Kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Đảng bộ Dân chính Đảng tỉnh (1/11/1986 - 1/11/2016)

Tăng cường đổi mới phương thức lãnh đạo, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh

08:38 - Thứ Hai, 31/10/2016 Lượt xem: 4533 In bài viết
ĐBP - Đảng bộ Dân chính Đảng tỉnh có điểm khác biệt là một đảng bộ cấp trên cơ sở không có chính quyền cùng cấp song lại trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động các tổ chức cơ sở đảng của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn tỉnh; đây là những cơ quan tham mưu giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước vào điều kiện thực tế của tỉnh.

Trong suốt quá trình 30 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, sự phối hợp tạo điều kiện của các cấp, các ngành trong tỉnh, Đảng bộ Dân chính Đảng tỉnh qua các thời kỳ luôn thực hiện và phát huy tốt vai trò lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc tham mưu giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh hoạch định các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Các cấp ủy cơ sở đã phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo Đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị; tham mưu, đề xuất nhiều chủ trương, biện pháp, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng và tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cơ sở đảng từng bước được nâng cao. Việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã trở thành cuộc vận động chính trị, tư tưởng, văn hóa rộng lớn mang lại kết quả tích cực. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng tiếp tục hướng về cơ sở, có tiến bộ cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng được đẩy mạnh, vai trò, vị trí của tổ chức cơ sở đảng được nâng lên. Nhiều chi bộ đã chú ý đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt theo tinh thần Chỉ thị 10 - CT/TW của Ban Bí thư. Công tác phát triển đảng viên mới được quan tâm và thực hiện chặt chẽ, bảo đảm chất lượng, đúng quy định, hàng năm đã kết nạp vượt chỉ tiêu đề ra. Xây dựng và tổ chức thực hiện tốt các chương trình kiểm tra, giám sát, có trọng tâm, trọng điểm, phục vụ kịp thời sự lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, góp phần ngăn ngừa vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Qua phân tích chất lượng hàng năm có trên 80% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ và đạt trong sạch vững mạnh; 99,4% đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở có chuyển biến tích cực, từng bước tạo bầu không khí dân chủ hơn trong quan hệ giữa chính quyền, cán bộ, công chức với nhân dân khi giải quyết công việc. Công tác đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong các cơ quan, đơn vị được đẩy mạnh. Các đoàn thể tiếp tục phát huy tốt vai trò tập hợp, xây dựng, củng cố tổ chức, phát triển lực lượng; cùng với cơ quan, đơn vị chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên; tham gia quản lý và thực hiện chức năng giám sát, góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Những kết quả mà cán bộ, đảng viên Đảng bộ Dân chính Đảng tỉnh đạt được trong suốt 30 năm qua góp phần quan trọng vào công cuộc đấu tranh cách mạng, xây dựng Điện Biên ngày càng giàu mạnh.

Xuất phát từ đặc điểm tình hình chung, với chức năng nhiệm vụ của Đảng bộ. Trong tình hình hiện nay, với vai trò quan trọng của một Đảng bộ làm công tác tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh đòi hỏi Đảng bộ Dân chính Đảng tỉnh phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa, phát huy truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, trí tuệ, gương mẫu, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Để phát huy những kết quả đạt được trong 30 năm qua, khắc phục những hạn chế, yếu kém, trong thời gian tới, Đảng bộ Dân chính Đảng tỉnh cần tiếp tục phát huy vai trò, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

1. Lãnh đạo các đảng bộ, chi bộ cơ sở phát huy vai trò hạt nhân chính trị, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của ngành để xây dựng chương trình hành động cụ thể, thiết thực, phù hợp với thực tiễn từng cơ quan, đơn vị. Chủ động nắm chắc thời cơ, năng động, sáng tạo, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng.

2. Tập trung xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; tích cực đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của tổ chức đảng, nhất là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, giữ vững vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở. Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong tổ chức và sinh hoạt đảng, trong xây dựng và thực hiện nhiệm vụ chính trị, thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động. Chú trọng bồi dưỡng nâng cao chất lượng đảng viên;  xây dựng đội ngũ cán bộ đảng viên có tinh thần trách nhiệm, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức cách mạng, có ý thức kỷ luật và thật sự gương mẫu; tích cực học tập, đặc biệt là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; quan tâm công tác phát triển đảng viên, nhất là đối tượng đoàn viên thanh niên, công nhân, trí thức, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc ít người. Tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng của các cấp ủy và ủy ban kiểm tra theo các nghị quyết Trung ương; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Điều lệ Đảng, chủ trương, đường lối, các nghị quyết của Đảng; chủ động kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm.

3. Quan tâm lãnh đạo nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể trong Đảng bộ với nội dung hoạt động phong phú, thiết thực. Quan tâm lãnh đạo công tác dân vận chính quyền, đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính trọng tâm là thủ tục hành chính, giáo dục tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên đối với công việc và ý thức phục vụ nhân dân.

Lâm Văn Năm

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Bình luận
Back To Top