Trả lời kiến nghị cử tri

08:28 - Thứ Hai, 19/12/2016 Lượt xem: 4986 In bài viết
Cử tri kiến nghị: Đất thải khi thi công công trình xử lý sụt sạt phía sau Trung tâm Hội nghị TX. Mường Lay hiện đang đổ xuống vùi lấp khe nước Chi Luông thuộc khu vực tổ dân phố 5, phường Na Lay, tiềm ẩn nguy cơ gây lũ bùn, không đảm bảo an toàn cho tài sản, tính mạng của nhân dân. Đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo chủ đầu tư và đơn vị thi công xử lý, khắc phục tình trạng trên.

Ban QLDA di dân, tái định cư thủy điện Sơn La tỉnh Điện Biên trả lời:

Các hạng mục bổ sung theo nội dung Văn bản số 1580/UBND-TĐC ngày 24/6/2013 của UBND tỉnh thuộc Dự án San nền, đường giao thông, thoát nước khu tái định cư (TĐC) Chi Luông, TX. Mường Lay, tỉnh Điện Biên được khởi công xây dựng đầu tháng 10/2015 và thực hiện cơ bản hoàn thành cuối tháng 12/2015, đáp ứng theo tiến độ yêu cầu của Chính phủ và của tỉnh.

Quá trình triển khai thực hiện Dự án, chủ đầu tư đã lựa chọn nhà thầu khảo sát thiết kế, thi công xây dựng cơ bản tuân thủ đúng trình tự, thủ tục và đáp ứng điều kiện năng lực; việc thi công đã được giám sát và nghiệm thu theo quy định hiện hành; công tác quản lý khối lượng, chất lượng được chủ đầu tư và các nhà thầu có liên quan thực hiện đảm bảo theo hồ sơ thiết kế đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 650/QĐ-UBND ngày 4/8/2015.

Do công trình được thi công xây dựng trong khu vực có điều kiện địa chất phức tạp, sau khi thi công cơ bản hoàn thành thì xảy ra sự cố trượt máy taluy dương, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn cho các công trình phía chân taluy như: Trung tâm Hội nghị văn hóa TX. Mường Lay, UBND TX. Mường Lay, sân vận động thị xã… Ngay sau khi sự cố xảy ra và trong quá trình diễn tiến của sự cố, chủ đầu tư đã kịp thời báo cáo UBND tỉnh và các ngành chức năng. UBND tỉnh đã khẩn trương chủ trì tiến hành kiểm tra thực địa, ban hành văn bản chỉ đạo khắc phục sự cố để đảm bảo an toàn cho khu vực. Đồng thời, báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương giúp đỡ tỉnh trong việc khắc phục sự cố công trình (Văn bản số 1476/UBND-TĐC ngày 27/5/2016 có nội dung đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép vận chuyển khối lượng đất thanh thải của dự án đổ, san gạt dọc theo hệ thống kè ven hồ khu TĐC Chi Luông để tạo quỹ đất bán ngập trong khu vực, phù hợp với quy hoạch chi tiết sản xuất nông nghiệp TX. Mường Lay, tỉnh Điện Biên đến năm 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 439/QĐ-UBND ngày 5/5/2011; theo đó tận dụng toàn bộ lượng đất thanh thải của các dự án hạ tầng thiết yếu trên địa bàn TX. Mường Lay trong quá trình di dân, TĐC để san gạt tạo quỹ đất sản xuất bán ngập khoảng 50ha bố trí cho người dân canh tác một vụ, góp phần ổn định đời sống cho người dân TĐC trên địa bàn thị xã).

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và văn bản hướng dẫn xử lý sự cố của Bộ Xây dựng (Văn bản số 754/BXD-GĐ ngày 28/4/2016), chủ đầu tư đã phối hợp với các nhà thầu liên quan bố trí cán bộ có năng lực, có kinh nghiệm, tập trung huy động đầy đủ vật tư, nhân lực, thiết bị máy móc, làm việc tăng ca, tăng kíp để khẩn trương thi công cắt cơ, giảm tải, gia cố mái dốc, kết hợp với giải pháp thoát nước mặt, tránh nước mặt xâm nhập vào khối sạt để giảm thiểu nguy cơ khối sạt trượt xuống khu vực dưới chân taluy trong mùa mưa lũ năm 2016.

Trước khi triển khai thi công cắt cơ, giảm tải, gia cố mái dốc, chủ đầu tư tiến hành kiểm tra thực địa, báo cáo xin ý kiến lãnh đạo UBND tỉnh và thống nhất việc thanh thải vật liệu thừa, trước mắt sẽ được san gạt tạm thời xuống khe suối Chi Luông (nơi không bố trí các công trình hạ tầng và dân cư ở hạ lưu khe) để tập trung xử lý khẩn cấp việc đẩy nhanh công tác cắt cơ, giảm tải nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, tài sản và các công trình lân cận phía chân taluy.

Đồng thời với việc cắt cơ giảm tải, lượng đất thải ở khu vực tạm trữ tại khe suối Chi Luông được vận chuyển để đổ, san gạt dọc theo hệ thống kè ven hồ Thủy điện Sơn La thuộc khu TĐC Chi Luông nhằm tạo quỹ đất bán ngập phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Hiện nay, công tác vận chuyển vật liệu thải vẫn đang được khẩn trương thực hiện song song với việc duy trì công tác khơi thông dòng chảy tại khe suối Chi Luông để không xảy ra hiện tượng ứ, ngập nước khu vực thượng lưu khe (nguyên nhân chính gây nên nguy cơ xảy ra lũ bùn) trên nguyên tắc khi dự án hoàn thành cũng là khi khe suối Chi Luông được thanh thải toàn bộ vật liệu thừa, trả lại dòng chảy theo nguyên trạng. Mặt khác, chủ đầu tư, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát luôn đặc biệt quan tâm, kiểm tra, theo dõi, ứng trực người và máy móc thiết bị để kịp thời xử lý các tình huống xấu xảy ra; khe suối Chi Luông luôn được kiểm soát chặt chẽ về tình hình thông thủy theo tiến độ thi công cắt cơ giảm tải, vận chuyển đổ thải vật liệu thừa, không để xảy ra nguy cơ xuất hiện hiện tượng lũ bùn.

(Còn nữa)

Bình luận
Back To Top