Tăng cường công tác điều tra, khảo sát, dự báo, lập kế hoạch để quy hoạch nguồn nhân lực sát thực tế

16:05 - Thứ Tư, 30/08/2017 Lượt xem: 7228 In bài viết
ĐBP - Đó là một trong số đề nghị của lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Điện Biên tại buổi làm việc với đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Tây Bắc do đồng chí Lò Văn Hùng, Phó vụ trưởng Vụ Xây dựng hệ thống chính trị về khảo sát thực trạng sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng chưa có việc làm trên địa bàn ngày 30/8.

 

Đồng chí Lò Văn Hùng, Phó vụ trưởng Vụ Xây dựng hệ thống chính trị, Ban Chỉ đạo Tây Bắc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo một số sở, ngành của UBND tỉnh Điện Biên.

Quan tâm phát triển nguồn nhân lực, trong thời gian qua công tác đào tạo các trình độ cao đẳng, đại học được tỉnh Điện Biên chú trọng và đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên do số lượng biên chế công chức, viên chức được giao hàng năm cơ bản không tăng thêm trong các cơ quan, tổ chức hành chính và số lượng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị. Mặt khác hiện nay tỉnh đang thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị và Nghị định số 108 của Chính phủ về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức… là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến khó khăn trong việc bố trí, sắp xếp việc làm đối với sinh viên tốt nghiệp ra trường. Vì vậy, 5 năm qua (2012 - 2016) trong số 4.547 sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng chỉ có 2.001 sinh viên có việc làm (trong đó, 1.641 người có việc làm đúng chuyên ngành đào tạo, 360 người có việc làm không đúng chuyên ngành đào tạo)...

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đề xuất với đoàn công tác một số giải pháp tháo gỡ thực trạng sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng chưa có việc làm trên địa bàn, như: Tăng cường công tác điều tra, khảo sát, dự báo, lập kế hoạch để quy hoạch nguồn nhân lực sát thực tế, theo từng giai đoạn, ngành nghề, trình độ đào tạo và giải quyết việc làm. Cần thiết lập cơ chế phối hợp Nhà nước - doanh nghiệp - cơ sở đào tạo. Xây dựng cơ chế, chính sách cho vay vốn ưu đãi đối với người tốt nghiệp đại học, cao đẳng có nhu cầu vay vốn khởi nghiệp. Đẩy mạnh công tác phân luồng, định hướng giáo dục tiếp cận nghề nghiệp cho học sinh ngay từ cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông để hình thành đội ngũ nhân lực theo quy mô, cơ cấu nghề nghiệp, trình độ đào tạo đáp ứng nhu cầu sử dụng của thị trường lao động.

Tin, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top