Hội nghị phổ biến pháp luật lần thứ 2, năm 2017

09:58 - Thứ Tư, 04/10/2017 Lượt xem: 8001 In bài viết

ĐBP - Ngày 2/10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến pháp luật lần thứ 2, năm 2017 với sự tham gia của trên 200 đại biểu là đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh; công chức làm công tác pháp chế các sở, ban, ngành tỉnh; các luật sư thuộc Ðoàn Luật sư tỉnh. Ðồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HÐND tỉnh dự hội nghị.

Ðại biểu được giới thiệu các nội dung cơ bản của Luật Tố tụng hành chính; Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam và Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự năm 2015.

Luật Tố tụng hành chính năm 2015 gồm 23 chương, 372 điều; trong đó quy định cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền khởi kiện vụ án hành chính để yêu cầu Tòa án Nhân dân bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình; luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016. Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam năm 2015 gồm 11 chương, 73 điều. Ðây là văn bản pháp lý bảo đảm quyền con người trong tạm giữ, tạm giam; thực hiện chế độ, chính sách đối với người bị tạm giữ, tạm giam; khắc phục được những khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong công tác quản lý tạm giữ, tạm giam hiện hành; luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016. Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự năm 2015 gồm 10 chương, 73 điều, luật quy định rõ những hành vi bị nghiêm cấm trong điều tra hình sự, làm sai lệch hồ sơ vụ án, cản trở người bào chữa, người thực hiện trợ giúp pháp lý thực hiện việc bào chữa, trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật; cản trở người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can thực hiện quyền về tự bào chữa, nhờ luật sư hoặc người khác bào chữa, trợ giúp pháp lý... Hội nghị phổ biến pháp luật lần thứ 2 năm 2017 giúp đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức nắm được những nội dung cơ bản của luật mới ban hành cùng các văn bản hướng dẫn thi hành để về phổ biến, tuyên truyền tại cơ quan, đơn vị mình. Từ đó vận dụng đầy đủ, đúng đắn những quy định của pháp luật liên quan đến chức trách, nhiệm vụ được giao.

Thu Hằng
Bình luận
Back To Top