Nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ trước dân

09:36 - Thứ Sáu, 22/09/2017 Lượt xem: 7760 In bài viết
ĐBP - Huyện Nậm Pồ có 15 xã (8 xã loại 1 và 7 xã loại 2) với 132 bản, tổng số 169 cán bộ và 176 công chức. Trong đó, trình độ chuyên môn bậc đại học, cao đẳng 80 người... Toàn huyện hiện có 1.533 cán bộ bán chuyên trách cấp xã, bản; trong đó, phần lớn chưa qua đào tạo. Để hoàn thiện cơ chế và đáp ứng nhu cầu công tác cán bộ cấp cơ sở trong tình hình mới, đặc biệt ở những xã vùng sâu, vùng xa, biên giới; ngay từ khi mới chia tách thành lập, huyện thực hiện công tác cải tổ, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ ở cấp cơ sở, nhờ đó đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần giảm bớt một phần những thủ tục hành chính rườm rà, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến liên hệ làm việc. Hiện nay, tuy số lượng cán bộ, công chức (CBCC) tăng dần qua các năm nhưng việc đào tạo, nâng cao chất lượng cũng như hiệu quả công việc ở cơ sở vẫn đang là vấn đề nan giải đối với cấp ủy, chính quyền huyện Nậm Pồ.

Lý giải vấn đề này, ông Lê Đại Hải, Trưởng phòng Nội vụ huyện Nậm Pồ, cho biết: Là huyện mới được chia tách thành lập, đội ngũ CBCC cấp xã do chuyển từ cơ chế cũ, được hình thành từ nhiều nguồn nên cơ cấu chưa đồng bộ, trình độ, phẩm chất, năng lực chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn; trình độ của một số cán bộ cấp xã quá thấp so với yêu cầu, dù đã qua đào tạo, bồi dưỡng nhưng vẫn không đáp ứng được nhiệm vụ. Đặc biệt, các lớp bồi dưỡng chủ yếu là ngắn hạn nên việc áp dụng kiến thức đã học của CBCC cấp xã vào công việc còn nhiều hạn chế dẫn tới hiệu quả thấp.

 

Cán bộ tư pháp xã Chà Nưa hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp xã, nhiều năm trở lại đây, huyện Nậm Pồ đã cải cách bộ máy cũng như khắc phục những hạn chế, yếu kém của cán bộ cơ cở, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt... Trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, huyện đã đưa ra nhiều giải pháp thiết thực gắn với từng nhiệm vụ cụ thể của địa phương. Trong đó, tập trung rà soát, tổng hợp CBCC cấp xã không đạt tiêu chuẩn theo quy định, CBCC đạt chuẩn về trình độ nhưng độ tuổi cao, năng lực hạn chế chưa đủ điều kiện nghỉ hưu để xem xét; phối hợp thực hiện tốt việc bố trí, bổ nhiệm cán bộ cấp xã, đặc biệt quan tâm và thực hiện tốt công tác quy hoạch, bồi dưỡng và bổ nhiệm lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức Nhà nước. Đồng thời, huyện cũng chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCC đảm bảo xuất phát từ quy hoạch gắn với sử dụng, đúng với ngạch và chức danh cán bộ; chú trọng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ và kinh nghiệm giải quyết những tình huống theo từng chức danh CBCC cụ thể (năm 2017 huyện đã tổ chức 8 lớp tập huấn với hơn 800 lượt CBCC tham gia).

Nậm Chua là xã vùng cao biên giới khó khăn, yêu cầu đặt ra với bộ máy thực thi công vụ là giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính cho người dân. Ông Lèng Văn Nói, Bí thư Đảng ủy xã Nậm Chua, cho biết: Để nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của xã, thời gian qua xã đã cử cán bộ đi học các lớp đại học, tham gia nhiều lớp tập huấn do huyện, tỉnh tổ chức nhằm bổ sung kiến thức, nâng cao năng lực, đáp ứng yêu cầu thực tiễn công việc. Nhờ đó, năng lực, trình độ của cán bộ xã từng bước được nâng lên; tác phong lề lối làm việc đi vào nề nếp, các giấy tờ, thủ tục được hoàn thiện nhanh hơn, giảm bớt thời gian cũng như sự phiền hà cho nhân dân.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top