Phát huy sức mạnh đại đoàn kết xây dựng Điện Biên phát triển

10:28 - Thứ Sáu, 01/09/2017 Lượt xem: 7613 In bài viết
ĐBP - Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, những năm qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền trong việc xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh địa phương. Đồng chí Lò Văn Mừng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cho biết: Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên đã hướng mạnh về cơ sở, bám sát địa bàn, tăng cường đối thoại với nhân dân, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất, kiến nghị của nhân dân để tham mưu với Đảng bộ, chính quyền đề ra các chủ trương, chính sách xử lý có hiệu quả những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống người dân.

Cùng với đó, ủy ban MTTQ các cấp thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh. Công tác tuyên truyền, phổ biến và thực hiện các chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân được triển khai sâu rộng, trong đó chú trọng tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước; tuyên truyền về âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân. Bên cạnh đó, ủy ban MTTQ các cấp luôn quan tâm phát huy vai trò già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín tiêu biểu các dân tộc trong tỉnh. Đây là những hạt nhân quan trọng trong việc vận động con cháu, dòng họ và người dân phát huy quyền làm chủ của mình, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, từng bước xóa bỏ hủ tục, xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc vững mạnh.

 

Đồng chí Lò Văn Mừng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình chị Lò Thị Đông, bản Hạ, xã Thanh Nưa (huyện Điện Biên). Ảnh: Huyền Lâm

Song song với các hoạt động đó, ủy ban MTTQ các cấp còn chú trọng triển khai, thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua. Điển hình, từ năm 2014 đến nay, ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên cùng với Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức chính trị, lực lượng vũ trang, cán bộ, công nhân viên, nhân dân ủng hộ, xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” được 9.480 triệu đồng; ủy ban MTTQ cấp huyện phối hợp vận động được 7.092 triệu. Số tiền trên được  ủy ban MTTQ các cấp trích dùng xây dựng hơn 800 nhà “Đại đoàn kết”, hàng trăm suất học bổng cho học sinh nghèo, hàng ngàn suất quà tết cho hộ nghèo… Công tác cứu trợ tiếp tục được quan tâm. Từ năm 2014 đến nay, Quỹ Cứu trợ của tỉnh đã thu được 1.287 triệu đồng; chi hỗ trợ các gia đình bị thiên tai, hỏa hoạn trên địa bàn tỉnh với số tiền 2.341 triệu đồng… Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn ủy ban MTTQ các cấp, ban công tác Mặt trận tổ chức thành công Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc cho 95% khu dân cư trên địa bàn tỉnh, góp phần củng cố, tăng cường, giữ vững khối đại đoàn kết dân tộc.

Đồng thời, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo hiến pháp, luật, các bộ luật, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tham gia ý kiến vào 33 dự thảo, dự án luật, 13 dự thảo văn bản của tỉnh và nhiều văn bản dự thảo của các cấp, ngành. Công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được thực hiện theo Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị đã và đang phát huy tác dụng ở các cấp. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện 7 cuộc giám sát; phối hợp với Thường trực HĐND và UBND các cấp tổ chức cho đại biểu HĐND khóa XIII, khóa XIV cấp tỉnh tiếp xúc cử tri 93 cuộc trên địa bàn của 10 huyện, thị xã, thành phố với 10.010 lượt cử tri tham dự, tiếp nhận 1.334 lượt ý kiến, kiến nghị. Ngoài ra, ủy ban MTTQ các cấp thành lập 130/130 ban thanh tra nhân dân, 128 ban giám sát đầu tư của cộng đồng tại các xã, tổ chức gần 900 cuộc giám sát, kiến nghị xử lý hơn 300 vụ việc tại cơ sở; kiện toàn tổ chức và hoạt động của 1.683 tổ hòa giải cơ sở, hòa giải 1.262 vụ thành công… góp phần phát huy dân chủ ở cơ sở, tạo sự gắn kết tình làng, nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư.

Có thể thấy, Ủy ban MTTQ tỉnh đã và đang thực hiện tốt công tác tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tuyên truyền, động viên nhân dân phát huy quyền làm chủ, tạo nên sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân. Các phong trào, cuộc vận động do mặt trận và các tổ chức thành viên phát động ngày càng đi vào cuộc sống, được đông đảo nhân dân hưởng ứng, ủng hộ, tạo ra khí thế thi đua sôi nổi, thiết thực, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hải Phong
Bình luận
Back To Top