Vấn đề hôm nay

Khắc phục ngay tình trạng cấp trên quyết liệt nhưng cấp dưới thụ động

08:52 - Thứ Sáu, 20/01/2017 Lượt xem: 4815 In bài viết
ĐBP - Là một trong những biểu hiện trì trệ khá cụ thể từng được gọi thành tên ở một số ngành, địa phương đã nhiều năm và trong nhiều việc cụ thể. Nhưng khắc phục và giải pháp khắc phục dường như chưa được quan tâm. Bởi vậy, “bệnh” từ năm này lại kéo sang năm khác. Ngay như năm 2016, dù Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành nhưng những nỗ lực cố gắng đó vẫn chưa đủ để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội. 

Cho nên trong số 36 chỉ tiêu cụ thể được đề ra, Điện Biên chỉ hoàn thành 24 chỉ tiêu; còn nhiều tồn tại, hạn chế trong phát triển kinh tế - xã hội, như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế và thực hiện tái cơ cấu ngành, lĩnh vực còn chậm, chưa vững chắc; chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để đẩy mạnh phát triển kinh tế, đặc biệt trong sản xuất nông - lâm nghiệp, dịch vụ du lịch; tỷ lệ hộ nghèo còn cao, kết quả giảm nghèo chưa thực sự bền vững. Đặc biệt, trong tổ chức thực hiện nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước còn tình trạng cấp trên thì quyết liệt nhưng cấp dưới thụ động; không chỉ nhân dân mà ngay bản thân cán bộ được giao thực hiện nhiệm vụ các chương trình, dự án hỗ trợ giảm nghèo còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Do vậy mà nơi này nơi kia thực hiện chưa đúng, không phát huy hiệu quả các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước đối với người nghèo. Thế nên nhiều người nghèo chưa có điều kiện thoát nghèo, chính sách giảm nghèo không đạt mục tiêu đề ra.

Chỉ rõ những tồn tại, yếu kém trong chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là thực hiện các chương trình, dự án hỗ trợ người nghèo trên địa bàn tỉnh, tại hội nghị triển khai kế hoạch năm 2017 do UBND tỉnh tổ chức ngày 17/1 vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn, đã chỉ đạo, trong năm 2017 phải khắc phục triệt để “tình trạng cấp trên thì quyết liệt nhưng cấp dưới còn thụ động... Kết luận của lãnh đạo tỉnh nhiều nhưng việc tổ chức triển khai thực hiện và giám sát đôn đốc thực hiện chưa được chú ý đúng mức”. Về trách nhiệm thực hiện, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn, đã đề nghị “Cấp ủy đảng các cấp, đặc biệt là các đồng chí lãnh đạo đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị phải nêu cao tinh thần chủ động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời các cấp, các ngành phải tăng cường đôn đốc, giám sát việc thực hiện các kết luận của lãnh đạo tỉnh để các chủ trương trong công tác chỉ đạo, điều hành phải được thực hiện nghiêm túc và kịp thời”.

Như vậy, với sự chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, thì thiết nghĩ, mỗi cán bộ, đảng viên phải nhận thức, đây là lời “hiệu triệu” mỗi người cần nghiêm túc làm theo. Trước nhất, mỗi người cần kiểm lại công việc của bản thân; trách nhiệm cá nhân với công việc đó thế nào; hạn chế vì sao để từ đó có biện pháp khắc phục phù hợp. Thay vì thái độ đùn đẩy, chờ đợi, mỗi cán bộ, đảng viên cần bắt tay thực hiện ngay việc có thể làm, khắc phục ngay tồn tại của bản thân thì chắc chắn kết quả của bản thân nói riêng và tập thể nơi cán bộ, đảng viên công tác nói chung sẽ thay đổi theo hướng tích cực. Làm được như thế cũng có nghĩa là chúng ta đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư.

Bích Hạnh
Bình luận
Back To Top