HĐND tỉnh

Giám sát tại bản Co Pục, nơi có nguy cơ xảy ra lũ quét

09:40 - Thứ Sáu, 26/05/2017 Lượt xem: 6831 In bài viết
ĐBP - Ngày 24/5, đoàn giám sát HĐND tỉnh, do đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát thực tế tại bản Co Pục, xã Hua Thanh (huyện Điện Biên) và Thủy lợi Nậm Khẩu Hu.

 

Đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn giám sát nghe người dân bản Co Pục phản ánh về việc hỗ trợ di chuyển nhà cửa và nguy cơ gây lũ quét.

Theo báo cáo của chính quyền địa phương đến thời điểm hiện tại, mới di chuyển được 7/21 hộ ra khỏi vùng nguy hiểm, đến nơi ở mới an toàn; trong đó có 5 hộ phải di chuyển vì nằm trong diện tích thu hồi đất và 2 hộ tự nguyện di chuyển. Tuy nhiên, hầu hết các hộ di chuyển đến nơi ở mới đều thắc mắc vì chưa được hưởng đầy đủ chế độ; nơi ở mới không có nước sinh hoạt; đường giao thông đi lại khó khăn; chế độ bồi thường giải phóng mặt bằng chưa thỏa đáng... Đoàn giám sát đã kiểm tra thực tế các điểm có nguy cơ xảy ra lũ quét, trong đó khe suối Huổi Ta năm 2000 đã được cơ quan chức năng cắm biển cảnh báo có nguy cơ xảy ra lũ quét và một số điểm nứt do địa chất yếu. Tuy nhiên, các thành viên trong đoàn cho rằng, việc xây dựng Thủy lợi Nậm Khẩu Hu không ảnh hưởng đến nguy cơ xảy ra lũ quét đối với 21 hộ dân bản Co Pục.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Giàng Thị Hoa khẳng định: Địa điểm 21 hộ dân bản Co Pục đang sinh sống là vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét. Nhưng nguyên nhân do suối Huổi Ta, không liên quan đến việc xây dựng Thủy lợi Nậm Khẩu Hu, bởi dòng chảy của thủy lợi này không chạy qua bản Co Pục. Song các cơ quan chức năng cần rà soát, đánh giá lại nguy cơ xảy ra lũ quét do suối Huổi Ta gây nên để có phương án đi chuyển và đảm bảo đời sống cho nhân dân. Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan cần kiểm tra, xem xét lại phương án bồi thường, chế độ chính sách cho người dân khi di chuyển nhà; quan tâm đầu tư đường nước sinh hoạt cho người dân. Đặc biệt, trong khi chờ cơ quan chức năng rà soát, đánh giá lại nguy cơ xảy ra lũ quét và có phương án di chuyển nơi ở thì chính quyền địa phương cần tích cực tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức cảnh giác, đặc biệt vào mùa mưa.

Tin, ảnh: Phong Vân
Bình luận
Back To Top