Chính trịBầu cử

Đảm bảo an toàn phòng dịch trong bầu cử

17:45 - Thứ Ba, 18/05/2021 Lượt xem: 3133 In bài viết

ĐBP - Dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đang diễn biến phức tạp, nhất là khi 3 ca bệnh dương tính với vi rút SARS-CoV-2 (BN 4125, BN 4129, BN 4381) cùng trú tại phường Him Lam chưa rõ nguồn lây; trong khi ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã cận kề. Cùng với chuẩn bị tốt cho ngày bầu cử, TP. Điện Biên Phủ khẩn trương thực hiện truy vết, khoanh vùng, dập dịch.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Tiến Dũng kiểm tra công tác trang trí khánh tiết tại khu vực bỏ phiếu số 6, xã Nà Tấu.

Tại phường Him Lam - nơi xuất hiện 3 ca dương tính với Covid-19 đã thực hiện cách ly tạm thời 1 khu dân cư có người mắc bệnh để kiểm soát, ngăn chặn nguy cơ dịch lây lan, lấy mẫu xét nghiệm đối với những người sinh sống tại đây. Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiến hành xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trên diện rộng đối với 100% số người làm dịch vụ cung cấp dịch vụ, tiểu thương buôn bán tại chợ Trung tâm 2 và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với những người tới chợ có biểu hiện sốt, ho, rát họng. Cán bộ y tế cũng tích cực tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế, của tỉnh, của thành phố nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Thực hiện đồng bộ các biện pháp khoanh vùng, dập dịch; đặc biệt là để đảm bảo cho ngày hội bầu cử an toàn, thành công, Ủy ban bầu cử phường Him Lam đã lên kế hoạch, tính toán đến phương án sử dụng hòm phiếu phụ; phường đề nghị Ủy ban Bầu cử thành phố cấp bổ sung 8 hòm phiếu phụ; có phương án tăng cường nhân lực tham gia các tổ bầu cử trong trường hợp phải thay thế số thành viên tổ bầu cử thực hiện cách ly y tế. Đối với khu dân cư đang tạm thời thực hiện cách ly, phường đã làm tờ trình gửi thành phố ra quyết định cách ly cụ thể, trên cơ sở đó triển khai phương án đưa hòm phiếu phụ tới từng gia đình thay vì để cử tri đi bầu cử tại khu vực bỏ phiếu.

Ông Lò Văn Diên, Chủ tịch UBND phường Him Lam cho biết, phường là địa bàn có dịch Covid-19 nên cùng với việc thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế, các tổ bầu cử trên địa bàn phường sẽ bố trí cử tri từng khu vực, điểm dân cư đi bỏ phiếu theo khung thời gian khác nhau để phân luồng từ xa… Phường hiện có hơn 230 người là đối tượng F2 đang cách ly y tế tại nhà. Phường đã lên phương án phát và xin phiếu bầu cử theo đúng hướng dẫn của cấp trên để đảm bảo công tác phòng chống dịch; tiếp tục nắm tình hình, biến động dân cư, cử tri nhất là số người phải thực hiện cách ly tập trung ngoài địa bàn phường tới ngày 22/5 mới chốt.

TP. Điện Biên Phủ lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trên diện rộng tại khu vực chợ Trung tâm 2 nhằm đẩy nhanh công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch.

Không là địa bàn có dịch Covid-19, nhưng tại xã Mường Phăng công tác đảm bảo phòng chống dịch cho ngày bầu cử cũng đã sẵn sàng. Ông Lò Văn Hợp, Chủ tịch UBND xã Mường Phăng cho biết: Hơn 3.600 cử tri trong xã sẽ đi bỏ phiếu tại 5 khu vực bầu cử. Cùng với việc hoàn thành công tác khánh tiết, trang trí tại các địa điểm, khu vực bỏ phiếu và tại trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã tạo không khí, khí thế cho người dân hướng về ngày hội bầu cử; xã Mường Phăng đã chủ động thực hiện các phương án đảm bảo an toàn cho ngày bầu cử. Xã đã được thành phố bổ sung 5 hòm phiếu phụ để trong trường hợp cử tri không thể tới địa điểm bầu cử sẽ mang hòm phiếu tới tận nhà cho cử tri thực hiện quyền lợi, trách nhiệm. Mỗi tổ bầu cử có 3 thành viên thực hiện nhiệm vụ này. Tuy nhiên trước đây 2 ngày có 1 thành viên trong Tổ bầu cử số 2 trở thành F1, đã được đưa đi cách ly tập trung, Ủy ban bầu cử xã đã thay thế bằng người khác để tiếp tục nhiệm vụ. Hiện nay xã cũng đang khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan tới ca bệnh BN 4125 của Trường Phổ thông DTNT THPT huyện Điện Biên bởi các cháu đã được nghỉ học và tiếp xúc với khá nhiều người thân, họ hàng, bạn bè trong thời gian này.

Để tổ chức ngày hội bầu cử trên địa bàn thành công, TP. Điện Biên Phủ xác định thực hiện thật tốt công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch; xét nghiệm khẩn trương với tất cả các trường hợp F1, F2, không để dịch bệnh lây lan. Ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ cho biết: Thành phố đã yêu cầu cấp ủy, chính quyền từ thành phố tới các phường, xã tiếp tục phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo về phòng chống dịch Covid-19 của Trung ương, của tỉnh và của thành phố. Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong phòng chống dịch (dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất trang thiết bị, thuốc dụng cụ phòng hộ tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ) và thực hiện nghiêm yêu cầu 5K. Chỉ đạo cấp ủy, chính quyền phường, xã, nhất là người đứng đầu nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ công tác bầu cử gắn với phòng chống dịch, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn…

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top