Vững vàng nơi biên cương Tổ quốc

00:00 - Thứ Sáu, 08/01/2016 Lượt xem: 2269 In bài viết
ĐBP - Buổi chiều một ngày cuối năm, chúng tôi có dịp ghé thăm cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Sen Thượng sau khi vượt quãng đường dài trong tiết trời giá rét khiến tay chân lạnh cóng. Không khí Tết đang đến rất gần khi hoa đào lác đác khoe sắc xung quanh đơn vị.

Trò chuyện với cán bộ, chiến sĩ, chúng tôi được biết nhiều người 3-4 năm nay chưa một lần về quê ăn Tết cùng gia đình. Còn đối với các tân binh, hầu hết đều đón Tết xa nhà đầu tiên ngay tại đơn vị. Mỗi người có một cảm xúc khác nhau nhưng tất cả đều hòa chung không khí vui vẻ, thắm tình đồng đội, đồng chí và không quản khó khăn, gian khổ, ngày đêm cầm chắc tay súng giữ vững chủ quyền biên giới Tổ quốc, để người dân đón Tết cổ truyền an lành, no ấm, đủ đầy. Với những người lính quân hàm xanh đã quen với nhiệm vụ bám trụ nơi biên cương của Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, các anh sẵn sàng bỏ qua phút giây đoàn tụ bên người thân mỗi dịp tết đến, xuân về.

Chiến sỹ Đồn Biên phòng Sen Thượng tăng gia sản xuất.

Thượng tá Lê Ngọc Thành, Đồn trưởng Đồn Biên Phòng Sen Thượng, chia sẻ: Được giao quản lý địa bàn xã Sen Thượng, 8 mốc giới và hơn 21km đường biên giới với nước CHND Trung Hoa. Với địa bàn quản lý rộng, giao thông đi lại vất vả và người dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn thì nhiệm vụ, trách nhiệm của bộ đội biên phòng Đồn Biên phòng Sen Thượng càng đề cao hơn. Cán bộ, chiến sỹ thường xuyên phải ăn Tết xa nhà nên thường động viên nhau cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Ngoài khích lệ đồng đội, đồng chí, anh em còn động viên gia đình, hậu phương mỗi dịp tết đến, xuân về để mọi người hiểu, thông cảm cho những người lính. Để bù đắp nỗi nhớ nhà, nhớ người thân và tạo không khí tết đoàn kết, ấm cúng, hàng năm, Ban Chỉ huy đồn luôn quan tâm, động viên cán bộ, chiến sỹ; tổ chức trang trí hội trường sao cho đơn vị luôn ngập tràn không khí xuân. Đồng thời, chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ tích cực tăng gia sản xuất, nuôi lợn, gà, trồng rau, quả… chuẩn bị thực phẩm đón năm mới. Nhưng “vui xuân mới không quên nhiệm vụ”, càng những ngày Tết, càng phải duy trì nghiêm ngặt các chế độ sẵn sàng chiến đấu, nề nếp trực ban, trực chỉ huy và tuần tra, canh gác. Đồng thời, phối hợp với dân quân, công an xã tổ chức tuần tra đường biên, cột mốc và tuần tra kiểm soát địa bàn. Để đảm bảo ăn tết an toàn, tiết kiệm trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, cán bộ, chiến sỹ tích cực tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật Nhà nước, như: không mua bán, sử dụng pháo và các loại chất nổ, buôn bán hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng. Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Sen Thượng cũng rà soát, lựa chọn và lập danh sách các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã để thăm hỏi, tặng quà trong dịp tết.

Ông Lỳ Phì Cà, Chủ tịch UBND xã Sen Thượng, cho biết: Năm 2015, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Sen Thượng giúp người dân bản Tả Ló San khai hoang hơn 1ha ruộng lúa nước. Đến nay, dân bản đã gieo cấy và chăm sóc hơn 0,7ha và tiến hành cải tạo diện tích còn lại cho vụ sau. Cùng với đó là vận động 11 hộ bản Sen Thượng cải tạo hơn 10ha diện tích lúa 1 vụ sang canh tác 2 vụ. Cán bộ, chiến sỹ đồn biên phòng còn phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Nhé xây dựng nhà tình thương cho 3 cháu mồ côi tại bản Sen Thượng và tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã cấp hơn 50 con bò, 150 con dê và 5 tấn gạo cứu đói cho người dân trên địa bàn xã; vận động người dân 2 bản: Long San và Tả Khoa Pá tham gia xây dựng bản văn hóa; cán bộ quân y đồn đã khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 80 lượt người. Với những việc làm thiết thực, người dân trên địa bàn xã luôn coi bộ đội biên phòng như con, em trong gia đình. Được người dân tin yêu, đùm bọc là món quà tinh thần vô giá cũng là nguồn động lực cho cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Sen Thượng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top