Trả lời kiến nghị cử tri

09:20 - Thứ Tư, 24/08/2016 Lượt xem: 2662 In bài viết

 Cử tri bản Nậm San, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé kiến nghị:

 
- Thực hiện Công văn chỉ đạo số 4000/UBND-TĐC ngày 16/11/2015 của UBND tỉnh về việc khẩn trương hoàn thiện hồ sơ giao đất ở và đất sản xuất cho các hộ dân tái định cư (TĐC); ngày 23/11/2015 UBND huyện Mường Nhé đã ban hành các quyết định về việc bàn giao đất sản xuất nông nghiệp cho người dân bản Nậm San 2. Tuy nhiên, tỷ lệ diện tích đất sản xuất giữa các hộ được nhận lại chênh lệch lớn không đồng đều (có hộ nhận đất sản xuất 20.000m2, có hộ chỉ 1.850m2 không đủ để canh tác sản xuất), người dân muốn san sẻ một phần diện tích của hộ có nhiều đất sản xuất cho hộ ít đất sản xuất để đảm bảo tự túc được lương thực. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Mường Nhé rà soát, điều chỉnh lại cho hợp lý giữa các hộ dân TĐC.

UBND tỉnh trả lời: Theo báo cáo của UBND huyện Mường Nhé, đến thời điểm hiện tại, các hộ dân từ huyện Tủa Chùa về TĐC tại bản Nậm San đã được giao đất sản xuất nông nghiệp theo hạn mức là 2ha/hộ với tổng diện tích giao là 330.005m2; có 4/15 hộ dân từ huyện Mường Chà về đã được giao đất sản xuất nông nghiệp nhưng chưa đủ theo hạn mức với tổng diện tích giao là 23.190m2; 12 hộ dân còn lại chưa được giao đất. UBND huyện Mường Nhé đã phối hợp với UBND huyện Mường Chà tính toán đối trừ giá trị đất giữa nơi đi - nơi đến để hỗ trợ kinh phí bồi thường theo quy định. Ngày 5/4/2016, UBND huyện Mường Chà đã tiến hành chi trả tiền đối trừ đất giữa nơi đi – nơi đến cho 15 hộ dân thuộc cụm dân cư số 3, bản Háng Mò Lừ, xã Sá Tổng với tổng số tiền là 2.668.308.725 đồng. Các hộ dân đã cam kết dùng số tiền trên để phát triển sản xuất nhằm ổn định đời sống.

- Năm 2010, gia đình anh Sùng A Chải thuộc diện phải di chuyển TĐC từ huyện Mường Chà vào bản Nậm San 2, xã Mường Nhé, tuy nhiên vì lý do cá nhân anh Chải không di chuyển mà nhường lại cho em trai mình là Sùng A Khứ đi thay (anh Khứ đã đổi lại diện tích đất ở, đất sản xuất và nhà của mình đang ở tại huyện Mường Chà cho anh Chải sử dụng); sau khi ổn định cuộc sống tại bản Nậm San 2, đến nay gia đình anh Khứ chưa nhận được chế độ nào của Nhà nước về TĐC do không đúng đối tượng di chuyển. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Mường Chà phối hợp với UBND huyện Mường Nhé giải quyết dứt điểm trường hợp trên để tránh thiệt thòi cho người dân.

UBND tỉnh trả lời:

Gia đình anh Sùng A Chải thuộc hộ phải di chuyển đi TĐC bản Háng Mó Lừ đến khu TĐC bản Nậm San 2, vì lý do cá nhân nên hộ gia đình anh Sùng A Chải không đi và đã được đền bù hỗ trợ TĐC tại chỗ theo quy định.

Hộ gia đình ông Sùng A Khứ đi thay hộ gia đình anh Sùng A Chải (anh trai) không nằm trong danh sách các hộ gia đình được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 179/QĐ-UBND ngày 27/2/2010. Sau khi di chuyển đến khu TĐC Nậm San 2, bản Nậm San, xã Mường Nhé và ổn định cuộc sống. UBND huyện Mường Nhé đã chấp nhận cho hộ ông Sùng A Khứ ở tại khu TĐC; tuy nhiên, do chủ hộ (ông Sùng A Khứ) không thuộc là đối tượng phải di chuyển đến khu TĐC mới nên không được hưởng các hỗ trợ theo quy định.

Về nội dung này, ngày 12/5/2016, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 1269/UBND-TĐC về việc giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân tại bản Nậm San 2, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé trả lời, giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân theo đúng quy định hiện hành.

- Đề nghị Ban Quản lý Dự án Di dân, TĐC Thủy điện Sơn La sớm trả lời cho người dân bản Nậm San 2, xã Mường Nhé đồng ý hay không đồng ý việc chuyển mục đích sử dụng bể nước sinh hoạt sang làm nhà vệ sinh theo nguyện vọng.

UBND tỉnh trả lời: Việc hỗ trợ làm nhà vệ sinh cho các hộ TĐC không có trong chế độ chính sách về bồi thường hỗ trợ TĐC Dự án Di dân, TĐC Thủy điện Sơn La đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 02/2007/QĐ-TTg ngày 9/1/2007, do đó nội dung kiến nghị của cử tri là không phù hợp. Bên cạnh đó, Dự án Di dân, TĐC Thủy điện Sơn La đã kết thúc trong năm 2015 và phải được quyết toán hoàn thành trong quý II/2016, nên việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung chính sách về làm nhà vệ sinh cho các hộ gia đình là không khả thi.

Đề nghị các hộ dân chủ động áp dụng các biện pháp vệ sinh môi trường để bảo vệ môi trường sống cho gia đình và cộng đồng, không nên trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước; yêu cầu UBND huyện Mường Nhé tăng cường công tác tuyên truyền vận động, hướng dẫn các hộ dân áp dụng các biện pháp vệ sinh môi trường để đảm bảo môi trường sống cho gia đình và các hộ gia đình lân cận.

Cử tri bản Mường Toong 8, Mường Toong 9, kiến nghị:

 
Người dân 2 bản Mường Toong 8, Mường Tong 9, xã Mường Tong chuyển về từ bản Cà Là Pá, xã Leng Su Sìn theo Đề án 79, đến nay chưa có quyết định thành lập bản nên các chế độ chính sách kèm theo không được thực hiện; người dân không có đất sản xuất phải làm thuê cho Công ty Cổ phần cao su Điện Biên, đề nghị UBND tỉnh quan tâm xem xét và sớm giao đất sản xuất cho người dân 2 bản ngay trong tháng 12/2015.

UBND tỉnh trả lời:

Về việc thành lập bản và quản lý hành chính tại các bản mới thành lập: Căn cứ vào tiến độ di chuyển, bố trí, sắp xếp dân cư tại các điểm bản, đến thời điểm hiện tại đã chia tách, thành lập được 40 bản mới đủ điều kiện thành lập trong vùng Đề án 79. Riêng năm 2015, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh phê duyệt và quyết định thành lập mới 25 bản (chia tách 2 bản để thành lập mới 4 bản và thành lập mới 21 bản) trên địa bàn huyện Mường Nhé, trong đó có bản Mường Toong 8 và bản Mường Toong 9 (tại Quyết định số 1461/QĐ-UBND ngày 24/12/2015 của UBND tỉnh); đồng thời, kiện toàn các chức danh thôn, bản để quản lý các hoạt động chung trong bản.

Về việc bố trí đất sản xuất:

+ Đối với bản Mường Toong 8, UBND tỉnh đã chỉ đạo thu hồi diện tích đất nằm trong khu vực quy hoạch bản Mường Toong 8; điều chỉnh, bổ sung 17,7ha đất sản xuất cho bản Mường Toong 8 để bố trí cho các hộ dân. Đến thời điểm hiện tại, đại điện chủ đầu tư (Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 379) đã tổ chức chia đất, các hộ dân được sắp xếp tại điểm bản Mường Toong 8 đã nhận đủ đất sản xuất, mỗi hộ bình quân 2ha.

+ Đối với điểm bản Mường Toong 9: Đã bố trí 25 hộ theo phương án được duyệt trong Đề án, đến nay mới di chuyển về nơi ở mới được 13 hộ, trong đó có 12 hộ đúng chủ hộ, nhân khẩu theo quyết định di chuyển, đã được bố trí đất ở, đất sản xuất 2ha/hộ, còn 1 hộ chưa được giao đất sản xuất với lý do, hộ này không đúng tên chủ hộ tại quyết định phê duyệt di chuyển của UBND huyện Mường Nhé. Hiện nay, Sở Xây dựng (đại điện chủ đầu tư) và UBND huyện Mường Nhé đang phối hợp rà soát, đối chiếu để giải quyết việc giao đất sản xuất đối với trường hợp 1 hộ nêu trên.

(Còn nữa)

Bình luận
Back To Top