Xã hộiBiển đảo Việt Nam

Hướng về biển đảo quê hương

Xanh mãi Trường Sa

00:00 - Chủ Nhật, 31/05/2015 Lượt xem: 739 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Trên vùng biển Cô Lin và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, có một nghĩa trang xanh - nơi chôn vùi xương cốt của những người lính Trường Sa và nhà giàn DK1- những người đã hiến cả tuổi thanh xuân của mình cho bình yên biển, đảo, vì một Trường Sa thân yêu, vì sự trường tồn của mỗi nhà giàn trên biển.

Tưởng niệm các liệt sỹ hy sinh tại Trường Sa.

Gọi là nghĩa trang xanh, bởi các anh ngã xuống khi tuổi đời còn rất trẻ, để lại bao hoài bão, lý tưởng, ước mơ và nhựa sống của người lính biển thời bình. Nghĩa đặc biệt trang ấy không có phần mộ như trên đất liền, không có bia tưởng niệm, mà mộ của các anh là những ngọn sóng bạc đầu lúc nổi lên dữ dội, lúc hiền hoà lặng lẽ như những nhành san hô nằm dưới đáy biển sâu. Máu các anh hòa lẫn đại dương, thân các anh hóa vào lòng biển, để mỗi lần đi qua nghĩa trang đặc biệt ấy, linh hồn các anh như đang ẩn hiện đâu đây, hòa vào tiếng sóng, tiếng gió thành bản tình ca, nhắc nhở thế hệ chúng tôi phải có trách nhiệm bảo vệ biển, đảo - phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc không thể tách rời.

Lần đầu đến nghĩa trang xanh, thả nhành huệ trắng xuống đại dương, chị Trần Thị Thủy, người con gái duy nhất của Anh hùng liệt sĩ Trần Văn Phương nghẹn ngào nước mắt: “Ba ơi, con đến thăm ba đây. Mẹ vẫn không thể nguôi ngoai được, kể từ ngày ba nằm lại Gạc Ma”. Nước mắt lăn tràn trên má, hòa vào sóng nước, chị đưa tay đỡ tràng hoa cùng các chiến sĩ thả xuống biển trọn niềm đau vô bờ. Còn anh Nguyễn Huy Tưởng, phóng viên báo Nông thôn Ngày nay nghẹn giọng nói với chúng tôi: “Sự hi sinh của các liệt sĩ là tấm gương ngời sáng về đức quên mình và tình yêu Tổ quốc. Từ chuyến đi này, tôi phải soi lại mình từ câu chuyện kể về các liệt sĩ. Tôi biết mình phải làm gì để xứng đáng với các anh”.

Cũng trong niềm tri ân tưởng vọng biết ơn các liệt sĩ, phóng viên Bích Thủy, Báo Nhân dân Cuối tuần dâng tràn xúc động “Chỉ đứng dưới tàu nhìn lên nhà giàn thôi em đã không cầm được nước mắt. Vậy mà những năm qua, xương cốt của các anh vẫn nằm lạnh cóng dưới đáy biển. Sự hi sinh chả thể nói hết bằng lời”.

Chiến sỹ nhà giàn chắc tay súng canh biển.

Chiều cuối tuần, trên con tàu HQ-936 của Vùng 4 Hải quân, đoàn công tác tiếp tục hải trình đến vùng biển, đảo Cô Lin, Gạc Ma tham gia lễ tưởng niệm các liệt sĩ. Chẳng ai bảo ai, tự trong trái tim mỗi người dâng tràn niềm xúc động. Chúng tôi nhìn về phía đảo Gạc Ma xót xa. Nơi ấy, 64 linh hồn liệt sĩ trong trận hải chiến Gạc Ma năm 1988 vẫn lạnh cóng tận đáy san hô. Nhiều phóng viên nghẹn ngào, còn các chiến sĩ hải quân rơm rớm nước mắt nhớ thương đồng đội.

Giữa biển trời Tổ quốc, khói hương nghi ngút, tiếng nhạc chiêu hồn tử sĩ vang lên da diết. Chúng tôi xếp hàng lặng lẽ trên boong tàu. Trong cơn giông cuối chiều, tiếng đồng chí trưởng đoàn công tác thăm thẳm quyện vào sóng nước. “Đảo Trường Sa là của Việt Nam, là linh hồn Tổ quốc. Nơi đây, bao người con ưu tú của đất nước đã chiến đấu anh dũng, hi sinh, giành giật từng tấc đảo, bảo vệ những phiến đá được cha ông ta gìn giữ. Lá cờ truyền thống của Quân chủng Hải quân thêm một lần nữa tô thắm máu đào của 64 liệt sĩ. Tiếng nói của anh hùng liệt sĩ Trần Văn Phương sẽ mãi khắc sâu trong tâm khảm của triệu triệu người dân Việt Nam, từ thế hệ này qua thế hệ khác: “Thà hi sinh chứ không chịu mất đảo, hãy để máu của mình tô thắm lá cờ truyền thống của quân chủng Hải quân”. Quyết không đầu hàng trước họng súng quân thù, binh nhất Trần Thiên Phụng đã thét vào mặt chúng rằng: “Đất nước chúng tôi không bao giờ dạy người lính đầu hàng”. Tiếng nói ấy không chỉ thể hiện khí phách anh hùng, mà còn là tư thế của người làm chủ thực sự biển đảo dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Đó là một tuyên ngôn bất tử về Trường Sa - tuyên ngôn của thế hệ trẻ hôm nay không sợ hy sinh, gian khổ, quyết đem cả tính mạng của mình bảo vệ từng tấc đất, dải sóng thiêng liêng của Tổ quốc”.

Trưởng đoàn công tác xúc động, giọng ông chùng xuống như nói với những liệt sĩ nhà giàn DK1 đang nằm dưới đáy biển sâu: “Trước khi ngã vào lòng biển, Đại úy Vũ Quang Chương đã ôm cờ Tổ quốc vào lòng. Trung úy Nguyễn Hữu Quảng để lại quê nhà người vợ mới đính hôn với lời ước nguyện sau chuyến đi nhà giàn về sẽ làm lễ cưới; liệt sĩ Nguyễn Văn An vĩnh viễn nằm lại biển khơi chưa kịp gặp mặt đứa con bé bỏng mới sinh nơi quê nhà. Các anh đã gác lại bao ước mơ hoài bão, dâng hiến tuổi xuân cho muôn ngàn sóng bể, để bảo vệ những cột mốc tiền tiêu. Sự hy sinh của các anh, là nguồn cội để thế hệ trẻ hôm nay tự hào, tiếp bước, và noi gương”.

Cả đoàn chúng tôi bật khóc. Từ mái tóc bạc phơ đến mái đầu xanh; từ những người vào sinh ra tử qua hai cuộc kháng chiến đến các bạn trẻ chưa một lần mặc áo lính. Từ những người lăn lộn với biển, đảo sống sót trở về đến những người lần đầu tiên được tới thăm nghĩa trang xanh này đều không cầm được nước mắt, khi thắp hương tưởng vọng linh hồn các liệt sĩ. Giọt nước mắt khóc cho các anh ngã xuống hôm qua là mạch nguồn kết nối triệu triệu trái tim người dân đất Việt hôm nay, tạo thành sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, để cùng nhau bảo vệ từng sải sóng, từng tấc biển thiêng liêng của Tổ quốc. Khúc tưởng niệm các liệt sĩ Trường Sa, DK1 hôm nay, cũng là khúc tưởng niệm của toàn dân tộc, là tiếng nói tri ân của hơn 90 triệu người dân Việt  Nam đối với các anh.

Trường Sa hôm nay đã khoác lên mình màu áo mới. Doi cát vàng nhỏ nhoi giữa biển 40 năm trước khô cằn sỏi đá, nay là hàng trăm công trình dân sinh trên đảo, mà chủ nhân của nó là cán bộ, chiến sĩ Trường Sa - những người khoác trên mình màu xanh của biển đang ngày đêm vững tay lái, chắc tay súng canh giữ chủ quyền Tổ quốc.

Lịch sử đã sang trang, đất nước thanh bình lặng im tiếng súng, nhưng những người lính Trường Sa, DK1 chưa một phút bình yên. Nắng cũng như mưa, ngày cũng như đêm, mùa biển lặng cũng như mùa bão tố, các anh luôn phải đối mặt với sự khắc nghiệt của thời tiết nắng nóng quanh năm, gió bốn mùa rát mặt. Luôn phải đối mặt với sự rình rập của kẻ thù nhòm ngó. Song dù nắng cháy, bão tố cuồng phong hay gian khổ có thể làm cho mái đầu thêm nhiều tóc bạc, nhưng có một sức mạnh không gì lay chuyển được đó là tinh thần dũng cảm trụ vững nơi đầu sóng ngọn gió. Đó là chí khí “một tấc không đi, một ly không rời”; đó là giữ Trường Sa, nhà giàn DK1 bằng trái tim người lính biển. Nước mắt của ngày hôm qua, nay là nụ hoa bên cây súng, mà người lính Trường Sa đang đứng gác trong gió gào, sương lạnh canh biển đảo yên bình. Bi tráng ngày hôm qua, là sức mạnh của ngày hôm nay. Sức mạnh ấy được xây dựng từ máu xương của 64 anh hùng liệt sĩ Trường Sa và 10 liệt sĩ nhà giàn DK1. Sức mạnh đó đúc kết từ sự hy sinh bi tráng và sứ mệnh, niềm kiêu hãnh của người lính biển thời bình.

Trường Sa hôm qua là sỏi đá, nay là thị tứ sầm uất giữa ngàn khơi. Ở đó, mỗi ngọn cỏ, nhành hoa; mỗi ngôi nhà ngọn sóng đều mang dáng hình Tổ quốc.

Mai Thắng
Bình luận
Back To Top