Xã hộiBiển đảo Việt Nam

HƯỚNG VỀ BIỂN ÐẢO TỔ QUỐC

Chuẩn bị tết ở Trường Sa Lớn

09:14 - Thứ Năm, 24/01/2019 Lượt xem: 3548 In bài viết

ĐBP - Tết đến, xuân sang, lòng người lại hướng về gia đình, quê hương! Và ở giữa trùng khơi, đảo Trường Sa Lớn, thị trấn Trường Sa (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) dù vẫn còn những gian khó nhưng với sự quan tâm lớn lao từ đất liền, quân - dân trên đảo đã và đang có những cái tết cổ truyền đầm ấm, đủ đầy.

 

Cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Lớn luộc bánh chưng chuẩn bị đón tết.

Chia vui về kết quả phát triển kinh tế - xã hội, nhất là công tác chuẩn bị đón tết trên đảo Trường Sa Lớn, ông Trần Văn Quyền, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa phấn khởi nói: Những năm gần đây, để đảm bảo mọi mặt đời sống nhân dân, chính quyền thị trấn đã tổ chức các khu vực tăng gia sản xuất. Dù điều kiện thời tiết khắc nghiệt, gió bão quanh năm, nhưng mỗi hộ đều xây dựng được diện tích trồng rau xanh, chuồng trại nhỏ để nuôi gà, lợn... Công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân trên đảo cũng được quan tâm sát sao. Trạm xá Quân - Dân y thị trấn với lực lượng quân y được đào tạo bài bản, trình độ tay nghề, không những đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho quân, dân trên đảo mà còn tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có ngư dân hoặc quân nhân các đảo khác gặp nạn trên biển. Các dịch vụ y tế được miễn phí toàn bộ, nhân dân tin tưởng vào đội ngũ cán bộ y tế. Hệ thống giáo dục với 2 cấp: Mầm non, Tiểu học được đầu tư đầy đủ từ hạ tầng cho đến vật tư, thiết bị dạy và học (từ cấp 2, trẻ em trên đảo được đưa vào đất liền học tập). Ðội ngũ giáo viên yên tâm công tác, gắn bó với đảo, yêu trẻ, yêu nghề.

Ðảo Trường Sa Lớn vừa đầu tư, đưa vào sử dụng: hệ thống năng lượng gió và năng lượng mặt trời; hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt công suất cao. Với 2 ứng dụng này, nắng, gió, nước mặn - những yếu tố khắc nghiệt ở Trường Sa giờ đã được chuyển thành năng lượng và nước ngọt, phục vụ hữu ích cho sinh hoạt trên đảo. Nhờ đó, đến nay điện năng và nước ngọt sinh hoạt trên đảo đã cơ bản đảm bảo tiệm cận với đất liền, 100% hộ dân cũng như lực lượng đứng chân trên đảo đều được trang bị các thiết bị sử dụng năng lượng, nước sạch như tivi, máy giặt.

Tết cổ truyền được cấp ủy, chính quyền trên đảo Trường Sa Lớn phối hợp với các lực lượng chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho nhân dân, cùng bà con tham gia tổng dọn vệ sinh khu vực, nhà cửa; lên kế hoạch về cơ sở vật chất và các hoạt động giao lưu thể thao, văn nghệ… đảm bảo một cái tết đầm ấm, đầy đủ, vui tươi trên tinh thần phấn đấu: Tết trong bờ thế nào, bà con ngoài đảo có như vậy.

Thiếu tá Nguyễn Văn Tăng và Thượng úy Trần Văn Hùng, 2 sĩ quan thuộc phân đội hải quân kết nghĩa, đưa chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Minh Quân và chị Võ Thị Song - hộ dân đã sinh sống lâu năm trên đảo Trường Sa Lớn. Anh Nguyễn Minh Quân chia sẻ: Nhận được sự quan tâm, tình cảm đặc biệt của đồng bào trong đất liền và cả kiều bào ta ở nước ngoài, những cái tết cổ truyền của chúng tôi ngày càng đủ đầy hơn cả về vật chất lẫn tinh thần. Còn nhớ những năm trước đây, điều kiện còn rất nhiều khó khăn, lá dong gói bánh chưng cũng hiếm, chúng tôi phải khắc phục bằng cách lấy lá bàng vuông để gói bánh nhưng bánh chưng gói bằng lá bàng vuông có vị hơi chát, đắng. Ðến nay thì đầy đủ rồi, từ lá dong, dưa hành, mứt, kẹo cho đến đào, mai, quất cảnh... đều được cung ứng kịp thời. Ngày tết người dân trên đảo có đầy đủ các hoạt động văn hóa, tinh thần như đi lễ chùa cầu an; giao lưu văn nghệ với các lực lượng; hoạt động thể thao tại sân cỏ nhân tạo đạt chuẩn quốc tế. Ðặc biệt, trước thềm tết Nguyên đán năm nay, đảo Trường Sa Lớn còn được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam gửi tặng chiếc áo thi đấu có chữ ký của các thành viên đội tuyển bóng đá quốc gia. Ðây là món quà thể hiện tinh thần hướng về biển đảo của đội tuyển.

Hôm nay Thượng úy Trần Văn Hùng, người đã gắn bó thời gian dài với đảo Trường Sa Lớn, cũng chào tạm biệt gia đình anh Quân chị Song để về đất liền nhận nhiệm vụ mới. Giây phút tạm biệt, Thượng úy Hùng nhắn nhủ: Tôi về đất liền trong thời điểm giao thừa giữa năm cũ và năm mới, mong anh chị - những “cột mốc sống” gìn giữ chủ quyền biển đảo - luôn mạnh mẽ trước nắng gió, bước vào năm mới 2019 hạnh phúc, bình yên.

Phạm Dương
Bình luận
Back To Top