HĐND tỉnh

Đổi mới để hoàn thành tốt nhiệm vụ

08:42 - Thứ Tư, 14/12/2016 Lượt xem: 5611 In bài viết
ĐBP - Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 - 2021 được tổ chức thành công đánh dấu một năm hoạt động hiệu quả, chất lượng của HĐND tỉnh. Kế thừa, phát huy những thành tựu đạt được của nhiệm kỳ trước, với quyết tâm “đổi mới và đổi mới có hiệu quả”, HĐND tỉnh ngày càng khẳng định được vai trò, vị thế là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 4 kỳ họp. Trong đó, 2 kỳ họp thường kỳ (kỳ họp thứ 2 và 4); 1 kỳ họp đầu nhiệm kỳ (kỳ họp thứ nhất) và 1 kỳ họp bất thường (kỳ họp thứ 3) đảm bảo các yêu cầu, phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh và đúng quy định của pháp luật. HĐND tỉnh đã ban hành nội quy kỳ họp HĐND tỉnh Điện Biên khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 - 2021 và thông qua 53 nghị quyết về các lĩnh vực: Kinh tế - ngân sách, văn hóa - xã hội, xây dựng chính quyền, dân tộc, hoạt động của HĐND tỉnh. Tại kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh đã tổ chức họp và bầu các chức danh của HĐND, UBND đảm bảo về chất lượng, số lượng theo quy định. Kỳ họp thứ 2, thứ 3, Thường trực HĐND tỉnh đã nghiên cứu, cải tiến, đổi mới phương pháp điều hành, thảo luận, quy trình, thủ tục thông qua các nghị quyết trình tại kỳ họp đảm bảo quy định, chất lượng được nâng lên. Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh xem xét, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2016, quyết định mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2017; tình hình thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách địa phương năm 2016, dự toán và phân bổ dự toán ngân sách Nhà nước năm 2017; quyết toán ngân sách địa phương năm 2015 và dự kiến thông qua một số nghị quyết trên các lĩnh vực kinh tế - ngân sách, văn hóa - xã hội, xây dựng chính quyền, dân tộc và hoạt động của HĐND tỉnh.

 

Đại biểu Tẩn Minh Long chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Các kỳ họp HĐND tỉnh được tổ chức đúng quy định, đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả. Công tác chuẩn bị cho kỳ họp chu đáo, kịp thời; chất lượng văn bản trình kỳ họp ngày càng được nâng cao; hoạt động điều hành của chủ tọa linh hoạt, đúng quy trình; báo cáo thẩm tra của các ban HĐND ngày càng có chất lượng, bảo đảm tính phản biện cao. Theo đó, các nghị quyết HĐND tỉnh ban hành đều phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương, đảm bảo đúng quy định pháp luật, góp phần quan trọng trong việc khai thác tiềm năng, thế mạnh, huy động tối đa các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp tích cực vào công cuộc xoá đói giảm nghèo, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn luôn được HĐND tỉnh chú trọng, các ý kiến chất vấn có chiều sâu, phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Các vấn đề nóng, nổi cộm hoặc những vấn đề đã tồn tại từ lâu, chưa được giải quyết là những nội dung chủ đạo trong các phiên chất vấn. Thực tế cho thấy, qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn góp phần tích cực vào công tác giải quyết các vấn đề được dư luận, cử tri quan tâm, đồng thời nâng cao trách nhiệm, tính hiệu quả trong hoạt động của HĐND và UBND tỉnh.

Năm 2016, HĐND tỉnh đã tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, tiếp xúc cử tri. Trước kỳ họp thứ 2, thứ 4, đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri để thông báo kết quả các kỳ họp thứ nhất, thứ 3 của HĐND tỉnh; tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển đến UBND tỉnh, các ngành liên quan xem xét, giải quyết. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 5 cuộc giám sát chuyên đề (trong đó Thường trực HĐND tỉnh chủ trì 1 cuộc và phân công các ban HĐND tỉnh thực hiện 4 cuộc); 7 cuộc giám sát thường xuyên. Các cuộc giám sát đã đi sâu vào các vấn đề “nóng”, thu hút sự quan tâm từ dư luận và đại biểu HĐND các cấp như: Tình hình thực hiện đầu tư và hiệu quả sau đầu tư các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 - 2015; tình hình triển khai thực hiện Đề án Củng cố và phát triển hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú giai đoạn 2011 - 2015 theo Quyết định số 1640/QĐ-TTg ngày 21/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ; công tác thi hành luật về trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng chính sách; việc thu, sử dụng phí tài nguyên nước đối với các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh từ năm 2012 - 2015; tình hình triển khai và kết quả thực hiện Đề án Phát triển nguồn nhân lực tỉnh Điện Biên năm 2015, định hướng đến năm 2020... Qua đó, góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở và đôn đốc các cơ quan chức năng xem xét giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

2016 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, năm đầu tiên thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của nhiệm kỳ 2016 - 2021, với những kết quả đã đạt được trong năm đầu nhiệm kỳ sẽ là động lực, điều kiện để HĐND tỉnh tiếp tục phát huy, hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong những năm tiếp theo của nhiệm kỳ.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top