu cử ở các xã, phường, thị trấn thực hiện giãn cách xã hội, cử tri tham gia bỏ phiếu cần giữ khoảng cách tối thiểu 2m, sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn trước và sau khi bỏ phiếu bầu cử; thực hiện theo hướng dẫn quy trình bầu cử, phân luồng đi vào và đi ra theo một chiều tại điểm bỏ phiếu bầu cử. Thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ khu vực tổ chức bầu cử, xử lý khử khuẩn phiếu, hòm phiếu để phòng chống lây nhiễm dịch bệnh. Thực hiện bố trí để cử tri đi bỏ phiếu bầu của từng khu vực, điểm dân cư theo từng thời gian nhất định, thực hiện phân luồng từ xa; hướng dẫn cử tri cách thức bầu cử và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Tổ chức lấy mẫu và xét nghiệm SARS-CoV-2 sau khi bỏ phiếu cho cử tri có tiếp xúc gần (nếu có trường hợp nghi ngờ hoặc mắc Covid-19 thuộc khu vực điểm bỏ phiếu bầu cử). Hướng dẫn cán bộ phục vụ, cử tri tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày, thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế. Các trường hợp cử tri không đến bỏ phiếu được tại địa điểm bỏ phiếu bầu cử theo quy định thì tổ bầu cử đưa hòm phiếu phụ đến với các cử tri, cần thực hiện các biện pháp về phòng chống lây nhiễm và hạn chế tối đa tiếp xúc gần, đụng chạm trực tiếp với cử tri.

Việc tổ chức bầu cử cho người đang cách ly theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Hội đồng bầu cử quốc gia hướng dẫn việc lập danh sách cử tri và phương án thực hiện bỏ phiếu đối với các trường hợp đang thực hiện cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 và tại các địa phương có dịch bệnh phát sinh. Trường hợp dịch bệnh Covid-19 bùng phát dẫn đến không thể tổ chức được việc bỏ phiếu vào đúng ngày bầu cử hoặc đối với địa phương do dịch bệnh phải áp dụng biện pháp cách ly xã hội hoặc phong tỏa thì Ủy ban bầu cử các huyện, thị xã, thành phố chủ động đề xuất với Ủy ban bầu cử tỉnh về các phương án (thời điểm, cách thức thực hiện việc bỏ phiếu và những công việc cần thực hiện) để Hội đồng bầu cử tỉnh báo cáo Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét quyết định.

Minh Thùy (b/s)
Bình luận
Back To Top