Xã hộiBiển đảo Việt Nam

Trưng bày hơn 200 ảnh nghệ thuật ca ngợi biển, đảo Việt Nam

15:00 - Thứ Hai, 19/11/2018 Lượt xem: 1824 In bài viết

Ngày 17-11, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức lễ trao giải và triển lãm cuộc thi ảnh nghệ thuật về đề tài “Biển, đảo quê hương” tại Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). 


Các đại biểu tham quan triển lãm và nghe tác giả giới thiệu về tác phẩm.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc thi Bùi Trường Giang nhấn mạnh, cuộc thi được tổ chức nhằm tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về vị trí, vai trò, tiềm năng, vẻ đẹp của biển, đảo Việt Nam đến với đông đảo công chúng yêu nghệ thuật trong và ngoài nước, góp phần tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao hơn nữa tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm với biển, đảo quê hương của mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ. 


Nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh đến dự và tham quan triển lãm.

Cuộc thi đã thu hút được gần 900 tác giả, từ 60 tỉnh, thành phố trên cả nước với 5.291 tác phẩm ảnh đơn và ảnh bộ tham dự. Hội đồng giám khảo đã chấm chọn được hơn 200 tác phẩm ảnh vào chung khảo để triển lãm và trao giải cho 20 tác phẩm.

Nhận xét về các tác phẩm tham dự, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi Vũ Quốc Khánh cho biết, các tác giả đã bám sát đề tài, tập trung miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên, con người ở các vùng biển, đảo quê hương, những khoảnh khắc cuộc sống, nét sinh hoạt thường ngày, phong tục, tập quán, văn hóa của người dân ven biển Việt Nam. Đặc biệt, nhiều tác phẩm dự thi phản ánh được cuộc sống sinh hoạt, học tập, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ an ninh trật tự, an toàn và chủ quyền biển, đảo của các lực lượng vũ trang Việt Nam trên quần đảo Trường Sa và các vùng biển trọng yếu của Tổ quốc. Đa phần các tác phẩm được chọn triển lãm có chất lượng thẩm mỹ cao, chỉn chu về mặt bố cục, đường nét, ánh sáng và khoảnh khắc giá trị.  


Ban tổ chức trao giải Nhất cho 2 tác giả xuất sắc.

Giải Nhất của cuộc thi thuộc về tác phẩm “Biển đợi” của tác giả Nguyễn Viết Rừng (Hải Phòng) và tác phẩm “Bảo vệ chủ quyền biển, đảo” của tác giả Trần Duy Tình (Bình Dương). Tác phẩm “Biển đợi” có bố cục chắc khỏe, màu sắc đẹp, ánh sáng hợp lý, mô tả công đoạn cuối cùng trong quy trình sản xuất tàu biển có tải trọng lớn của Việt Nam. Bức ảnh nói lên tiềm lực to lớn của ngành sản xuất tàu biển của đất nước. Trong khi đó, bộ ảnh “Bảo vệ chủ quyền biển, đảo” đã phản ánh đa dạng, sâu sắc về lực lượng hải quân nhân dân Việt Nam: Khỏe mạnh, tinh nhuệ, làm chủ vũ khí, trang thiết bị hiện đại, luôn vững vàng và sẵn sàng gìn giữ chủ quyền thiêng liêng của đất nước. 


Khai mạc triển lãm cuộc thi ảnh nghệ thuật về đề tài “Biển, đảo quê hương”.

Giải Nhì cuộc thi thuộc về tác phẩm “Lý Sơn - Thiên đường giữa đại dương” của tác giả Nguyễn Minh Tân (TP Hồ Chí Minh), “Trên cánh đồng muối Hòn Khói” của tác giả Nguyễn Tất Sơn (Hà Nội), “Nghề làm cá cơm khô truyền thống tại Bình Thuận” của tác giả Lê Minh Quát (Bình Thuận).

Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn trao 5 giải Ba, 10 giải Khuyến khích cho các tác phẩm xuất sắc.

Cùng với gần 200 tác phẩm từ cuộc thi, Ban tổ chức đã chọn thêm một số tác phẩm đặc sắc về biển, đảo Việt Nam đã từng được giải cao tại các cuộc thi trong nước và quốc tế để triển lãm dịp này, nhằm tăng thêm sức hấp dẫn và thuyết phục người xem. 

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 23-11.
P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top