Hiệu quả công tác dân vận của Đảng ở Tuần Giáo

10:39 - Thứ Sáu, 01/09/2017 Lượt xem: 7860 In bài viết
ĐBP - Thực hiện Kết luận số 114-KL/TW, ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan Nhà nước các cấp”. Cấp ủy, chính quyền huyện Tuần Giáo tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về công tác dân vận cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, qua đó tạo sự đồng thuận giữa nhân dân với cấp ủy Đảng, chính quyền, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Với phương châm, hướng mạnh về cơ sở, cấp ủy, chính quyền huyện Tuần Giáo luôn chú trọng gắn chặt công tác dân vận chính quyền với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh công khai, minh bạch trong quản lý, điều hành Nhà nước; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, cải cách hành chính hiệu quả... Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã cử cán bộ chủ chốt phụ trách công tác dân vận, hàng năm phải xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện đầy đủ các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong công tác vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, chương trình, nhiệm vụ trọng tâm của huyện, tỉnh, tạo điều kiện để người dân phát huy quyền làm chủ trong việc giám sát, phản biện và quản lý xã hội.

Ông Lò Văn Lả, Chủ tịch UBND xã Quài Tở cho biết: Được sự quan tâm của Nhà nước, tỉnh, huyện, đời sống của bà con tuy đã ổn định hơn trước, song vẫn còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 50%. Xác định để giúp người dân nâng cao nhận thức, tự giác vươn lên xoá đói, giảm nghèo, cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt chú trọng đến công tác dân vận bằng nhiều hình thức gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”. Mọi thông tin, công việc liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ của nhân dân đều được công khai, minh bạch và đưa ra các hội nghị để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Đặc biệt là trong các cuộc họp thôn, bản, khối dân cư, UBND xã đều cử cán bộ phụ trách trực tiếp xuống dự họp với người dân để nắm bắt ý kiến và kịp thời giải quyết những vướng mắc, những vấn đề phức tạp, bức xúc của người dân, đồng thời phát huy hiệu quả vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín, đội ngũ cán bộ thôn bản trong công tác vận động quần chúng.

Đồng chí Giàng Trùng Lầu, Bí thư Huyện ủy Tuần Giáo cho biết: Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng linh hoạt, chủ động đổi mới công tác dân vận chính quyền gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tế tại địa phương, nghiêm túc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, tổ chức đầy đủ các cuộc đối thoại, lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân để giải quyết hiệu quả những bất cập từ cơ sở; công tác tiếp dân và giải quyết kiến nghị của công dân được duy trì nghiêm túc, đúng quy định, không để xảy ra điểm “nóng”, khiếu kiện phức tạp, đông người.

Sau hơn 1 năm thực hiện Kết luận số 114-KL/TW, toàn huyện có 10 mô hình dân vận khéo trong lĩnh vực kinh tế đã làm chuyển biến căn bản nhận thức về công tác dân vận chính quyền từ huyện đến cơ sở, đó là: trang trại chăn nuôi kết hợp dịch vụ thương mại của gia đình ông Lò Văn Thu, bản Tấu (thị trấn Tuần Giáo); mô hình trồng rau sạch ở bản Mu (xã Quài Cang), bản Nong Tấu (thị trấn Tuần Giáo); mô hình trồng và bảo vệ rừng tại bản Đông Cao (xã Mường Thín). Huyện đã thành lập 5 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện, 3 xã và 1 thị trấn), kết quả đánh giá chỉ số cải cách hành chính năm 2016 của huyện được Hội đồng thẩm định tỉnh đánh giá đạt 82,5/100 điểm; việc tiếp và giải quyết công việc cho nhân dân ở các xã còn lại cơ bản đáp ứng được yêu cầu của người dân. Năm 2016: đã tiếp 41 lượt công dân; tổ chức hội nghị, đối thoại trực tiếp với nhân dân, các doanh nghiệp, cơ quan đóng trên địa bàn tới trên 100 lượt người tham gia có 34 ý kiến, kiến nghị của nhân dân; tiếp nhận 62 đơn chủ yếu về lĩnh vực hành chính, đất đai, hỗ trợ chính sách... Từ đó, tạo động lực, thúc đẩy phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lan toả mạnh mẽ, góp phần cổ vũ, khuyến khích người dân tham gia phát triển sản xuất, vươn lên xoá đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống no ấm, tiến bộ.

Thời gian tới, Huyện ủy, UBND huyện Tuần Giáo tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện nghiêm Kết luận số 114-KL/TW, Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 16/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường công tác dân vận trong cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới”; tập trung thực hiện các giải pháp tạo điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và đồng thuận trong xã hội…

Phong Lâm (Ban Tổ chức Tỉnh ủy)
Bình luận
Back To Top