Đảng sẽ tạo ra những thời cơ mới

16:21 - Thứ Sáu, 20/01/2017 Lượt xem: 5093 In bài viết
ĐBP - Theo vòng tuần hoàn thời gian, năm dương lịch 2016 kết thúc, cùng với hơn 94 triệu đồng bào cả nước, cán bộ, đảng viên, chiến sỹ và nhân dân các dân tộc Điện Biên náo nức chào đón năm mới 2017 với những quyết tâm cao hơn và một niềm tin mãnh liệt, chân thành...

Dưới sự lãnh đạo sáng suốt và toàn diện của Đảng, trong gần chín thập niên qua (1930 - 2016), nước ta từ một xứ thuộc địa nửa phong kiến đã trở thành một quốc gia độc lập, tự do, phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa; nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội; đất nước ta đã thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu, đang đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, có quan hệ quốc tế rộng rãi, có vị thế ngày càng quan trọng trong khu vực và trên thế giới.

 

Điểm lại gần 90 năm qua, trên con đường xã hội chủ nghĩa, nhờ sự lựa chọn và lãnh đạo tài tình của Đảng và của Bác Hồ, đất nước ta đã làm nên những điều kỳ diệu trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Chưa khi nào trên trường quốc tế, uy tín của Đảng ta và của nước ta lại được đề cao như bây giờ. Việt Nam, Hồ Chí Minh - hai cụm danh từ riêng ấy mặc nhiên trở thành niềm cổ vũ đối với những dân tộc đã và đang chịu áp bức, trở thành động lực và mục tiêu đấu tranh giải phóng của nhân loại. Dân tộc Việt Nam và Tổ quốc Việt Nam, điều đó đồng nghĩa với sự trường tồn vững chắc và phát triển thịnh vượng, nhờ vào chính bản lĩnh, cốt cách và tinh thần Việt Nam; nhờ vào chính bàn tay, khối óc của con người Việt Nam. Một dân tộc mà khi đất nước lâm nguy thì ngay con ong cũng xung trận, người phụ nữ yếu đuối là thế mà dám đánh giặc đến lúc chỉ còn cái lai quần. Khi thắng trận thì “lấy đại nghĩa để thắng hung tàn, lấy chí nhân để thay cường bạo”. Giặc chạy rồi lại chăm chỉ gieo lúa, trồng bông; những cánh đồng 5 tấn, 10 tấn và bây giờ là 50 triệu đồng/ha/năm góp phần đưa Việt Nam trở thành một cường quốc về xuất khẩu lương thực.

Trong niềm hạnh phúc hôm nay, chúng ta có quyền tự hào nhìn lại gần 90 năm theo Đảng và nhất là 30 năm đổi mới vừa qua, điều mà ai cũng nhận thấy là sức dân được giải phóng, trí tuệ con người càng ngày càng được coi trọng, mối quan hệ giữa dân với Đảng và giữa Đảng với Nhà nước không ngừng gắn bó và củng cố mật thiết hơn, an ninh - quốc phòng ngày thêm vững chắc. Mấy năm qua, cho dù hạn hán hoành hành ở miền Nam, biển miền Trung ô nhiễm, dịch cúm gia cầm dữ dội... nhưng nền kinh tế đất nước vẫn có những bước tăng trưởng vượt bậc. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 thành công tốt đẹp, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và sự tin tưởng tuyệt đối của nhân dân với Đảng, Nhà nước. Các phong trào thi đua yêu nước tiếp tục được triển khai mạnh mẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển sản xuất, đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ kế hoạch đề ra. Năm 2016, hơn 10 triệu lượt khách du lịch nước ngoài đổ vào Việt Nam như tìm đến một địa chỉ ký thác của lòng tin con người. Là bởi vì người Việt Nam có tinh thần tự lực tự cường, có những quyết sách linh hoạt và đúng đắn do Đảng vạch ra. Thêm vào đó, đất nước Việt Nam thanh bình, con người Việt Nam thân thiện, sẵn sàng chia sẻ và bồi đắp yêu thương.

Hoà chung tiến trình đi lên của đất nước, cán bộ, đảng viên, chiến sỹ và nhân dân Điện Biên đã và đang đoàn kết một lòng trong nỗ lực dựng xây. Năm 2016, nguồn lực đầu tư thông qua các chương trình, dự án được tăng cường; một số công trình trọng điểm đã và đang được đưa vào khai thác sử dụng có tác động tích cực đến tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương. Tỉnh ủy đã kịp thời xây dựng và ban hành các kết luận, các Nghị quyết cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, làm căn cứ để cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa các chủ trương đường lối trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Hoạt động chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh và các cấp, các ngành có nhiều chuyển biến tích cực, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy; sự phối hợp tích cực, hiệu quả của HĐND tỉnh, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã nắm bắt kịp thời và xử lý, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác cải cách hành chính, củng cố bộ máy tổ chức, cán bộ tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và kiện toàn.

Công tác xóa đói giảm nghèo được cả hệ thống chính trị từ tỉnh tới cơ sở đã và đang hăng hái nhập cuộc và kết quả là năm 2016, ước tính toàn tỉnh Điện Biên giảm 2.464 hộ nghèo (khoảng 3,2% so với năm 2015); tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện 30a ước giảm 3,82% so với năm 2015. Triển khai Đề án xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào dân tộc ít người, khu vực biên giới tỉnh Điện Biên (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1573/QĐ-TTg 09/8/2016), có 8 xã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, bình quân đạt 5,9 tiêu chí/xã, tăng 0,3 tiêu chí/xã và tăng 7 xã so với năm 2015.

Cùng với việc thực hiện Chỉ thị số 05 - CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng ta chủ trương tăng cường xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân tộc, dân chủ XHCN; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Trước thềm năm mới 2017, chúng ta tin tưởng nhất định từ những quyết sách đúng đắn, bằng trí tuệ của mình, Đảng ta sẽ tạo ra những thời cơ mới và vận hội mới, chấp nhận thách thức và vượt lên thách thức, tạo đà một cách mạnh mẽ cho sự nghiệp công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước...

Hồng Kỳ
Bình luận
Back To Top