Quyết tâm cho chặng đường mới

08:33 - Thứ Tư, 24/01/2018 Lượt xem: 7448 In bài viết
ĐBP - Nếu như năm 2016 là năm tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế nhằm cụ thể hóa nghị quyết Ðại hội Ðảng các cấp, thì năm 2017 là năm “hành động” đưa nghị quyết Ðảng đi vào cuộc sống. Kết quả năm 2017 với 30/35 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch đã tạo đà cho việc thực hiện nhiệm vụ năm 2018 thuận lợi hơn, song qua đánh giá vẫn còn nhiều hạn chế. Chặng đường càng về cuối thì nhiệm vụ và thách thức đặt ra càng lớn. Chính vì vậy, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn, mà trên hết là cần quyết tâm cao hơn từ Ðảng bộ, chính quyền, đến nhân dân.

Quyết tâm cao

Nhìn lại những kết quả nổi bật của năm 2017, song tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 vừa diễn ra, đại biểu cũng đã thẳng thắn kiểm điểm những mặt còn tồn tại hạn chế, nhất là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch năm. Với quyết tâm khắc phục những hạn chế đó, nhằm tạo bộ máy vận hành thông suốt cho năm 2018, Hội nghị đã thống nhất cao chương trình hành động hướng tới 9 nhiệm vụ và 9 nhóm giải pháp cụ thể, bám sát phương châm “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”.

 

Một góc thành phố Ðiện Biên Phủ hôm nay. Ảnh: Hải Yến

Theo đó, cơ bản các chỉ tiêu chủ yếu đều phấn đấu đạt và vượt mức được giao trong Nghị quyết của HÐND tỉnh. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 7,15%; GRDP bình quân đầu người đạt 26,37 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách trên địa bàn đạt 1.078, 094 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 1.030 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 10.145,95 tỷ đồng (tăng 7,84% so với năm 2017); giảm tổng số hộ nghèo toàn tỉnh từ 41,64% xuống còn 38,1%. Năm 2018 phấn đấu có thêm 7 xã đạt và cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới toàn tỉnh lên 22 xã.

Với vai trò tham mưu giúp UBND tỉnh về lĩnh vực nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đưa ra nhiều giải pháp đổi mới nhằm thúc đẩy sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản. Song song với các giải pháp đã, đang được triển khai, năm 2018 ngành Nông nghiệp xác định đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, cũng như vận động nhân dân hợp tác, góp đất cùng với doanh nghiệp thực hiện các dự án trồng cây công nghiệp, các dự án cánh đồng lớn, tham gia chuỗi liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản. Thực hiện tốt liên kết giữa 4 nhà, 5 nhà, qua đó thúc đẩy phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững; đồng thời hỗ trợ các đơn vị xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, trích xuất nguồn gốc sản phẩm...

Vấn đề này cũng được UBND huyện Ðiện Biên cụ thể hóa thông qua giải pháp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ sản xuất, các chương trình khuyến nông, khuyến ngư, với quyết tâm nâng diện tích cánh đồng lớn ở các xã có điều kiện lên thêm 160ha. Thực hiện sản xuất rau an toàn ở các xã: Noong Luống, Thanh Hưng, Thanh Nưa; đồng thời khuyến khích phát triển tập trung các hợp tác xã sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn ViệtGap...

Không chỉ dừng lại ở những con số thể hiện sự phát triển, lãnh đạo nhiều sở, ngành, địa phương mong muốn, đồng thời thể hiện quyết tâm tăng trưởng kinh tế đồng hành với đảm bảo an ninh trật tự, các vấn đề an sinh xã hội; bảo tồn các giá trị văn hóa và bảo vệ môi trường, không tăng trưởng bằng mọi giá.

Quyết liệt ngay từ đầu năm

Yêu cầu đổi mới tiếp tục được đặt ra mạnh mẽ hơn trong năm 2018. Và như vậy, cần có sự đổi mới ngay từ bộ máy chính quyền, mà cụ thể là sẽ phân cấp mạnh mẽ hơn nữa như khẳng định của đồng chí Mùa A Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh. Các ngành, địa phương sẽ phải chủ động hơn trong công tác tham mưu, gắn với trách nhiệm cao hơn và chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh khi triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao. Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn nêu rõ: “Ðể thực hiện tốt các giải pháp, chúng ta cần sâu sát cơ sở hơn nữa, tích cực giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ trong chỉ đạo điều hành. Các nhiệm vụ, đặc biệt là tất cả các chương trình, dự án thuộc ngành, đơn vị cần phải triển khai ngay từ những ngày đầu tháng 1/2018, không để sang các tháng sau mới khởi động dự án; kiên quyết không để chậm tiến độ công việc”.

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo này, ngành tài chính cũng đã đưa ra nhiều giải pháp thể hiện quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách và thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong chi tiêu ngân sách. Ðơn cử như để thực hiện tốt dự toán thu chi ngân sách địa phương, thì ngay từ đầu năm các cấp, ngành sẽ phải chủ động sắp xếp các nhiệm vụ trong dự toán đã giao theo chỉ đạo, hướng dẫn điều hành dự toán ngân sách của tỉnh; đối với các khoản chi thường xuyên đã giao dự toán từ đầu năm nhưng đến ngày 30/6 chưa thực hiện phân bổ hoặc đã phân bổ nhưng chưa triển khai thực hiện sẽ cắt giảm theo chỉ đạo của Chính phủ.

Trong khi đó, với dấu ấn chặng đường 5 năm thành lập huyện, Nậm Pồ xác định ngay từ đầu năm 2018 sẽ tập trung cao độ vào công tác chỉ đạo điều hành, phát động các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng, nhằm tạo chuyển biến rõ nét trên tất cả các lĩnh vực. Ðể làm được điều đó, huyện kiến nghị tỉnh quan tâm giải quyết một số chính sách hỗ trợ người dân; bố trí vốn cho một số công trình quan trọng và đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình liên quan đến điện lưới quốc gia, đường giao thông... Tuy nhiên, Nậm Pồ cũng khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực khắc phục khó khăn trước mắt; linh hoạt các giải pháp trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ và phát huy đoàn kết, thống nhất trong toàn hệ thống chính trị, mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, với quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ. Thông qua đó, góp phần vào thành công chung của tỉnh, tạo bước chuyển mình đầy ấn tượng cho chặng đường về đích giai đoạn 2016 - 2020.

Hà Linh
Bình luận
Back To Top