Chuyến thăm và làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sự quan tâm của Đảng tới miền đất biên viễn

09:33 - Thứ Năm, 21/07/2016 Lượt xem: 4129 In bài viết
ĐBP - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại các tỉnh Tây Bắc, chiều 15/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn công tác có mặt tại thành phố Điện Biên Phủ. Trong trang phục giản dị với chiếc áo sơ mi màu nâu đất, Tổng Bí thư toát lên vẻ dung dị và gần gũi…

Sau một ngày liên tục di chuyển bằng đường bộ từ TP. Lai Châu, đến thăm Thủy điện Nậm Nhùn (Lai Châu) và từ đó về Điện Biên, 9 giờ tối ngày 15/7, TBT Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác đã có mặt tại TP. Điện Biên Phủ để bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Điện Biên. Sáng hôm sau, với sự tháp tùng của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt tỉnh Điện Biên, TBT cùng đoàn công tác đến Nghĩa trang liệt sỹ A1, đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, những người đã hy sinh để giành lại độc lập cho Tổ quốc. Ông bước chầm chậm đến thắp hương trên từng phần mộ với nhiều tấm bia không một dòng ghi tên tuổi. Thời gian như dừng lại, thiêng liêng và lắng đọng.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm nhân dân xã Pom Lót, huyện Điện Biên. Ảnh: V.T.C

Đến thăm Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang (Bộ Chỉ huy Biên phòng Điện Biên), TBT đánh giá cao những nỗ lực của tập thể và mỗi cá nhân, đồng thời cũng chia sẻ và cảm thông với những nhiệm vụ khó khăn mà cán bộ, chiến sỹ đơn vị được giao để bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới trên một địa bàn phức tạp. Trung tá Phương Công Quý, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang đã rất bất ngờ khi trả lời một loạt câu hỏi rất đời thường từ vị TBT: Đồng chí làm đồn trưởng ở đây lâu chưa? Có vợ chưa? Được mấy cháu rồi? Đơn vị có nhiều người lấy vợ ở Điện Biên không?...  Và khi TBT hỏi đồng chí quê ở đâu thì đồng chí Phương Công Quý trả lời: “Báo cáo TBT, quê tôi trước đây là Hà Tây, bây giờ là Hà Nội ạ!”. Có lẽ đối với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang, hôm nay là một ngày đặc biệt, buổi tiếp xúc, trò chuyện với TBT sẽ để lại dấu ấn khó phai nhạt trong mỗi cán bộ chiến sỹ. Những lời động viên, chia sẻ của TBT cũng là một động lực lớn để cán bộ chiến sỹ trong đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tại xã Pom Lót, huyện Điện Biên, TBT hòa mình vào không khí vui vẻ, phấn khởi của nhân dân các dân tộc nơi đây. Ông ân cần trò chuyện với những người Cựu chiến binh trong bộ quân phục bạc màu, bắt tay các cụ già râu tóc bạc phơ...  Sau khi lắng nghe các ý kiến, tâm tư nguyện vọng của bà con, TBT ghi nhận và coi đó là những nguyện vọng chính đáng, ông yêu cầu chính quyền các cấp quan tâm hơn nữa để cùng người dân giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Chia sẻ với những băn khoăn trăn trở của người dân, TBT động viên mỗi người, mỗi gia đình cùng chính quyền xã tiếp tục đoàn kết, khắc phục khó khăn, góp công, góp sức cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước xây dựng nông thôn mới để cuộc sống của nhân dân ngày càng được nâng cao. Trong các ý kiến của người dân Pom Lót, tôi đặc biệt ấn tượng với chia sẻ của một cụ ông vào gần cuối buổi, ông nói với giọng run run xúc động: Hôm nay được gặp TBT ở đây bản thân tôi và người dân xã Pom Lót vô cùng vinh dự, được trò chuyện và nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình, được TBT lắng nghe, ghi nhận, chúng tôi càng thêm tin tưởng và yên tâm thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Để tỏ lòng kính trọng và hiếu khách, đồng chí Nguyễn Văn Đẩu, Bí thư Đảng ủy xã thay mặt đồng bào các dân tộc xã Pom Lót đã tặng TBT chiếc khăn piêu và chiếc túi thổ cẩm; đây là hai sản phẩm thủ công truyền thống do chính tay người dân địa phương làm ra. Khi được đeo chiếc túi và quàng khăn piêu, TBT xúc động với gương mặt rạng rỡ, hạnh phúc, ông áp hai bàn tay lên ngực để thể hiện sự trân trọng và cám ơn.

Thăm gia đình thương binh Lò Văn Xôm ở bản Na Hai, TBT bắt tay người thương binh hạng 1/4 và ân cần hỏi thăm sức khỏe, công việc của từng thành viên trong gia đình. Thăm gia đình thương binh Cà Văn Phanh, cũng ở bản Na Hai, TBT đã tự tay đỡ người phụ nữ đang bệnh nặng phải chống gậy ngồi xuống chiếc ghế gỗ đặt ngoài hiên. TBT ngồi giữa, nắm chặt tay vợ chồng ông Phanh, TBT động viên và chia sẻ những thiệt thòi do chiến tranh để lại. Đối với gia đình ông Phanh, ông Xôm thì hôm nay là một ngày trọng đại, họ được nghe những lời chia sẻ chân thành từ vị lãnh đạo cao nhất của Đảng, trong lòng họ như được bù đắp cho những mất mát bấy lâu nay.

Dành cả một buổi chiều để làm việc với lãnh đạo chủ chốt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, đại diện các tổ chức, đoàn thể, đơn vị, cơ quan, ban ngành trong tỉnh... TBT bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước sự thay da đổi thịt của Điện Biên trong gần mười năm qua. Đời sống nhân dân các dân tộc dần được nâng cao, nhiều công trình kinh tế - văn hóa - xã hội được đầu tư xây dựng kiên cố, đã tạo nên một diện mạo mới trên mảnh đất có bề dày truyền thống. TBT nhấn mạnh, Điện Biên có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quốc phòng - an ninh, có truyền thống lịch sử cách mạng oai hùng. Ông đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên trong những năm qua đã đoàn kết phấn đấu, nỗ lực đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận trên nhiều lĩnh vực công tác và đời sống.

Tuy nhiên, điều khiến TBT trăn trở là đến nay Điện Biên vẫn là một trong những tỉnh khó khăn nhất cả nước, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Cách đây 9 năm, trên cương vị là Chủ tịch Quốc hội ông đã từng nói: Trước những yêu cầu phát triển kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa ở một tỉnh miền núi đặc biệt khó khăn như Điện Biên, trước hết cần coi trọng việc nâng cao trình độ, rèn luyện, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ thực sự là đầy tớ của dân, không tham nhũng, tiêu cực; xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của toàn xã hội.

Sau khi nghe báo cáo, kiến nghị của lãnh đạo tỉnh; nghe phần trả lời của một số bộ, ngành liên quan, TBT đã đúc kết 5 nhiệm vụ quan trọng mà Điện Biên phải tập trung làm tốt trong thời gian tới để phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội; đảm bảo quốc phòng - an ninh. TBT đặc biệt nhấn mạnh công tác xây dựng tổ chức Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Gắn với công tác xây dựng Đảng là công tác cán bộ - đây là “then chốt của then chốt”, làm sao để phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu. Bên cạnh đó cần làm tốt công tác phát triển đảng viên ở những địa bàn khó khăn.

Mặc dù với thời lượng không nhiều, song chuyến thăm và làm việc của Tổng Bí thư và đoàn công tác đã để lại những ấn tượng tốt trong dư luận cán bộ, chiến sỹ và nhân dân các dân tộc Điện Biên. Những ý kiến chỉ đạo sâu sát, cụ thể của TBT; những gợi mở có tính định hướng trên cơ sở các chủ trương, đường lối... đã vượt ra ngoài ý nghĩa một chuyến thăm và làm việc thông thường của người đứng đầu Trung ương Đảng ta. Hơn thế, đó còn là sự quan tâm của Đảng tới miền đất biên viễn, là “kim chỉ nam” cho mọi suy nghĩ và hành động của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Điện Biên...

Văn Đức Thành
Bình luận
Back To Top