Luôn nhớ về lịch sử hào hùng của dân tộc

10:22 - Thứ Sáu, 01/09/2017 Lượt xem: 8980 In bài viết
ĐBP - 72 năm về trước, Cách mạng Tháng Tám đã thành công, ngày 2/9/1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã trở thành ngày lễ trọng đại nhất của đất nước - ngày Tết Độc lập. Bao năm đã qua đi, nhưng những người con đất Việt vẫn luôn bồi hồi nhớ về nguồn cội, lịch sử hào hùng của dân tộc. Họ là những người luôn lưu giữ truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc và thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con, cháu, thế hệ trẻ sinh ra trong hòa bình chưa từng biết đến chiến tranh có ý chí vươn lên phấn đấu trong công việc, học tập và rèn luyện…

Em Hờ A Mo, sinh viên K18CX, ngành Công tác xã hội (Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên)

Đổi mới nội dung, phương pháp để thu hút học sinh, sinh viên học môn lịch sử

 

Em Hờ A Mo (thứ 3 từ phải sang) trong dịp tham gia một chương trình thiện nguyện.

Những ngày này, các tuyến phố trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ rực rỡ cờ, hoa chào mừng kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9. Cùng chung niềm vui của toàn dân tộc, em cũng trào dâng niềm tự hào về Tổ quốc linh thiêng, tự nhủ sẽ cố gắng hơn nữa trong quá trình học tập và rèn luyện. Là sinh viên năm thứ 3, em thấy nhiều bạn học sinh, sinh viên hiện nay không thích học môn lịch sử. Bởi vậy, em nghĩ ngành giáo dục, nhà trường cần có phương pháp, hướng tiếp cận lý thú, hấp dẫn hơn; nội dung cũng cần đổi mới để thu hút người học. Nắm vững kiến thức về lịch sử nước mình thì thế hệ trẻ mới hiểu biết, trân trọng truyền thống yêu nước, các ngày lễ quan trọng của đất nước, ví dụ như Ngày Quốc khánh 2/9. Từ đó, mỗi bạn học sinh, sinh viên có hướng rèn luyện, học tập để trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.

Mai Phương (ghi)

Bà Nguyễn Thị Linh, cán bộ hưu trí, tổ dân phố 2, phường Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ)

Giáo dục con, cháu về truyền thống yêu nước

Ngày 2/9 là Ngày Quốc khánh, ngày đại lễ của toàn dân tộc Việt Nam. Với ý nghĩa lịch sử to lớn đó, mỗi dịp này nhắc nhở người dân nước Việt, nhất là thế hệ trẻ phải biết tự hào về truyền thống tốt đẹp vẻ vang của dân tộc, những hy sinh mất mát của cha, ông ta đã kiên cường bất khuất đánh đuổi xâm lăng giành độc lập cho Tổ quốc. Bởi vậy, tôi luôn nhắc nhở, giáo dục con cháu trong gia đình và thiếu niên, nhi đồng trong khu phố về truyền thống yêu nước, tinh thần phấn đấu học tập, làm việc để xây dựng đất nước. Vào ngày lễ, dịp kỷ niệm, gia đình tôi thường tổ chức cho con, cháu đến thăm các di tích lịch sử, như: Nghĩa trang Liệt sĩ A1, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Đồi A1, hầm Đờ cát... Qua đó, mỗi thành viên sẽ thấy mình sống có trách nhiệm hơn với gia đình, xã hội và luôn cố gắng trở thành người tốt, con ngoan, trò giỏi. Bằng việc tổ chức cho các con thăm viếng các “địa chỉ đỏ”, thắp nến tri ân vào các ngày lễ, tết sẽ trang bị thêm cho các con, các cháu những kiến thức về giá trị truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc. Từ đó, giúp con, cháu nhận thức đầy đủ hơn về sự biết ơn với những người có công, tinh thần đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau.

Đức Kiên (ghi)

Ông Phạm Văn Thăng, Trung tâm Xúc tiến Du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch)

Phát triển du lịch lịch sử

 
Trên cơ sở phát huy những lợi thế về tài nguyên và vị trí về du lịch, ngành du lịch tỉnh ta đã đạt được những thành quả nhất định. Du lịch Điện Biên phát triển với tốc độ tăng trưởng nhanh, từng bước trở thành ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế. Lượng khách trong và ngoài nước đến Điện Biên ngày càng tăng, nhất là các dịp: Lễ hội Hoa ban, Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), Ngày Quốc khánh (2/9)... Với quần thể di tích lịch sử quốc gia: chiến trường Điện Biên Phủ - là những điểm đến không thể thiếu của du khách. Đặc biệt, nhiều năm qua, tôi quan sát thấy dịp Quốc khánh, không chỉ nhiều khách du lịch ngoại tỉnh đến với Điện Biên mà còn đông đảo nhân dân các dân tộc từ vùng cao đổ về tại các điểm: Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đồi A1, hầm Đờ cát, Nghĩa trang liệt sĩ A1... Tôi thấy đây là điều kiện tốt để xây dựng hướng phát triển du lịch nói chung, du lịch lịch sử nói riêng. Ví dụ như công tác đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cấp, tôn tạo, phục dựng... tại các điểm di tích chiến trường Điện Biên Phủ và nhất là đầu tư về sản phẩm du lịch. Sản phẩm du lịch Điện Biên tuy đã được hình thành nhưng vẫn chưa phát huy được hiệu quả thế mạnh về tài nguyên, chưa đủ sức hấp dẫn, thu hút khách du lịch. Bởi vậy, chúng ta phải gắn phát triển du lịch với xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch vừa có sự khác biệt, đặc trưng của Điện Biên, đảm bảo chất lượng, phong phú và đa dạng về loại hình, có tính cạnh tranh cao.

Đỗ Quyên (ghi)

Bình luận
Back To Top