Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát chuyên đề tại Sở Công Thương

15:37 - Thứ Hai, 18/09/2017 Lượt xem: 7189 In bài viết
ĐBP - Sau khi giám sát công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng và vận hành (giai đoạn 2014 – 2016) tại một số nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh, ngày 18/9, đoàn giám sát do đồng chí Mùa A Vảng, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh dẫn đầu có buổi làm việc với Sở Công Thương. Tham gia đoàn giám sát có đồng chí Lê Trọng Khôi, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Hiện nay, toàn tỉnh có 41 dự án thủy điện trong quy hoạch với tổng công suất lắp máy 457,2MW và 4 dự án thủy điện ngoài quy hoạch đã được UBND tỉnh cho chủ trương khảo sát, lập hồ sơ bổ sung quy hoạch. Trong đó, 7 nhà máy thủy điện đang hoạt động với tổng công suất lắp máy 110,1MW, tổng lượng điện trung bình hàng năm hơn 442 triệu KWh. Tổng sản lượng điện sản xuất của các nhà máy trong giai đoạn 2014 – 2016 đạt gần 620 triệu KWh. Trong giai đoạn 2014 - 2016, UBND tỉnh đã loại 11 dự án thủy điện khỏi quy hoạch; nguyên nhân chủ yếu do chiếm nhiều đất sản xuất nông, lâm nghiệp, hiệu quả kinh tế thấp, quy mô công suất nhỏ.

 

Đoàn giám sát làm việc với Sở Công Thương về công tác quản lý, đầu tư xây dựng và vận hành thủy điện giai đoạn 2014 – 2016.

Qua giám sát cho thấy, công tác quy hoạch, thẩm định, đầu tư xây dựng và quản lý vận hành; kiểm tra, rà soát quy hoạch, quy trình vận hành hồ chứa, đảm bảo an toàn đập của các dự án thủy điện luôn được thực hiện tốt, đúng quy định. Các dự án thủy điện đang vận hành, khai thác và các dự án đang thi công đã được chủ đầu tư báo cáo đánh giá tác động môi trường và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Trong số 7 nhà máy đang hoạt động có 4 nhà máy không phải trồng rừng thay thế, còn lại 1 nhà máy đã trồng rừng thay thế với diện tích 13,2ha, 2 nhà máy chưa thực hiện trồng rừng thay thế. Đến nay các nhà máy thủy điện đã thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng là 12,21 tỷ đồng (đạt 99,98%). Chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, ổn định đời sống, sản xuất cho người dân vùng dự án được chủ đầu tư các dự án phối hợp với các sở, ngành và chính quyền địa phương thực hiện theo quy định…

Thành viên đoàn giám sát nêu một số hạn chế, vướng mắc trong công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng và vận hành thủy điện. Đồng thời đề nghị lãnh đạo Sở Công Thương và một số sở, ngành liên quan làm rõ: Nguyên nhân dẫn đến đa số các dự án thủy điện chậm tiến độ; một số dự án thủy điện đang khảo sát, lập chủ trương có chiếm dụng trên 10% đất nông nghiệp hay không? Một số dự án chưa làm tốt công tác công bố quy hoạch dự án để người dân vùng dự án biết. Đoàn giám sát đề nghị trong thời gian tới, các ngành chức năng cần kiểm tra, rà soát và đề xuất loại bỏ các dự án kém hiệu quả về kinh tế - xã hội, ảnh hưởng lớn tới môi trường; thẩm định chặt chẽ trước khi cấp giấy chứng nhận đầu tư; yêu cầu các chủ đầu tư cam kết thực hiện công tác bảo vệ môi trường, chất lượng công trình, tiến độ thực hiện dự án và ghi rõ các nội dung này trên giấy chứng nhận đầu tư…

Tin, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top