Ban VH-XH, HĐND tỉnh giám sát tại Tỉnh Đoàn; Sở Tài nguyên và Môi trường

18:34 - Thứ Hai, 20/11/2017 Lượt xem: 8867 In bài viết

ĐBP - Ngày 20/11, Đoàn giám sát của Ban VH-XH, HĐND tỉnh do đồng chí Nhữ Văn Quảng, Trưởng ban làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh tại Tỉnh đoàn; Sở Tài nguyên và Môi trường.

Tại Tỉnh Đoàn, Đoàn giám sát đã tập trung làm rõ việc thực hiện giải quyết kiến nghị của cử tri đối với những tồn đọng trong triển khai đầu tư Dự án Trung tâm Văn hóa Thanh thiếu niên tỉnh; công tác giải ngân, thanh quyết toán của Dự án. Dự án đã được khởi công xây dựng cách đây 12 năm (từ tháng 12/2005) dự kiến hoàn thành sau 500 ngày thi công nhưng đến nay dù đã qua 4 lần điều chỉnh vốn với mức đầu tư lên đến hơn 11 tỷ đồng nhưng đến thời điểm này chưa hoàn thành để đưa vào sử dụng. Nguyên nhân chậm tiến độ được Tỉnh đoàn đưa ra là do năng lực nhà thầu; việc quản lý Dự án của chủ đầu tư có nhiều hạn chế và việc dừng giải ngân vốn từ Trung ương. Tỉnh Đoàn đề xuất hướng giải quyết những tồn tại của Dự án là: tiếp tục tham mưu với Trung ương Đoàn xây dựng nội dung làm việc với UBND tỉnh nhằm tìm giải pháp tiếp tục triển khai Dự án.

 

Đồng chí Nhữ Văn Quảng, Trưởng đoàn giám sát Ban VH-XH, HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với Tỉnh đoàn.

Chiều cùng ngày, Đoàn giám sát làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường về việc giải quyết những vướng mắc, nguyện vọng của Nhân dân nằm trong vùng quy hoạch Dự án Trung tâm Thể dục Thể thao tỉnh. Đây cũng là Dự án “treo” gần 20 năm (từ năm 2002). Đến nay mới giải phóng mặt bằng được 21 hộ với 3,8ha, còn lại 11,4ha của khoảng 150 hộ dân đã thu hồi đất nhưng chưa giải phóng được mặt bằng, khiến đời sống nhân dân trong vùng quy hoạch gặp nhiều khó khăn.

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường làm rõ thực trạng, phân tích nguyên nhân và sự giải quyết của các cơ quan chức năng cấp tỉnh, thành phố. Theo giải trình của Sở, việc bố trí đất tái định cư cho dân cư vùng quy hoạch Dự án chưa thể thực thi. Do đó, dựa trên quy định của Luật Đất đai, tỉnh, thành phố đang lựa chọn phương án: Dừng thu hồi đất trong vùng quy hoạch, song giải pháp này vẫn chưa được thực hiện. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị HĐND tỉnh trong kỳ họp tới sẽ bàn bạc để đưa ra quyết định: Đưa Dự án ra khỏi danh mục thu hồi đất của tỉnh để đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân vùng Dự án đã quy hoạch.

Tin, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top