Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân

08:36 - Thứ Năm, 05/10/2017 Lượt xem: 7170 In bài viết
ĐBP - Là tỉnh miền núi biên giới có xuất phát điểm thấp, Ðiện Biên phải đối mặt với nhiều trở ngại, khó khăn đặc thù, như: Kinh tế chậm phát triển, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu; nhận thức của người dân còn hạn chế, một bộ phận người dân chưa có ý thức tự vươn lên thoát nghèo; vẫn còn tồn tại nhiều hủ tục lạc hậu; tình trạng dân di cư tự do, phá rừng, tuyên truyền đạo trái pháp luật, mua bán và sử dụng trái phép các chất ma túy diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến phát triển sản xuất và đời sống nhân dân. Song phát huy truyền thống Ðiện Biên Phủ anh hùng, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết một lòng từng bước khắc phục, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để cùng chung sức đồng lòng xây dựng quê hương. Cùng với nhiệm vụ hàng đầu là tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, các mặt văn hóa - xã hội được tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và có sự chuyển biến đáng ghi nhận.

Nổi bật là trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo có sự phát triển nhanh về quy mô trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư, từng bước đáp ứng yêu cầu dạy và học. Ðội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục có sự phát triển, chất lượng giáo dục được nâng lên. Tỉnh đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2; tỷ lệ huy động học sinh tới trường, lên lớp, chuyển cấp, tốt nghiệp hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch. Công tác đào tạo nguồn nhân lực được quan tâm, chú trọng đào tạo cán bộ là người dân tộc thiểu số, cán bộ trẻ, cán bộ nữ.

 

Người dân từ khắp nơi tập trung về trung tâm TP. Ðiện Biên Phủ vui chơi trong dịp lễ, tết của đất nước. Ảnh: V.T.C

Trong lĩnh vực y tế, chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng cao. Mạng lưới y tế phát triển từ tỉnh đến cơ sở, đội ngũ cán bộ được đào tạo nâng cao trình độ; nhất là bác sỹ, dược sỹ có trình độ sau đại học. Hiện toàn tỉnh có trên 60% số xã có bác sỹ; 100% thôn, bản có nhân viên y tế; gần 30% số xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về y tế. Ðáng chú ý, các chương trình, mục tiêu y tế đều được tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả; tình hình dịch bệnh được kiểm soát; công tác kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm được thực hiện đồng bộ, thường xuyên, không để vụ ngộ độc lớn nào xảy ra. Công tác phòng chống và điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone tiếp tục được triển khai. Toàn tỉnh hiện có 8 cơ sở và 21 điểm cấp phát Methadone cho 2.730 bệnh nhân, tổ chức cai nghiện ma túy cho 394 người. Do tỉnh có nhiều đồng bào dân tộc, nhiều nơi vẫn còn tập quán sinh nhiều con nên việc vận động, tuyên truyền thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình được đẩy mạnh, nhất là ở địa bàn vùng cao biên giới, vùng có tỷ lệ sinh cao nên các chỉ tiêu dân số cơ bản được bảo đảm.

Ðặc biệt, việc tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chính sách xã hội, như: Trợ cấp, cứu đói, cấp thẻ bảo hiểm y tế và các chương trình, dự án giảm nghèo… đã góp phần cải thiện, từng bước nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm 3,2%, riêng 5 huyện nghèo giảm được 3,82% so với năm 2015. Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, giải quyết việc làm, đào tạo nghề tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2017 đã có 4.348 lao động trong toàn tỉnh tìm được việc làm mới, 3.950 lao động được đào tạo nghề để có thêm kiến thức, cơ hội tìm kiếm việc làm, nâng cao thu nhập. Nhờ cải thiện thu nhập, chất lượng đời sống được nâng cao đã giúp đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào, cuộc vận động như: Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; xây dựng đời sống văn hóa; tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc… góp phần đưa phong trào ngày càng phát triển sâu rộng và thu được những kết quả thiết thực. Ðến hết năm 2017, toàn tỉnh phấn đấu có 12/116 xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới; 56% thôn, bản, tổ dân phố đạt danh hiệu thôn, bản, tổ dân phố văn hóa; gần 90% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt danh hiệu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa và gần 60% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa...

Những kết quả nổi bật đó là minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng của toàn đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Tiếp tục phát huy truyền thống Ðiện Biên Phủ anh hùng, với tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị, Ðiện Biên sẽ đạt nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân để sớm trở thành tỉnh phát triển trung bình trong vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top