Xã hộiBiển đảo Việt Nam

Ðiểm tựa cho ngư dân bám biển

09:38 - Thứ Năm, 06/02/2020 Lượt xem: 4437 In bài viết

ĐBP - Thực hiện nhiệm vụ quốc phòng kết hợp kinh tế, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ, người lao động Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn (Quân chủng Hải quân) luôn đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn sóng gió, hăng say luyện tập, lao động sản xuất, tích cực giúp đỡ bà con ngư dân, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc trong tình hình mới.

Quân y Hải đoàn 129 kiểm tra sức khỏe của ngư dân trước khi bàn giao cho địa phương.

Vững vàng nơi đầu sóng

Gần đây, tình hình trên biển Ðông diễn biến phức tạp và khó lường, đặt ra nhiệm vụ rất nặng nề cho các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển. Trước tình hình đó, các đơn vị thuộc Hải đoàn 129 (Quân cảng Sài Gòn) đã chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối, quyết sách của Ðảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương về xử lý các vấn đề trên biển; duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu ở tất cả các cấp; nắm chắc tình hình địa bàn, chủ động ứng phó và xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống xảy ra trên biển, không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống. Bên cạnh đó, Hải đoàn còn chủ động phối hợp với các lực lượng trên biển quản lý, bảo vệ chặt chẽ, an toàn các mục tiêu được giao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế biển của đất nước.

Nhằm tiếp tục bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc trong tình hình mới, Ðảng ủy, chỉ huy Hải đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo cho các cơ quan chức năng ra sức huấn luyện nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và làm chủ vũ khí trang bị hiện đại. Ðại tá Phan Tiến Lam, Phó Hải đoàn trưởng Quân sự, Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn, cho biết: Công tác huấn luyện của đơn vị bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, tập trung huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát với nhiệm vụ, tình huống, phương án chiến đấu, đối tượng tác chiến, phù hợp với trang bị, phương tiện hiện có; tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện trong những điều kiện thời tiết khó khăn, phức tạp và trong xử trí các tình huống; huấn luyện đồng bộ cả kỹ thuật, chiến thuật, chuyên ngành, chú trọng rèn luyện thể lực cho bộ đội.

Cùng với việc tập trung huấn luyện, Hải đoàn đã tăng cường giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị và xây dựng niềm tin quyết thắng cho bộ đội. Từ đó, thôi thúc từng cán bộ, chiến sĩ, người lao động quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, sẵn sàng chiến đấu, hi sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc trong mọi tình huống.

Ðiểm tựa vững chắc của ngư dân

Bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, các âu tàu, làng chài và các tàu của Hải đoàn 129 thực hiện nhiệm vụ trên biển đã tích cực tham gia giúp đỡ và cứu trợ ngư dân đánh bắt hải sản trong vùng biển của Việt Nam. Thời gian qua, nhiều tàu cá của ngư dân gặp nạn trên biển đã được cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn 129 cứu hộ, cứu nạn kịp thời, bảo đảm an toàn tính mạng và hạn chế thiệt hại về tài sản cho ngư dân.

 “Chúng tôi cảm ơn bộ đội Hải quân nhiều lắm. Nếu không có các anh, chúng tôi đã bỏ mạng nơi biển khơi  rồi” - ông Phạm Văn Danh, Thuyền trưởng tàu cá BÐ 99137TS, rưng rưng nước mắt nói. Ông Danh kể, ngày 6/10/2019, tàu cá BÐ 99137TS cùng 12 ngư dân hành nghề lưới vây cá ngừ đang hành trình vào đảo Ðá Tây để bổ sung nhiên liệu và một số nhu yếu phẩm khác thì bị mắc cạn, va vào bãi đá ngầm cách 1,5 hải lý về phía đông bắc đảo Ðá Tây và đã được Hải đoàn 129 kịp thời ứng cứu an toàn.

Trước đó, vào lúc 23 giờ ngày 7/9/2019, tàu cá QNg 95834 TS do ông Nguyễn Ðình Thường, trú tại xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi làm thuyền trưởng kiêm chủ tàu, đang đánh bắt hải sản cách điểm B đảo Phan Vinh thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam khoảng 4,5 hải lý thì bất ngờ bị mắc cạn. Nhận được tín hiệu cấp cứu của tàu cá, Bộ Tư lệnh Hải quân đã điều tàu 741 của Hải đoàn 129 đến hiện trường và phối hợp với tàu cá cứu vớt tất cả 46 ngư dân đưa lên tàu 741. Tiếp đó Chỉ huy tàu 741 và chủ tàu cá đã bàn phương án cứu kéo, song do tàu mắc cạn và bị phá nước nên không thể cứu kéo được. Do số lượng ngư dân đông nên tàu 741 đã chở 46 ngư dân và một số ngư cụ về bàn giao cho Trung tâm Hậu cần - Kỹ thuật đảo Sinh Tồn.

Thượng tá Huỳnh Văn Ða, Bí thư Ðảng ủy, Chính ủy Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn cho biết: Các tàu thực hiện nhiệm vụ trên biển và các âu tàu, làng chài tại quần đảo Trường Sa do Hải đoàn 129 (Quân cảng Sài Gòn) khai thác, vận hành đã kịp thời làm điểm tựa cho bà con ngư dân khai thác hải sản tại ngư trường Trường Sa. Ngoài việc tham gia cứu nạn tàu cá và ngư dân bị nạn trên biển. Cán bộ, chiến sĩ còn thường xuyên tuyên truyền cho bà con ngư dân về các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hướng dẫn ngư trường đánh bắt của Việt Nam; đồng hành với ngư dân trong việc gỡ bỏ thẻ vàng do EC phạt về đánh bắt hải sản trái phép, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 8, khóa XII về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Xác định “Cứu nạn, cứu hộ ngư dân bị sự cố trên biển là “mệnh lệnh trái tim” của người chiến sĩ Hải quân, mỗi tàu cá của ngư dân là cột mốc sống, mỗi ngư dân là một chiến sĩ bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Ðây là chủ trương lớn của Ðảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng trong việc làm điểm tựa vững chắc cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển và cũng tạo nên thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc trong chiến lược bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. 

Công Hoan
Bình luận
Back To Top