Xã hộiBiển đảo Việt Nam

Xuân về trên Nhà giàn DK1

09:12 - Thứ Năm, 24/01/2019 Lượt xem: 4694 In bài viết

ĐBP - Khi gió đồng bắt đầu lên hương thì cũng là lúc mùa xuân đang về trên những cánh én dệt ngang trời. Ðây là thời điểm những người con xa xứ trở về đoàn tụ với gia đình sau những tháng ngày xa cách. Ngoài khơi xa, giữa bốn bề rì rào sóng vỗ, cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 vẫn ngày đêm canh giữ biển trời Tổ quốc.

 

Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 chia tay đoàn công tác.

Sau những hải trình vượt qua hàng nghìn con sóng, cuối cùng chúng tôi cũng đã đến vùng biển cực Nam của Tổ quốc. Ghé thăm cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 khi sắc xuân đã ngập tràn, chúng tôi mới phần nào cảm nhận được không khí tết của những người lính biển nơi đây.

Trung tá Trương Văn Thủy, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1 cho biết: Ðón Tết Nguyên đán 2019 với phương châm “An toàn, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao”, bên cạnh việc xây dựng kế hoạch, duy trì quân số trực chặt chẽ, nghiêm túc, công tác bảo đảm đời sống vật chất tinh thần cho bộ đội đón tết, vui xuân cũng đã được đơn vị chuẩn bị chu đáo. Năm nay, ngoài các tiêu chuẩn được hưởng theo quy định, cán bộ, chiến sĩ nhà giàn còn nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ của đồng bào cả nước. Ðây là nguồn động viên tinh thần rất lớn để anh em yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong không khí cởi mở thân tình bên những tách trà thoang thoảng vị mặn mòi của biển, chúng tôi kể cho nhau nghe về công việc, gia đình và những dự định trong năm mới. Cách đó vài bước chân, các chiến sĩ đang tất bật, người chẻ lạt, chuẩn bị gạo, đỗ gói bánh chưng, người lau lá, thái thịt, bó giò... không gian thật rộn ràng, ấm cúng.

Thăm nhà giàn, tôi và thật sự rất ấn tượng với cách trang trí bàn thờ Bác của các chiến sĩ. Ngoại trừ kẹo bánh, nước ngọt và đĩa trái cây mới được chuyển từ đất liền ra, những thứ còn lại đều do anh em tự tay làm. Công phu nhất có lẽ là cành mai, cành đào được tạo dáng, cắt ghép chẳng khác nào hoa thật. Kế đến là chậu ớt hình cây thông, cao khoảng 80cm, trái chín đỏ rực đặt ở chính giữa phía dưới bàn thờ. Do đơn vị đóng quân xa đất liền, không có điều kiện nên anh em dùng ớt chơi thay quất. Ðể có chậu ớt này,  các chiến sĩ đã phải gieo trồng, đưa vào diện “chăm sóc đặc biệt” từ hơn ba tháng trước đó.

Những câu chuyện thú vị, bất ngờ dường như chỉ có ở những người lính “gối sóng, nằm gió”. Thấy Thượng uý quân nhân chuyên nghiệp Lê Văn Minh, nhân viên cơ điện đang rót ca chất lỏng vào chai, tôi cứ tưởng là rượu, nhưng hóa ra không phải. Anh Minh bảo, ở đây rượu, bia cấm tuyệt đối, vì vậy anh em dùng nước thay rượu để chúc nhau sức khỏe trong những ngày lễ, tết. Anh Minh hào hứng khoe: Ðây là nước mưa được hứng trên nhà giàn, cánh lính bọn mình vẫn hay gọi đùa là “nước đa năng”. Năm ngoái mưa ít, sinh hoạt của bộ đội rất khó khăn. Cuối năm nay gặp mấy trận mưa rào nên tết này anh em rất phấn khởi.

Thiếu uý quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Ðình Hùng, nhân viên báo vụ, quê ở Thạch Hà, Hà Tĩnh là người mới về đơn vị, dù tuổi lính còn trẻ nhưng khá bản lĩnh. Chia sẻ về cảm xúc khi cùng đồng đội đón mùa xuân mới, Hùng bộc bạch: “Năm nay là lần đầu tiên em ăn tết ở nhà giàn, lúc đầu cũng cảm thấy chạnh lòng vì nhớ nhà. Nhưng nghĩ rằng vẫn chưa thấm tháp gì so với hàng chục cái tết xa gia đình của các chú, các anh nên em đã xác định tư tưởng, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Tham quan nơi ăn ở, làm việc và khu tăng gia của cán bộ, chiến sĩ nhà giàn, tận mắt thấy những khay rau tươi tốt được các anh trồng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, khó khăn, thiếu thốn khiến chúng tôi không khỏi bất ngờ. Ðược biết, năm nay kết quả tăng gia của đơn vị rất khả quan. Ngoài các loại rau, còn nuôi được cả heo và gia cầm.

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1, trong sắc vàng của nắng xuân những cái bắt tay bịn rịn. Ở nơi ấy, giữa mênh mông sóng nước biển trời, các anh chính là những bông hoa biển tô thắm thêm mùa xuân đất nước.

Văn Ðịnh
Bình luận
Back To Top