Xã hộiBiển đảo Việt Nam

“Chở Tết” ra Trường Sa

14:56 - Thứ Ba, 22/01/2019 Lượt xem: 3813 In bài viết

ĐBP - Có mặt tại Quân cảng Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) những ngày cuối năm Mậu Tuất, chúng tôi chứng kiến sự hối hả, tất bật của những chiến sĩ Vùng 4 Hải quân (Quân chủng Hải quân) đang sắp xếp hàng hóa, nhu yếu phẩm, cây cảnh và quà tết... lên những con tàu lớn, chuẩn bị chở ra quần đảo Trường Sa. Những chuyến tàu đầy ắp hàng hóa, sự phấn khởi và niềm tin, là tấm lòng của chính quyền và nhân dân mọi miền Tổ quốc hướng về những cán bộ, chiến sĩ, quân nhân đang canh giữ vùng biển Tổ quốc và người dân sinh sống trên các đảo, với mong muốn giúp họ được đón tết Nguyên đán Kỷ Hợi vui tươi, đầy đủ và đầm ấm.

 

Chiến sĩ Hải quân Vùng 4 chuyển hàng Tết lên tàu chuẩn bị đưa ra Trường Sa.

Đại tá Trần Minh Thuần, Phó Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn 146 (Vùng 4 Hải quân) cho biết: “Để bảo đảm tiêu chuẩn Tết, hàng, quà cho bộ đội và nhân dân huyện đảo Trường Sa, đơn vị đã đặt mua hàng hóa và quà Tết có chất lượng tốt nhất, giúp cải thiện nguồn thực phẩm và dinh dưỡng cho quân và dân huyện đảo. Trong đó ngoài thực phẩm thông thường, đơn vị chuẩn bị rất nhiều thực phẩm tết như: Lá dong, miến dong, măng khô, đỗ xanh, gạo nếp, giò lụa, thịt gà, thịt lợn cấp đông... gia súc, gia cầm để quân và dân trên đảo đảm bảo ăn tết. Nhiều đơn vị, tổ chức trong nước cũng gửi những phần quà tết thiết thực cho quân và dân trên các đảo như: Cây cảnh, hoa cảnh tết, bánh kẹo, lá cờ đỏ... nhằm động viên tinh thần, chia sẻ khó khăn với những cán bộ, chiến sĩ và người dân nơi đầu sóng ngọn gió”.

Vì khối lượng hàng hóa tương đối lớn, nên gần một tuần nay, Quân cảng Cam Ranh lúc nào cũng đông người và xe chở hàng nối đuôi nhau tới, đổ bộ xuống bến cảng để cán bộ, chiến sĩ sắp xếp hàng, buộc chắc, che chắn kín đáo, đảm bảo những phần quà mang ra đến nơi được an toàn, nguyên vẹn. Việc chuyên chở gia súc, gia cầm khá bận rộn, rồi những cây đào, cây quất cảnh, giỏ lan, hoa tươi và những tập lá dong được vận chuyển lên từng tàu, khiến chúng tôi cảm thấy không khí tết đang gần kề. Vừa xếp hàng hóa vào thuyền, Trung sỹ Nguyễn Tường Đạt vừa phấn khởi chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên tôi được theo tàu ra đảo chở quà tết cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo. Tôi cảm thấy vinh dự lắm bởi ở vùng biển đảo xa xôi của Tổ quốc, đồng đội của chúng tôi không có điều kiện vui xuân đón tết như đất liền, mong rằng những món quà tết này sẽ đem lại niềm vui, tiếp thêm sức mạnh cho đồng đội của tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

 

Đại diện lãnh đạo Lữ đoàn Hải quân 146, Hải quân Vùng 4 tặng quà tết cho người dân trên đảo Song Tử Tây.

Trên tàu HQ571 đi tuyến phía Bắc, đoàn công tác chúng tôi sẽ được đi qua 6 đảo: Sinh Tồn Đông, Nam Yết, Sơn Ca, Đá Thị, Đá Nam và Song Tử Tây. Do thời tiết biển động, sóng lớn, nên để tới mỗi đảo phải mất vài ngày. Chính vì vậy việc vận chuyển cây, hoa cảnh và thực phẩm tươi sống ra đến đảo mà giữ được tươi là rất khó. Đại tá Trần Minh Thuần chia sẻ thêm, lá dong để gói bánh chưng bảo quản khó khăn nhất. Trước đây, có nhiều chuyến đi do sóng to, gió lớn, nắng biển gay gắt cộng thêm hải trình kéo dài, khi tầu cập đảo phần lớn lá dong đã ngả sang mầu vàng úa. Vì thế, những chuyến gần đây, đơn vị phải bảo quản khá cẩn thận, làm sao đến chục ngày sau lá dong đến tay cán bộ, chiến sĩ và nhân dân vẫn còn tươi màu. Ngày Tết chỉ cần có tấm bánh chưng gói bằng lá dong xuất hiện trên mâm cơm là ai nấy đều cảm nhận được sự thân thuộc, ấm áp của ngày Tết cổ truyền dân tộc.

Khi tàu neo đỗ gần đảo Sinh Tồn Đông, nhóm thuyền viên của tàu và các cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn 146 nhanh chóng vận chuyển hàng hóa, thực phẩm tết, cây, hoa cảnh vào thuyền và chuyên chở vào đảo. Sự cẩn thận của các anh trong việc vận chuyển từng cây quất, cây đào hay những kiện hàng khiến chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn, quên đi sự nguy hiểm của con sóng đang dập dềnh trên mũi thuyền. Nhận quà tết và những lời chúc tết từ đoàn công tác, Thiếu tá Nguyễn Văn Trung, Chính trị viên Đảo Sinh Tồn Đông xúc động nói: “Sự hiện hữu của con tàu chở hàng hóa tết và các thành viên trong đoàn công tác là món quà tết ý nghĩa nhất, giúp động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Chúng tôi sẽ tổ chức một tết nguyên đán đầy đủ, vui tươi để cán bộ, chiến sĩ vơi đi nỗi nhớ nhà, yên tâm vui xuân, đón tết, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao”.

Rời đảo Sinh Tồn Đông, con tàu của chúng tôi tiếp tục vượt sóng mang quà tết đến các đảo khác cùng tuyến. Ngoài quà tết cho cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ, đoàn công tác còn tặng nhiều phần quà tết cho các nhà chùa và người dân. Mong rằng, những con tàu chở tết từ đất liền sẽ đem đến cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa một Tết cổ truyền chu đáo, tràn ngập niềm vui, với tinh thần "Vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao".

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top